Tiếng Việt | English

18/10/2017 - 00:35

Giá mía giảm, nỗi lo tăng

Ở ĐBSCL, mía thu hoạch đầu vụ giảm năng suất, giá nhân công tăng cao, trong khi giá thu mua mía hiện thấp hơn so với giá bao tiêu của các nhà máy.

Nông dân tỉnh Hậu Giang đã bắt đầu thu hoạch mía hơn nửa tháng qua. Tuy nhiên, niềm hy vọng có được một mùa mía thắng lợi như hai năm trước đã biến mất. Mía thu hoạch đầu vụ giảm năng suất, giá nhân công thu hoạch tăng cao, trong khi giá thu mua mía tại ruộng hiện thấp hơn so với giá thành công bố bao tiêu của các nhà máy khiến người trồng mía chưa có được niềm vui như mong đợi.


Nhiều diện tích mía ngoài đê bao bị ngập

Chị Đường Thị Diễm Trân (ở xã Hòa Mỹ, huyện Phụng Hiệp) cho biết: Vụ mía năm ngoái, 3 công mía của gia đình cho năng suất 13 tấn/công và bán được với giá 1.000 đồng/kg nên thu về gần 39 triệu đồng. Vậy mà năm nay, chị thu hoạch chưa được 10 tấn/công và chỉ bán được với giá 850 đồng/kg.

Vụ mía này, Hậu Giang xuống giống hơn 10.700 ha. Đến nay, toàn tỉnh đã thu hoạch hơn 2.000 ha mía, chủ yếu là ở vùng nguyên liệu huyện Phụng Hiệp và thị xã Ngã Bảy. Khi chuẩn bị vào vụ thu hoạch mía, các nhà máy đường trong tỉnh công bố giá sàn bao tiêu là 900 đồng/kg.

Song, giá mía được các thương lái thu mua trong dân hiện nay phần lớn chỉ ở mức 850- 900 đồng/kg, thấp hơn từ 100 đến 200 đồng/kg so với đầu vụ năm ngoái. Không chỉ giá bán thấp mà do những tháng qua thời tiết không thuận lợi với mưa lớn kéo dài liên tục làm cho cây mía phát triển chậm và sâu, bệnh cũng xuất hiện tương đối nhiều.


Giá nhân công thu hoạch mía tăng cao

Ông Nguyễn Văn Thạnh (ở xã Hòa An, huyện Phụng Hiệp) than: Cây mía bị mưa không được nắng, có chỗ đất thấp nên bị phèn rồi lụng mất đọt.

Mía bị sâu bệnh, giá mía giảm, tuy nhiên giá thuê nhân công đốn mía tăng lên từng ngày. Hiện, giá thuê nhân công dao động từ 170 ngàn – 200 ngàn đồng/tấn mía cây, tùy theo đường vận chuyển mía ra ghe thương lái xa hay gần, tăng 20 ngàn- 30 ngàn đồng/tấn so cùng kỳ và khả năng còn tiếp tục tăng vì lao động tại chỗ không đủ đáp ứng khi vào thu hoạch rộ và áp lực chạy lũ.

Ông Lê Hoàng Ba, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Mỹ nhìn nhận, với tình hình thu mua như hiện nay thì người trồng mía không có lãi nhiều do năng suất mía năm nay giảm mạnh.

Giá lẫn năng suất mía đầu vụ thấp khiến người trồng mía kém vui

Ông Ba cho rằng, năng suất mía năm 2017 giảm hơn 2016, tương đương mỗi ha giảm 5 - 10 tấn do triều cường tăng đột biến.

Kết quả lấy mẫu mía ở một số xã trên địa bàn huyện Phụng Hiệp cho thấy, giống mía Roc16 hầu hết đã đạt từ 9 đến hơn 10 chữ đường. Ngành đang tích cực phối hợp với các nhà máy đường và các ngành có liên quan kiểm tra, giám sát để thương lái thu mua đúng giá, đồng thời tập trung chỉ đạo thu hoạch hơn 1.200 ha mía nằm ngoài đê bao đang bị triều cường dâng ngập để tránh thất thoát, thiệt hại cho bà con./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết