Tiếng Việt | English

03/12/2018 - 09:45

Giá thanh long tăng mạnh nhưng người trồng vẫn lo

Hiện nay, thanh long đang tăng giá trở lại sau hơn 2 tháng rớt giá kỷ lục. Tuy nhiên, nhiều người trồng thanh long vẫn chưa thể an tâm vì sợ rớt giá nữa.

Thanh long tăng giá trở lại

Hiện nay, toàn tỉnh Long An có 10.594,4ha thanh long, đạt 105% kế hoạch (10.100ha), bằng 116,4% so cùng kỳ năm 2017, trong đó có khoảng 8.242,1ha cho trái. Cách đây hơn 2 tháng, giá thanh long rớt thê thảm, chỉ còn từ 1.500-4.000 đồng/kg đối với thanh long ruột đỏ, còn thanh long ruột trắng thì gần như không tiêu thụ được.

Theo cán bộ Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tân Trụ - Hồ Thông Minh, giá thanh long giảm do vụ mùa vừa qua năng suất thanh long tăng mạnh nhưng chất lượng không cao, cùng với đó, nông dân lại thu hoạch cùng một thời điểm, dẫn đến cung vượt cầu nên khó tiêu thụ.

Gia đình ông Võ Minh Thông, ngụ xã Bình Tịnh, huyện Tân Trụ, hiện có gần 1ha thanh long ruột đỏ. Vụ vừa qua, sản lượng thanh long của ông đạt gần 9 tấn, nhưng trừ chi phí đầu tư sản xuất, gia đình ông gần như không có lợi nhuận. Ông Thông nói: “Vụ trước, thanh long có năng suất nhưng không có giá. Hiện nay, giá thanh long tăng trở lại nhưng gia đình tôi không có thanh long để bán. Vườn thanh long của tôi đang xông đèn, hy vọng khi ra trái sẽ bán được giá cao”.

Giá thanh long tăng mạnh nhưng người trồng vẫn lo

Thanh long tăng giá nhưng nông dân vẫn lo

Anh Nguyễn Thanh Bình - thương lái mua thanh long trên địa bàn huyện Châu Thành, Tân Trụ, cho biết: “Hiện nay, giá thanh long cao gấp nhiều lần so với tháng trước. Chúng tôi đặt cọc cho nông dân với giá từ 38.000-45.000 đồng/kg. Tuy nhiên, diện tích cho trái chín (loại xông đèn) không còn nhiều và có dấu hiệu khan hiếm hàng”.

Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tân Trụ - Đoàn Văn Hoàng cho biết: “Toàn huyện có 866,7ha thanh long, trong đó có trên 450ha đang cho trái. Vụ vừa rồi, năng suất thanh long đạt từ 8-10 tấn/ha nhưng giá thanh long quá thấp nên nhiều người bị thua lỗ. Hầu như năm nào cũng có 1 đợt thanh long rớt giá, nhưng chưa năm nào giá thanh long ruột đỏ lại thấp như năm nay. Hiện giá thanh long tăng trở lại. Đây là tín hiệu vui cho người trồng thanh long”.

… nhưng vẫn lo

Khi số lượng không còn nhiều như thời điểm vào mùa thì giá thanh long có dấu hiệu tăng trở lại. Hiện thanh long ruột đỏ loại I, thương lái thu mua tại vườn với giá 34.000 đồng/kg, loại II với giá 20.000-25.000 đồng/kg; thanh long ruột trắng giá từ 8.000-10.000 đồng/kg.

Anh Nguyễn Thanh Sang, ngụ xã Bình Tịnh, huyện Tân Trụ, hiện có gần 0,5ha thanh long ruột đỏ khoảng 15 ngày nữa thu hoạch, anh chia sẻ: “Thời điểm này, số lượng thanh long không còn nhiều, giá thì đang có xu hướng tăng mạnh, nhưng tôi chưa dám vui vì sợ thanh long lại tiếp tục rớt giá. Hy vọng đến lúc thu hoạch, thanh long vẫn giữ được mức giá cao”. Cũng như anh Sang, anh Lê Thành Nam, ngụ xã Đức Tân, huyện Tân Trụ, hiện có hơn 0,4ha thanh long khoảng 20 ngày nữa thu hoạch. Anh Nam cho biết: “Vụ vừa rồi, tôi có 0,8ha thanh long ruột đỏ phải đổ bỏ toàn bộ vì thương lái bỏ cọc, không thu mua do giá thanh long xuống quá thấp. Hiện nay, giá thanh long tăng trở lại nhưng tôi vẫn chưa thể an tâm vì khi nào tiền đến tay thì mới vui được”.

Ông Đoàn Văn Hoàng thông tin: “Thanh long là cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế cao, giúp nông dân cải thiện đời sống, tuy nhiên, vẫn chưa tìm được đầu ra ổn định. Thời gian tới, phòng nông nghiệp tiếp tục kết hợp các cơ quan chuyên môn xuống từng địa phương tổ chức tập huấn, hướng dẫn người dân chuyển giao quy trình kỹ thuật trồng thanh long theo tiêu chuẩn VietGAP, hướng đến tìm đầu ra ổn định cho người dân. Bên cạnh đó, vận động, khuyến khích nông dân liên kết với nhau, tập trung mở rộng diện tích thanh long ở những nơi thuận tiện, gần đường giao thông, nguồn nước, nguồn điện để giảm chi phí đầu tư sản xuất”.

Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Lê Văn Hoàng cho biết: “Hiện thanh long có thị trường tiêu thụ không ổn định, giá bán phụ thuộc vào thời vụ. Thị trường Trung Quốc hiện nay vẫn là thị trường xuất khẩu chính của trái thanh long. Để bảo đảm đầu ra và sản xuất hiệu quả, địa phương cần tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn nông dân sản xuất theo hướng VietGAP. Đồng thời, ngành tăng cường hoạt động liên kết, hợp tác với các doanh nghiệp khác cả trong và ngoài nước trong việc phối hợp thực hiện hoạt động xúc tiến thương mại; tích cực hướng dẫn và hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác trên địa bàn tỉnh đăng ký thương hiệu mặt hàng nông sản, tạo đầu ra cho sản phẩm”./.

Huỳnh Phong - Bùi Tùng

Chia sẻ bài viết