Tiếng Việt | English

22/05/2018 - 08:50

Giá vàng hôm nay 22/5: USD đi lên, vàng tiếp tục xuống đáy

Giá vàng hôm nay 22/5 trên thế giới tiếp tục tụt sâu xuống đáy 5 tháng do đồng USD chưa ngừng tăng giá và đang ở mức cao nhất trong nửa năm qua. Lãi suất trái phiếu Mỹ vẫn áp sát đỉnh cao 7 năm.

Tới đầu giờ sáng 22/5 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới giao ngay đứng ở mức 1.285 USD/ounce.

Giá vàng giao tháng 6 trên sàn Comex New York đứng ở mức 1.287 USD/ounce.

Hiện giá vàng thấp hơn 1,3% (17,5 USD/ounce) so với cuối năm 2017. Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá 35,6 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí, thấp hơn khoảng 1 triệu đồng/lượng so với vàng trong nước. 

Giá vàng thế giới tiếp tục tụt xuống đáy 5 tháng do đồng USD chưa ngừng tăng giá và đang ở mức cao nhất trong nửa năm qua. Lãi suất trái phiếu Mỹ vẫn áp sát đỉnh cao 7 năm.

Vàng giảm giá chủ yếu do đồng bạc xanh của nước Mỹ không ngừng tăng giá và hiện đã lên mức cao nhất trong vòng 6 tháng qua. Sự suy yếu của đồng euro với những bất ổn tại khu vực châu Âu cùng với những diễn biến tích cực trong quan hệ Trung-Mỹ đã giúp đồng USD tiếp tục mạnh lên.

Nhu cầu tìm tới vàng như một kênh “trú bão” đã giảm xuống rất nhiều sau khi khả năng xảy ra một cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc xuống thấp. Trong một tuyên bố mới nhất, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin xác nhận chính quyền Mỹ và Trung đã nhất trí đình chỉ việc áp thuế lẫn nhau.

Nhà Trắng cho biết, Trung Quốc đã đồng thuận về việc Mỹ đẩy mạnh xuất khẩu các hàng hóa nông sản và năng lượng và cho biết Mỹ sẽ gửi một đoàn sang Trung Quốc để làm rõ chi tiết về các thỏa thuận vừa đạt được.

Báo cáo cũng cho biết, Trung Quốc sẽ tăng mạnh sức mua các sản phẩm và dịch vụ của Mỹ để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ sản phẩm ngày càng gia tăng của người dân Trung Quốc và nhu cầu phát triển kinh tế chất lượng cao. Điều này sẽ hỗ trợ tăng trưởng kinh tế và việc làm ở Mỹ.

Theo Nhà Trắng, phái đoàn 2 bên cũng đã thảo luận về việc mở rộng thương mại về các loại hàng hóa được sản xuất tại 2 nước và đồng ý đẩy mạnh hợp tác về vấn đề sở hữu trí tuệ.

Trung Quốc sẽ “tăng cường sửa đổi liên quan” đối với các luật và quy định trong lĩnh vực này, bao gồm luật sở hữu trí tuệ.

Mỹ đồng ý từ bỏ các lời đe doạ áp thuế với Trung Quốc trong khi hai bên tiến hành chuẩn bị cho một thoả thuận thương mại rộng lớn hơn. Thoả thuận này hướng đến giải quyết những tranh chấp mất cân bằng thương mại trong tương lai.

Đồng USD tăng còn do giới đầu tư châu Âu lo ngại bế tắc chính trị Italy mới nguy hiểm cho EU.

Italy vẫn đang ở trong thế bế tắc chính trị sau cuộc bầu cử hồi đầu tháng 3 với kết quả không chính đảng nào giành đủ đa số phiếu cần thiết để tự đứng ra thành lập chính phủ. Các nhà đầu tư lo lắng chính phủ mới tại Italy hình thành từ đảng dân túy có thể kéo Italy ra khỏi EU.

Mốt số chuyên gia dự báo, vàng có thể sẽ hạ xuống 1.275 USD/ounce vào cuối tháng 6/2018 và rơi xuống mức 1.250 USD/ounce vào cuối năm nay do lợi suất trái phiếu Mỹ và đồng USD đi lên.

Phân tích kỹ thuật cho thấy, vàng có xu hướng giảm giá. Ngưỡng kháng cự gần nhất là: 1.290 USD/ounce và sau đó là: 1.300 USD/ounce. Ngưỡng hỗ trợ gần nhất: 1.280 USD/ounce và sau đó là: 1.275 USD/ounce.

Trên thị trường vàng trong nước, chốt 21/5 đa số các cửa hàng vàng giảm giá vàng trong nước gần như không đổi so với phiên cuối tuần trước.

Tính tới cuối phiên giao dịch ngày 21/5, Tập Đoàn Vàng bạc đá quý DOJI niêm yết giá vàng SJC ở mức: 36,54 triệu đồng/lượng (mua vào) và 36,64 triệu đồng/lượng (bán ra). Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết vàng SJC ở mức: 36,49 triệu đồng/lượng (mua vào) và 36,71 triệu đồng/lượng (bán ra).

Theo Doji, thị trường vàng trong nước tiếp tục chưa nhận được nhiều sự ưu ái từ phía nhà đầu tư khi phần lớn lượng khách hàng tham gia chủ yếu là nhà đầu tư nhỏ lẻ. Phân khúc khách hàng dường như đồng nhất lựa chọn việc tiếp tục chờ đợi xu hướng giá ở các phiên kế tiếp ở tuần mới  này. Nhiều chuyên gia cho rằng kim loại quý trong nước vẫn được cho là tài sản sinh lời hữu ích trong ngắn hạn./.

V. Minh/Vietnamnet.vn

Chia sẻ bài viết