Tiếng Việt | English

28/05/2020 - 15:48

Giá thịt heo cao, người dân nên dùng thực phẩm thay thế

Sau nhiều nỗ lực của các cơ quan chức năng từ Trung ương đến địa phương nhằm kéo giá thịt heo xuống thấp, bình ổn thị trường nhưng trên thị trường, giá thịt vẫn còn khá cao. Để giảm sức ép thị trường, người dân nên dùng thực phẩm thay thế như cá, thịt gia cầm, hải sản.

Theo Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản tỉnh - Huỳnh Thị Kim Phượng, nguồn heo giống trên địa bàn tỉnh giảm nhiều so với thời điểm dịch tả heo châu Phi nên nhiều hộ chăn nuôi heo giống không đáp ứng đủ nhu cầu cho người chăn nuôi. Hiện nay, ngoài một số hộ chăn nuôi heo giống giữ được đàn heo thì việc cung cấp heo giống phần lớn phụ thuộc vào các trang trại của các doanh nghiệp lớn trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Giá heo giống hiện bình quân trên 3 triệu đồng/con (từ 23-27kg/con) khiến người nuôi ngại tái đàn vì vốn đầu tư cao. Điều này vô hình trung tạo đầu ra cho heo thịt ngày càng tăng vọt.

Giá thịt heo hiện khá đắt

Một nguyên nhân khác khiến giá heo hơi cũng như giá thịt đến tay người tiêu dùng cao như hiện nay là doanh nghiệp chuyên cung cấp heo hơi từ Bình Dương, Đồng Nai,... khi xuất chuồng thường thông qua nhiều kênh như các công ty chuyên kinh doanh giết mổ cung cấp cho hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện ích. Lượng lớn heo hơi còn lại được một số doanh nghiệp vệ tinh thu gom, sau đó đưa xuống các đơn vị khác, chuyển về các lò giết mổ nên bị đẩy giá lên cao. Ông Huỳnh Thanh Liêm - chủ một lò giết mổ trên địa bàn xã Lợi Bình Nhơn, TP.Tân An, cho rằng: “Hiện nguồn heo tại địa phương khan hiếm, không ít lò giết mổ đành mua heo từ các trang trại lớn nhưng phải chịu cảnh mua qua trung gian. Bởi, nguồn heo các lò giết mổ nhỏ bình quân nhu cầu khoảng 20 con/ngày nên không thể liên hệ mua từ công ty chăn nuôi, chính vì vậy, heo hơi bị đẩy giá lên cao. Giá heo được báo tăng gần như mỗi ngày”.

Ông Huỳnh Thanh Liêm chia sẻ thêm, giá thịt heo tại chợ hiện tùy loại, loại đắt nhất hiện nay là sườn non, ba rọi, ba rọi rút sườn với mức giá khoảng 200.000 đồng/kg; thịt đùi, sườn cốt lết khoảng 170.000-180.000 đồng/kg,... Giá thịt tại chợ cao do nhiều nguyên nhân, trong đó có sau khi giết mổ tỷ lệ hao hụt cao, người dân chỉ tập trung dùng một số loại thịt như sườn, ba rọi, ba rọi rút sườn.

Theo Tổng Giám đốc Công ty TNHH San Hà - Phạm Thị Ngọc Hà, hiện nay, tâm lý số đông người dân vẫn thích mua thịt tươi, chưa có thói quen sử dụng thịt nhập khẩu. Tâm lý này khiến giá thịt tươi luôn ở mức cao trong thời điểm hiện nay. Một nguyên nhân khác khiến giá thịt heo tươi cao mặc dù thịt vẫn được phép nhập khẩu là tại Việt Nam hệ thống kho lạnh bảo quản thịt chưa nhiều, chưa dự trữ được số nhiều để cân bằng.

Vì nhiều nguyên nhân khiến giá thịt heo đến tay người tiêu dùng cao, nhằm giảm sức ép cho nguồn cung thịt trong nước cũng như tránh tình trạng đẩy giá, các cơ quan chức năng đang đẩy mạnh giải pháp tập trung tái đàn, tăng đàn trong hộ chăn nuôi. Phó Giám đốc Sở Công Thương - Châu Thị Lệ cho rằng, người dân nên cân nhắc sử dụng các loại thực phẩm tươi sống khác thay thế thịt heo cũng là giải pháp cần thiết lúc này. Hiện thịt bò, gia cầm, thủy, hải sản dồi dào, đủ cung ứng ra thị trường và giá cả không quá đắt, vừa túi tiền người tiêu dùng.

Ghi nhận tại một số chợ trên địa bàn tỉnh, giá thịt bò bình quân 250.000 đồng/kg; tôm từ 150.000-220.000 đồng/kg; thịt gà, vịt làm sẵn từ 80.000-100.000 đồng/kg; các loại cá lóc, trê bình quân 60.000 đồng/kg; cá biển các loại như cá nục, cá ngừ từ 80.000-120.000 đồng/kg,...

Chị Trần Tuyết Thư, ngụ phường 3, TP.Tân An, chia sẻ: “Thời gian gần đây, giá thịt heo cao nên tôi chuyển qua dùng các loại thịt gà, vịt hoặc cá để dần thay thế thịt heo. Với các loại thực phẩm này, nếu chịu khó chế biến thì các món ăn phục vụ bữa cơm gia đình không quá khác biệt, thậm chí thay đổi khẩu vị”./.

Thanh Tùng

Chia sẻ bài viết