Tiếng Việt | English

23/10/2016 - 08:53

Giá vàng có thể tiếp tục tăng trong tuần sau bất chấp USD tăng giá

Theo khảo sát dự báo giá vàng hằng tuần do Kitco News thực hiện, tới 63% ý kiến tin tưởng kỳ vọng giá sẽ tiếp tục tăng giá trong tuần sau.

Trong cuộc khảo sát tuần này này, cả các chuyên gia phân tích thị trường, nhà đầu tư bán lẻ được hỏi và những người trả lời trực tuyến đều có tỷ lệ 63% kỳ vọng rằng, tuần tới (24-28/10) giá vàng sẽ tăng; chỉ 25% nói giá giảm, còn 12% dự báo giá đi ngang.


Đa số dự báo tin tưởng tuần sau giá vàng thế giới tăng (ảnh minh họa: KT)

Trong cuộc khảo sát tuần trước, có 53% chuyên gia phân tích thị trường trả lời dự kiến vàng sẽ tăng và 54% người trả lời trực tuyến dự báo lạc quan về giá vàng tuần từ ngày 17-21/10. Thực tế giá vàng trên sàn Comex giao tháng 12/2016 đã tăng 11,80 USD so với chốt phiên tuần trước đó và dừng ở ngưỡng 1.267,3 USD/oz.

Kể từ giữa tháng 5 tới nay, kết quả khảo sát ý kiến các chuyên gia đã dự báo đúng 17 lần và sai 5 lần, với tỷ lệ dự đoán đúng xu hướng giá vàng là 77%. Còn khảo sát trực tuyến cũng cho kết quả đúng 14 lần và sai 8 lần, với tỷ lệ đoán đúng là 64%.

Về dự báo giá vàng tuần tới, một số người lạc quan một phần là do khả năng giá vàng vẫn giữ vững đà tăng bất chấp đồng USD tăng giá trong thời gian gần đây. Thông thường, giá vàng sẽ ngược chiều với đồng USD.

Sean Lusk, Giám đốc bảo hiểm rủi ro thương mại tại Walsh Trading, cho biết “ngay cả khi đồng USD tăng cao hơn, giá vàng vẫn giữ đà tăng. Dường như không ai muốn bán vàng với tình hình nền kinh tế toàn cầu hiện tại và một số yếu tố khác.”

Daniel Pavilonis, nhà môi giới hàng hóa cao cấp của RJO Futures, thì cho rằng, đồng USD đã tăng lên cao hơn và đà tăng của vàng vẫn không bị phá vỡ. Đây là dấu hiệu tích cực của giá vàng.

Còn Colin Cieszynski, nhà phân tích thị trường cho CMC Markets ở Canada, cũng lạc quan về giá vàng trong tuần tới. Ông cho rằng, giá vàng dường như đã chuyển hướng trong tuần này. Trong khi đó, đồng USD đang “kiệt sức” về mặt kỹ thuật.

Kevin Grady, chủ tịch Phoenix Futures và Options LLC, cho hay ông thấy tiềm năng xuất hiện trạng thái mua bù bán. Vàng trong quỹ ETF đã tăng lên trong thời gian gần đây, cho thấy nhà đầu tư tiếp tục bơm tiền vào vàng bất chấp vàng có mất giá hồi đầu tháng này. Trong khi đó, trong thời gian gần đây vị thế mua đã được cắt giảm kèm theo nâng một số vị thế bán. Hoạt động mua bù bán tức là việc các thương nhân sẽ mua vào để bù đắp hoặc thoát khỏi những vị thế đó.

Trong khi đó, Phil Flynn, nhà phân tích thị trường cao cấp tại Price Futures Group, dự đoán giá vàng sẽ đi ngang. Gần đây đà tăng mạnh của đồng USD có thể là chiều gió ngược đối với giá vàng, nhưng bù lại, mùa thu là thời điểm nhu cầu vàng vật chất tăng lên trước mùa lễ hội của Ấn Độ và trước kỳ nghỉ lễ tháng 12 tại Mỹ. Các yếu tố giảm và yếu tố tăng sẽ cân bằng nhau trong tuần tới, vì vậy vàng có khả năng sẽ đi ngang./.

Xuân Thân/VOV.VN

Chia sẻ bài viết