Tiếng Việt | English

09/04/2020 - 09:33

Giá thịt heo vẫn còn cao

Dù Chính phủ yêu cầu đưa giá heo hơi xuống dưới 60.000 đồng/kg, nhưng thời điểm này, giá heo hơi bình quân 77.000 đồng/kg và thịt bán ra thị trường vẫn còn ở mức cao.

Giá bán  thịt heo ra  thị trường hiện nay khá cao, khó khăn cho người tiêu dùng

Giá bán  thịt heo ra  thị trường hiện nay khá cao, khó khăn cho người tiêu dùng

Những ngày này, người tiêu dùng không khỏi băn khoăn khi nói về giá thịt heo bán ra trên thị trường. Bà Nguyễn Thị Bích, ngụ phường 6, TP.Tân An, tỉnh long An, chia sẻ: “Tôi xem tin thời sự trên tivi nên biết Chính phủ yêu cầu đưa giá heo hơi xuống dưới 60.000 đồng/kg để thịt đến tay người tiêu dùng thấp. Nhưng những ngày qua, tôi đi chợ mua thịt giá vẫn còn khá cao. Trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 xảy ra, việc làm không ổn định, giá bán thịt như hiện nay khiến người dân khó khăn nhiều trong việc chi tiêu cho bữa ăn hàng ngày”. 

Theo ghi nhận ở các chợ trên địa bàn TP.Tân An cũng như nhiều địa phương khác, giá thịt heo bán ra tại quầy hiện khá cao. Bình quân sườn non giá từ 160.000-170.000 đồng/kg, thịt ba rọi rút sườn ở mức từ 150.000-160.000 đồng/kg, thịt đùi 150.000 đồng/kg,... 

Ông Huỳnh Thanh Liêm - chủ một cơ sở giết mổ heo, có quầy thịt tại chợ phường 2 (TP.Tân An), cho biết, giá thịt heo tại chợ hiện khá cao do nhiều nguyên nhân. Trong đó, có nguyên nhân do lượng heo nuôi trong dân không còn nhiều sau đợt dịch tả heo châu Phi. Vì lý do này nên hầu hết các trang trại nuôi heo lớn tại các tỉnh miền Đông đang “cầm giá” và bán ra khá cao đến các lò giết mổ. Bình quân mỗi ngày, ông mua từ 20-30 con heo từ các trang trại ở Đồng Nai với giá dao động từ 75.000-77.000 đồng/kg. Do giá heo mua vào cao, chi phí vận chuyển, giết mổ, hao hụt trong khâu giết mổ nên giá thịt bán ra thị trường khá cao. 

Ngoài ra, sau đợt dịch tả heo châu Phi, lượng heo trong dân không còn nhiều, nhất là heo giống nên giá heo con đưa ra thị trường từ các doanh nghiệp, trang trại lớn vẫn khá cao. Bình quân mỗi kilôgam heo giống (heo con) có giá từ 120.000 đồng trở lên. Do giá heo giống, chi phí đầu vào chăn nuôi cao nên nhiều người dân, trang trại chăn nuôi nhỏ, lẻ trong dân cũng ngần ngại tái đàn. Theo ông Liêm, hiện giá heo hơi cao là doanh nghiệp lớn chăn nuôi, sản xuất và phân phối tiêu thụ đã “làm giá”, chi phối thị trường để giá thịt heo ở mức cao. Để giá thịt heo giảm, vừa tầm với người tiêu dùng, ông Liêm cho rằng, các bộ, ngành Trung ương như nông nghiệp, công thương cần bắt tay vào cuộc bằng các biện pháp phù hợp để giảm giá, phục vụ người tiêu dùng./.

Gia Hân

Chia sẻ bài viết