Tiếng Việt | English

21/06/2019 - 08:30

Giá vàng hôm nay 21/6, chiếm đỉnh 5 năm sau tín hiệu lịch sử

Giá vàng hôm nay 21/6 trên thị trường thế giới treo ở quanh đỉnh 5 năm sau khi Fed phát tín hiệu lịch sử trong bối cảnh tổng thống Mỹ Donald Trump phá vỡ truyền thống 3 thập kỷ ở Nhà Trắng.

Tới đầu giờ sáng 21/6 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới giao ngay đứng ở mức 1.384 USD/ounce.

Giá vàng giao tháng 8 năm 2019 trên sàn Comex New York đứng ở mức 1.386 USD/ounce.

Giá vàng hôm nay cao hơn 6,3% (81,5 USD/ounce) so với đầu năm 2018. Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá 38,3 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí, thấp hơn khoảng 100 ngàn đồng so với vàng trong nước.

Giá vàng thế giới treo ở quanh đỉnh 5 năm sau khi Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) phát tín hiệu lịch sử trong bối cảnh tổng thống Mỹ Donald Trump phá vỡ truyền thống 3 thập kỷ ở Nhà Trắng.

Vàng tăng chủ yếu do đồng USD quay đầu giảm khá nhanh cho dù Fed không cắt giảm lãi suất trong phiên họp 2 ngày 18-19/6 vừa qua. Đồng bạc xanh giảm do giới đầu tư tin rằng Fed sẽ sớm đảo chiều sang chính sách tiền tệ nới lỏng sau khi phát đi tín hiệu thay đổi về nhận thức. 

Giá vàng hôm nay: treo ở đỉnh 5 năm
Lần đầu tiên trong hơn một thập kỷ qua Fed ra dấu hiệu rằng tổ chức này có thể sẽ cắt giảm lãi suất do những “sự không chắc chắn” đã gia tăng đáng kể. Ủy ban thị trường mở Fed (FOMC) cũng đưa ra nhận định khác biệt cho rằng: hoạt động kinh tế đang tăng trưởng “ở mức vừa phải” (moderate), so với mức "vững mạnh" (solid) trước đó.

Fed cũng đã bỏ lập trường “kiên nhẫn” liên quan đến lãi suất trong các thông điệp trước đó.

Phát biểu sau cuộc họp lãi suất tháng 6/2019, chủ tịch Fed ông Jerome Powell cho biết, ông và các quan chức Fed “có mục tiêu chung là duy trì đà tăng trưởng kinh tế Mỹ".

Hàng loạt những thay đổi về nhận thức và những phát biểu là tín hiệu khá rõ ràng cho thấy Fed có thể sẽ đảo chiều chính sách tiền tệ, cắt giảm lãi suất cho một cuộc đua thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Động thái của Fed diễn ra trong bối cảnh ông Donald Trump liên tục chỉ trích Fed và được xem là động thái phá vỡ "truyền thống" đã có khoảng 3 thập kỷ ở Nhà Trắng mà theo đó, các tổng thống Mỹ hiếm khi đưa ra những phát biểu công khai về chính sách tiền tệ như một sự thể hiện tôn trọng đối với vai trò độc lập của Fed.

Tuy nhiên, với ông Trump thì khác, ông Trump thậm chí còn tin mình có thẩm quyền đưa người khác lên thay ông Jerome Powell trên ghế chủ tịch Fed, nhưng chưa có kế hoạch làm như vậy vào lúc này.

Trước đó, theo Bloomberg, ông Trump thậm chí đã từng đề nghị luật sư của Nhà Trắng xem xét các lựa chọn để sa thải ông Powell - người mà chính ông Trump đã đề cử cho ghế Chủ tịch Fed vào đầu năm 2017.

Trên thị trường vàng trong nước, chốt phiên ngày 20/6 đa số các cửa hàng vàng tăng giá vàng 9999 trong nước khoảng 800 ngàn đồng ở cả 2 chiều mua vào và bán ra so với phiên liền trước.

Tính tới cuối phiên giao dịch 20/6, Tập Đoàn Vàng bạc đá quý DOJI niêm yết giá vàng SJC ở mức: 38,15 triệu đồng/lượng (mua vào) và 38,45 triệu đồng/lượng (bán ra). Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết vàng SJC ở mức: 38,18 triệu đồng/lượng (mua vào) và 38,45 triệu đồng/lượng (bán ra)./.

V. Minh/Vietnamnet.vn

Chia sẻ bài viết