Tiếng Việt | English

13/09/2019 - 08:37

Giá vàng hôm nay 13/9, động thái mạnh tay, lập tức tăng vọt

Giá vàng hôm nay 13/9 trên thị trường thế giới tăng vọt ngay sau khi Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) mạnh tay nới lỏng chính sách tiền tệ. Nó khiến Mỹ sẽ phải cân nhắc hành động trong cuộc họp sắp tới.

Tới đầu giờ sáng 13/9 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới giao ngay đứng ở mức 1.518 USD/ounce.

Giá vàng giao tháng 12 năm 2019 trên sàn Comex New York đứng ở mức 1.526 USD/ounce.

Giá vàng hôm nay cao hơn 18,3% (235 USD/ounce) so với đầu năm 2019. Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá 42,0 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí, cao hơn 50 ngàn đồng so với vàng trong nước.

Giá vàng thế giới tăng vọt ngay sau khi Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) mạnh tay nới lỏng chính sách tiền tệ. Nó khiến Mỹ sẽ phải cân nhắc hành động trong cuộc họp sắp tới.

Theo đó, sau cuộc họp 12/9, ECB cho biết sẽ hạ lãi suất tiền gửi bớt 10 điểm cơ bản xuống -0,5%, mạnh hơn so với kỳ vọng của thị trường và cũng đã quyết định tung ra chương trình mua trái phiếu mới trong một nỗ lực thúc đẩy nền kinh tế khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone).

ECB cũng dự tính lãi suất sẽ ở mức hiện tại hoặc thấp hơn cho đến khi họ nhận thấy triển vọng lạm phát hội tụ về mức đủ gần nhưng vẫn thấp hơn 2% và lạm phát tăng trưởng mạnh trong thời gian dài. 

Giá vàng hôm nay: tăng vọt sau động thái mạnh tay của ECB
Quyết định của ECB được cho là có thể sẽ là cú huých để Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) đưa ra các quyết định của mình.

Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) được cho rằng cũng sẽ cắt giảm lãi suất 25 điểm phần trăm trong cuộc họp tuần tới sau đợt hạ lãi suất tháng 7/2019. Thị trường cũng dự báo Fed sẽ có thêm 1 đợt hạ lãi suất trước khi kết thúc năm 2019 và có thêm 1 đợt nữa vào đầu năm 2020.

Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục có những lời chỉ trích nặng nề đối với Fed và cho rằng Fed chính là nguyên nhân khiến kinh tế giảm tốc. Trên Tweeter, ông Trump cho rằng Fed nên giảm lãi suất xuống 0 hoặc thậm chí âm đồng thời gọi quan chức Fed là “những kẻ đầu đất”.

Vàng tăng giá mạnh sau khi giới đầu tư chứng kiến làn sóng nới lỏng chính sách tiền tệ trong bối cảnh những rủi ro về tăng trưởng toàn cầu vẫn hiện hữu. Mặc dù vậy, đà tăng của vàng cũng phần nào bị hạn chế bởi dòng tiền tìm đến các loại tài sản rủi ro hơn trong đó có chứng khoán sau những diễn biến tích cực về cuộc chiến thương mại Trung-Mỹ.

Tổng thống Mỹ cũng vừa đưa ra đề xuất chưa từng có, cho rằng Mỹ nên tái tài trợ cho khoản nợ. Mỹ hiện nợ 22,5 ngàn tỷ USD (tăng 13% dưới thời ông Trump), trong đó 16,7 ngàn tỷ USD là nợ công.

Cho tới thời điểm hiện tại, giới đầu tư vẫn chưa rõ ý tưởng tái tài trợ sẽ vận hành như thế nào.

Ông Trump từ lâu đã chỉ trích chính sách của Fed và cho rằng cơ quan này nên giảm lãi suất về gần mức 0% như những quốc gia cạnh tranh với Mỹ. Fed hiện đang giữ phạm vi lãi suất mục tiêu ở mức 2-2,25%, cao nhất trong số những quốc gia G7.

Trên thị trường vàng trong nước, chốt phiên ngày 12/9 đa số các cửa hàng vàng tăng giá vàng 9999 250 ngàn đồng cả 2 chiều mua vào và bán ra so với phiên liền trước.

Tính tới cuối phiên giao dịch 12/9, Tập Đoàn Vàng bạc đá quý DOJI niêm yết giá vàng SJC ở mức: 41,65 triệu đồng/lượng (mua vào) và 42,05 triệu đồng/lượng (bán ra). Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết vàng SJC ở mức: 41,60 triệu đồng/lượng (mua vào) và 41,97 triệu đồng/lượng (bán ra)./.

V. Minh/Vietnamnet.vn

Chia sẻ bài viết