Tiếng Việt | English

08/09/2019 - 23:05

Giá vàng sẽ “tăng vọt” lên mức 1.540 USD/oz?

Đa số các ý kiến nhận định đều cho rằng giá vàng sẽ tăng trở lại trong tuần tới, thậm chí còn tăng vọt lên mức 1.540 USD/oz.

Chốt phiên cuối tuần qua (6/9), giá vàng thế giới giao ngay giảm mạnh về mức 1.506 USD/oz; Giá vàng giao kỳ hạn tháng 12 giảm 10 USD/oz về mức 1.510 USD/oz. Tính chung trong cả tuần qua so với tuần trước đó, giá vàng thế giới giảm khoảng 0,9%.

Giá vàng thế giới giảm nhanh trong bối cảnh lực bán ra mạnh mẽ. Dòng tiền đầu tư đã có sự dịch chuyển từ nơi trú ẩn an toàn sang các tài sản rủi ro nhưng sinh lời như chứng khoán, tiền tệ do những thông tin ảm đạm từ báo cáo việc làm tháng 8 của Mỹ, cũng như những kỳ vọng về vòng đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ diễn ra trong thời gian tới.

Nhận định về giá vàng tuần tới theo kết quả mới nhất từ khảo sát giá vàng hàng tuần của Kitco News cho thấy, các nhà đầu tư Main Street cho rằng vàng vẫn còn nhiều dư địa tăng giá đáng kể trong thời gian tới, khi các nhà đầu tư không chắc chắn về kinh tế và triển vọng lãi suất toàn cầu có khả năng giảm thấp.

Tỷ lệ dự báo và nhận định về giá vàng trong tuần tới. Ảnh: Kitco News
Tuần này, 15 chuyên gia thị trường đã tham gia cuộc khảo sát ở Phố Wall. Tổng cộng đã có 9 chuyên gia (tỷ lệ 60%) đưa ra ý kiến nhận định giá vàng sẽ tăng cao trở lại trong tuần tới. 3 ý kiến khác (tỷ lệ 20%) nhận định giá vàng tiếp tục giảm và 3 ý kiến còn lại (tỷ lệ 20%) nhận định giá vàng sẽ ổn định và đi ngang quanh mốc 1.500 USD/oz.

Trong khi đó, 1.164 người quan tâm đến thị trường vàng đã tham gia cuộc thăm dò trực tuyến đã có tổng cộng có 679 ý kiến phản hồi (tỷ lệ 58%) đưa ra nhận định giá vàng sẽ tăng trong tuần tới, kêu gọi vàng tăng giá. 278 ý kiến (tương đương tỷ lệ 25%) dự đoán vàng sẽ giảm. 198 ý kiến còn lại (chiếm tỷ lệ 17%) nhận định giá vàng sẽ đi ngang.

Kevin Grady, Chủ tịch của Phoenix Futures & Options cho biết, có xu hướng các ngân hàng trung ương sẽ giảm lãi suất nên đây sẽ là tín hiệu tích cực ủng hộ cho giá vàng khởi sắc. Tuy nhiên trong trước mắt, thị trường còn chờ đợi vào rất nhiều dữ liệu kinh tế khác để vàng có hướng đi ổn định.

Trong 2 tuần gần đây, thị trường vàng luôn phải đóng cửa với mức giá thấp, nhưng tại những phiên giao dịch đầu tuần giá vàng luôn khởi sắc. Chính vì thế, mặc dù có một số thận trọng giữa các nhà phân tích Phố Wall, nhưng các nhà đầu tư vẫn có tâm lý tích cực khi giá vàng thế giới vẫn luôn duy trì ở mức trên 1.500 USD/oz.

Adam Button, Giám đốc điều hành tại Forexlive.com cho biết, việc giảm giá vàng vào cuối tuần qua chỉ là một thử nghiệm quan trọng đối với thị trường nhưng. Dòng tiền đầu tư vào vàng sẽ sớm trở lại trong thời gian tới khi nhiều nhà bán lẻ và các nhà quản lý quỹ tiếp tục bày tỏ niềm tin đối với vàng.

Richard Baker, Biên tập viên của Báo cáo khai thác mỏ Eureka lưu ý, ngay cả sau khi vàng đảo chiều giảm giá vào giữa tuần trước, việc phục hồi vào cuối tuần đã cho thấy nhu cầu trú ẩn an toàn đối với vàng vẫn còn đất sống, nhất là khi các dòng đầu tư vẫn còn tập trung vào các vấn đề thương mại, cũng như những xung đột địa chính trị và toàn cầu.

“Tôi tin rằng mặt hàng vàng sẽ nhận được một sự tác động tích cực hơn nữa khi tình hình Brexit tiếp tục xấu đi ở Vương quốc Anh dưới thời ông Vladimir Johnson”, Richard Baker nói và đưa ra khả năng giá vàng có thể tăng lên mức 1.540 USD/oz trong tuần tiếp theo.

Tuy nhiên, không phải tất cả các nhà phân tích đều lạc quan về vàng trong thời gian tới. Darin Newsom, Chủ tịch của Darin Newsom phân tích, khi mặt hàng vàng không nhận được những thông tin triển vọng trên thị trường, các nhà đầu tư sẽ sẵn sàng chuyển hướng đầu tư sang các thị trường thị trường khác. “Hiện các điểm số qua phân tích kỹ thuật đều cho thấy giá vàng còn giảm tiếp trong thời gian ngắn”, Darin Newsom quả quyết.

Ở quan điểm trung lập, Chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Adrian Day Asset nhận định, cả hai yếu tố cơ bản là tiền tệ và địa chính trị vẫn đang có ảnh hưởng nhất định đối với giá vàng. Do đó, bất kỳ khi nào một trong hai yếu tố này có sự thay đổi sẽ tác động tiêu cực hoặc tích cực đến giá vàng./.

Nguyễn Quỳnh/VOV.VN

Chia sẻ bài viết