Tiếng Việt | English

15/12/2019 - 12:35

Giá thịt heo tiếp tục tăng cao

Hiện nay, tại các chợ trên địa bàn tỉnh Long An, thịt heo có giá dao động từ 90.000 -120.000 đồng/kg, đây là mức giá cao kỷ lục từ trước đến nay. Tuy nhiên, lượng thịt heo và sức mua của người tiêu dùng giảm đáng kể.

Giá thịt heo tiếp tục tăng cao

Sáng 15/12, theo ghi nhận tại các chợ trên địa bàn TP.Tân An, thịt heo hơi có giá 90.000 đồng/kg. Chị Bích Thạch - tiểu thương kinh doanh thịt heo tại chợ phường 3, TP.Tân An, cho biết: “Hiện giá heo hơi tăng trên 9 triệu đồng/tạ, giá thịt heo “leo thang” làm sức mua của người tiêu dùng giảm đáng kể. Nếu trước kia đi chợ người tiêu dùng mua 1kg thì giờ mua chừng nửa kg, chưa khi nào buôn bán ế ẩm như năm nay. Tết Nguyên đán đang đến gần, giá thịt heo sẽ còn tăng cao”.

Tương tự, hoạt động mua bán thịt heo tại chợ phường 2, TP.Tân An cũng trong tình trạng “đìu hiu”. Theo chia sẻ của các tiểu thương thì chưa năm nào buôn bán khó khăn như năm nay. Thời điểm dịch tả heo châu Phi xảy ra, thịt rẻ thì người dân sợ nên không mua, thị trường tiêu thụ thịt heo giảm mạnh, còn hiện tại thì giá tăng quá cao, người tiêu dùng lại “ngán” tiền.

Còn tại huyện Tân Trụ, từ đầu tuần trở lại đây, giá thịt heo tại chợ Bình Hòa, thị trấn Tân Trụ cũng tiếp tụ‌c tăng mạnh, lên mức cao nhất trong nhiều năm trở lại đây. Cụ thể, thịt đùi đang ở mức 100.000 đồng/kg, ba rọi là 1‌10.000 đồng/kg, sườn non 140.000 - 160.000 đồng/kg, nạc vai 110.000 đồng/kg, nạc xay 95.000 đồng/kg, thịt thăn 120.000 đồng/kg và cốt lết 110.000 đồng/kg.

Anh Lê Hữu Bình - chủ cơ sở giết mổ gia súc tại huyện Tân Trụ cho biết, mỗi ngày, anh bỏ mối cho tiểu thương tại các chợ trên địa bàn huyện khoảng 100 con heo. Cách đây 1 tháng, giá heo hơi là 65.000 đồng/kg, nay tăng lên 75.000 đồng/kg mà không có heo để mua. Nguyên nhân khiến nguồn cung thịt heo ngày càng khan hiếm do dịch tả heo Châu Phi gây tổn thất lớn cho đàn heo. Thêm vào đó, thời gian gần đây, nhiều thương lái từ các tỉnh phía Bắc cũng đổ xô vào các trang trại heo ở phía Nam để gom hàng nên đã đẩy giá heo tăng cao.

Nguồn cung thịt heo cũng giảm đáng kể do dịch tả heo Châu Phi 

Nhìn chung, thịt heo là thực phẩm phổ biến trong bữa ăn của nhiều gia đình nên khi mặt hàng này tăng giá khiến người tiêu dùng e ngại, nhiều người chuyển sang sử dụng các thực phẩm khác để thay thế. 

Chị Trần Thị Kim Loan - tiểu thương chợ Bình Hòa, thị trấn Tân Trụ, cho biết: “Chưa bao giờ giá thịt heo tăng cao như hiện nay. Giá thịt heo tăng khiến việc buôn bán gặp nhiều khó khăn, tiền vốn bỏ ra nhiều hơn trước, còn người tiêu dùng thì giảm bớt sử dụng thịt heo mà chuyển sang dùng những loại thực phẩm khác”.

Chị Phạm Thị Hạnh, ngụ phường 3, TP.Tân An, cho biết: “Từ lúc thịt heo tăng giá, gia đình tôi chuyển sang dùng cá, gà, vịt,… để bảo đảm bữa ăn gia đình vẫn đầy đủ dinh dưỡng, hạn chế được chi phí phát sinh. Tuy nhiên, thỉnh thoảng tôi cũng sử dụng thịt heo nhưng mua ít hơn trước”.

Trước tình trạng trên, hy vọng trong thời gian tới, các ngành chức năng sẽ sớm có những giải pháp để bình ổn giá thịt heo, nhất là khi Tết Dương lịch 2020 và Tết Nguyên đán Canh Tý đang đến gần./.

Bùi Tùng – Nguyễn Dung

Chia sẻ bài viết