Tiếng Việt | English

05/12/2018 - 08:30

Giá vàng hôm nay 05/12: Donald Trump đón tin vui, vàng tăng dựng ngược

Giá vàng hôm nay 05/12 trên thế giới tăng vọt lên mức cao nhất 5 tuần do đồng USD giảm mạnh sau khi ông Donald Trump tuyên bố những chính sách thuế mới của Trung Quốc và tỏ ra hài lòng với tín hiệu từ Fed.

Tới đầu giờ sáng 05/12 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới giao ngay đứng ở mức 1.240 USD/ounce.

Giá vàng giao tháng 2 năm 2019 trên sàn Comex New York đứng ở mức 1.243 USD/ounce.

Giá vàng hôm nay thấp hơn 4,8% (62,5 USD/ounce) so với cuối năm 2017. Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá 34,3 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí, thấp hơn khoảng 2,1 triệu đồng/lượng so với vàng trong nước.

Giá vàng thế giới tăng vọt lên mức cao nhất 5 tuần do đồng USD giảm mạnh sau khi tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố những chính sách thuế mới của Trung Quốc và tỏ ra hài lòng với tín hiệu từ Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed). 

Giá vàng hôm nay: tăng mạnh

Theo tuyên bố của ông trump, Trung Quốc đã nhất trí giảm và xóa thuế quan đối với xe hơi sản xuất tại Mỹ và nhập vào Trung Quốc. Hiện nay, mức thuế là 40%, bao gồm 25% mà Trung Quốc đánh bổ sung gần đây, trả đũa việc ông Trump áp thuế lên hàng hóa Trung Quốc, cùng với 15% mà Bắc Kinh thực thi đối với xe nhập khẩu từ tất cả mọi quốc gia.

Tuyên bố trên ngay lập tức tác động mạnh tới đồng USD, kéo đồng tiền này giảm mạnh. Trong khi đó đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc tăng vọt lên mức cao nhất trong 3 năm qua. Giới đầu tư tin tưởng Mỹ và Trung có thể sớm đạt được những thỏa thuận quan trọng để đi đến chấm dứt một cuộc chiến tranh thương mại.

Những tuyên bố này chưa thực sự rõ ràng. Nhà Trắng hiện chưa đưa ra thông tin bổ sung nào cho tuyên bố của ông Trump. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc từ chối bình luận về dòng tweet của ông Trump.

Tuy nhiên, nếu đúng như vậy, thì đây sẽ là một tin vui lớn đối với các hãng xe có nhà máy ở Mỹ, từ Tesla cho tới Daimler và BMW.

Đồng USD giảm giá (qua đó kéo giá vàng đi lên) còn do tổng thống Trump đã chuyển đổi thái độ từ “không chút vui vẻ” sang “hài lòng” đối với chủ tịch Fed Jerome Powell sau khi nhà lãnh đạo ngân hàng trung ương Mỹ có một bài phát biểu cho biết lãi suất đang ở gần mức “trung lập”. Đây là một tín hiệu cho thấy, nhiều khả năng ngân hàng trung ương Mỹ sắp kết thúc chu kỳ tăng lãi suất của họ. Nó cũng đồng nghĩa với triển vọng không còn tươi sáng của nền kinh tế Mỹ.

Ông Trump cho biết Trung Quốc sẽ giảm và xóa bỏ thuế ô tô Mỹ

Một số tổ chức đưa ra nhận định cho rằng, việc 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới đang tiến tới đàm phán giải quyết tranh chấp thương mại đã dẫn tới việc giới đầu tư đẩy mạnh bán ra đồng USD, làm đồng tiền này yếu đi và qua đó hỗ trợ giá vàng.

Trên thị trường vàng trong nước chốt 04/12 đa số các cửa hàng vàng giữ giá vàng 9999 trong nước gần như không đổi so với phiên liền trước.

Tính tới cuối phiên giao dịch 04/12, Tập Đoàn Vàng bạc đá quý DOJI niêm yết giá vàng SJC ở mức: 36,35 triệu đồng/lượng (mua vào) và 36,45 triệu đồng/lượng (bán ra). Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết vàng SJC ở mức: 36,33 triệu đồng/lượng (mua vào) và 36,51 triệu đồng/lượng (bán ra).

Theo Doji, thị trường vẫn khá ảm đạm. Doannh nghiệp ghi nhận số lượng khách bán vàng ra chiếm tỷ lệ lớn, ở phân khúc khác nhiều nhà đầu tư trong nước đều kỳ vọng sự bứt phá của kim loại quý trong tuần mới này./.

V. Minh/Vietnamnet.vn

Chia sẻ bài viết