Tiếng Việt | English

02/07/2015 - 08:53

Giá sửa điều hòa “nhảy múa” và “cháy” thợ vì nắng nóng

Những ngày nắng đột biến này, thợ sửa điều hoà làm hết công suất mà vẫn không hết việc. Giá sửa chữa tăng, thợ cũng làm không xuể…

Luôn “cháy” thợ…

Đang hí hoáy kiểm tra bình gas điều hòa cho khách, chuông điện thoại của bác Chiều (khoảng gần 50 tuổi, thợ sửa điều hòa ở Ngọc Thụy, Gia Lâm) reo liên tục. Như biết trước mục đích cuộc gọi đến, bác Chiều tặc lưỡi “ba đầu sáu tay lúc này cũng không phục vụ hết được”.


Thợ sửa điều hòa làm hết công suất dịp nắng nóng này tại Hà Nội

Rồi chuông reo đến cuộc thứ 4 thì bác đành bắt máy vì số quen. Đầu dây bên kia có khách hàng thân thiết nhờ đến ngay để kiểm tra điều hòa vì máy không lạnh và rất kêu. Bác Chiều khất: “Để sáng mai nhé, bây giờ anh đang ở quê đã 3 hôm rồi”. Dứt cuộc điện thoại, bác thanh minh: “Hôm nay chạy nhiều lắm, bận làm thế này giờ bắt đi làm luôn làm sao kịp, đành phải nói thế, có gì sáng mai mình liên hệ lại, chỗ quen biết ấy mà”.

Theo lời bác Chiều, mấy hôm nay nắng nóng, nhu cầu sửa chữa máy lạnh tăng đột biến. Biết là có việc thì có tiền, nhưng ôm không xuể. Có nhường việc cho các chiến hữu thì họ cũng đều… thừa việc, vì thời tiết quá nắng nóng, nhiều gia đình, công sở yêu cầu sửa, bảo dưỡng điều hòa liên tục. Vì thế, những thợ sửa chữa điện lạnh như bác Chiều trong những ngày nắng nóng này chạy hết công suất vẫn không hết việc.

Anh Lâm, chủ trung tâm sửa chữa điện lạnh tại K9 Bách Khoa – Hà Nội cho biết: “Thời điểm này, khách gọi đa số phải khất sang hôm sau vì đang “cháy” thợ”.

6h00 sáng, anh Chinh, thợ sửa điện lạnh tại khu đô thị Đặng Xá (Gia Lâm), đã đẫm mồ hôi leo thang sửa máy cho khách tại khu đô thị. Anh bảo: “Từ giờ đến đêm đã kín lịch. Không làm kịp nên không thể nhận thêm máy để kiểm tra và bảo dưỡng. Khách hàng có gọi cũng đều phải hẹn lùi lại hôm sau. Hôm qua, làm cật lực thì cũng sửa chữa, bảo dưỡng được 7 cái”.

Anh Chinh cho biết thêm, nhiều khách hàng còn gọi mình đến để kiểm tra dự phòng hết gas. “Thời điểm này, anh chỉ nhận làm tại khu đô thị Đặng Xá thôi, nhiều việc rồi nên không nhận làm ở ngoài khu vực này nữa”- anh Chinh cho biết.

Thử kiểm tra độ “cháy” thợ sửa điện lạnh thời điểm này, phóng viên gọi điện cho anh Tuấn, một thợ sửa điện lạnh tại Láng Hạ, anh từ chối thẳng thừng: “Thông cảm, anh bận lắm, từ giờ đến tối không còn thời gian trống. Công việc chủ yếu là sửa, bảo dưỡng và lắp đặt lại. Thú thực là rất mệt những phải cố thôi, vào vụ “gặt”mà em..”.

Giá…“nhảy múa”

Nhiều việc làm không xuể, nhưng mỗi cửa hàng, mỗi người thợ đều có giá sửa chữa khác nhau, mỗi nơi một giá. Có thể nói… giá cả sửa chữa trong những ngày nắng nóng này… cũng “nhảy múa” như thời tiết. Anh Lâm (chủ trung tâm sửa chữa điện lạnh của Bách Khoa) cho biết, điều hòa hết gas thì thay với giá 560.000 đồng, chết tụ thay 350.000 đồng. Còn bảo dưỡng điều hòa thường từ 200.000 – 500.000 đồng/máy, tùy loại máy.

Còn anh Chinh báo giá bảo dưỡng một chiếc điều hòa là 200.000 đồng. 2 chiếc/gia đình là 150.000 đồng/chiếc. Nếu vừa bảo dưỡng vừa nạp bổ sung gas thì 300.000 đồng/máy. Còn thay gas 1 máy hết sạch gas là 300.000 đồng/máy. Đây là đối với máy điều hòa thông thường. Còn đối với máy điều hòa loại Invector mà chạy ga 410 hoặc Ga 32 thì đắt phải hơn 1 triệu đồng/máy. Còn thay thế linh kiện thì tùy thuộc loại máy mà có giá cả tương xứng.

Còn bác Chiều cho biết, khi điều hòa chết mắt thần nhận điều khiển, thay mất 500.000 đồng, nhưng phải cầm mắt hỏng của khách về hôm sau mới trả mắt mới. Thay 1 bình gas đầy cho điều hòa, bác Chiều báo giá 560.000 đồng.

Nói về công làm, bác Chiều cho hay, nắng nôi thế này đi làm thuê cho chủ nên cũng không được thêm công. Thực tế, chủ trung tâm trả 5 triệu đồng/tháng nuôi cơm bữa trưa. Mùa nóng, trong 3 tháng hè chi cho thêm mỗi ngày 10.000 tiền nước, tức là mỗi tháng thêm được 300.000 đồng. Lịch làm việc của bác thì kín từ sáng đến 5h chiều. Ngoài ra, hết giờ làm việc, mình tự nhận thêm việc ở khu vực quanh nhà làm đến đêm. Ngoài tiền công của trung tâm chi trả, có nhiều chủ nhà cũng sẵn lòng bồi dưỡng thêm. Ít thì trăm nghìn, nhiều thì vài trăm, nên thu nhập cũng tạm ổn.

Bác Chiều khoe đã làm nghề gần 16 năm, kinh nghiệm đầy mình và chẳng lạ gì các mẹo mực của thợ điện lạnh. Vì thế, “nếu nhà cháu bơm gas cho điều hòa, cứ gọi trực tiếp cho bác, chỉ lấy 400.000 đồng. Còn nếu điện về cửa hàng, có thể là bác hoặc là thợ khác sẽ đến thay gas, giá sẽ khác đấy…”.

Một thợ điều hòa lành nghề chia sẻ: “nếu chịu khó làm, thu nhập bình quân của một thợ điều hòa tự do (không làm thuê cho chủ khác) trong những ngày này có thể là 1-2 triệu đồng/ngày, tùy vào khả năng, sức khỏe của từng người”.

Thực tế, do nhu cầu sửa chữa tăng đột biến dịp nắng nóng nên giá cả “nhảy múa” khó kiểm soát. Hiện, chỉ riêng tiền công lắp đặt và bảo dưỡng đang nằm trong khoảng 300-500 nghìn đồng/máy, nếu phát sinh thêm lỗi kỹ thuật hoặc phải thay thế linh kiện số tiền mà người dùng phải bỏ ra có thể lên tới trên 1 triệu đồng. Với những lỗi nặng như hỏng lốc gió, cháy bảng mạch số chi phí còn bị đội lên tới 1,5-3 triệu đồng/máy.

Ngoài ta, điều hòa thường hỏng ở board mạch điều khiển dàn nóng, dàn lạnh, hết ga, màng lọc không được vệ sinh…. Do vậy, nếu cần sửa chữa người dân nên liên hệ với các trung tâm chính hãng, hoặc nếu sửa tại nhà, tại cửa hàng ngoài cần tìm nơi uy tín, người thân giới thiệu. Vì với những lỗi nho nhỏ, nhưng nếu như chủ nhà không biết, không để ý, thợ điều hòa có thể “chém” rất đắt do thông báo hỏng nhiều bộ phận… đang hoạt động bình thường giá từ 1-2 triệu đồng/máy./.

CTV Hà Thanh/VOV.VN

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích