Tiếng Việt | English

16/08/2015 - 09:49

Giá vàng tiếp tục tăng do dư âm giảm giá đồng Nhân dân tệ?

Kết quả khảo sát cho thấy, phần lớn các ý kiến lạc quan về giá vàng tuần tới từ dư âm Trung Quốc giảm giá đồng Nhân dân tệ.

Việc Ngân hàng Trung ương Trung Quốc tuần qua bất ngờ hạ giá đồng Nhân dân tệ (xuống mức 3% so với đồng USD trong 3 ngày liên tiếp), đã gây nên những chấn động mạnh trên thị trường toàn cầu. Giá vàng theo đó cũng không nằm ngoài sự ảnh hưởng khi tăng mạnh, đạt mức cao nhất 3 tuần trở lại đây cùng những diễn biến giao dịch sôi động.

Tuy nhiên, đến cuối tuần, ảnh hưởng từ việc phá giá đồng Nhân dân tệ đã có phần giảm sút, khi Ngân hàng Trung ương Trung Quốc tuyên bố sẽ không còn lý do để tiếp tục hạ giá thêm đồng Nhân dân tệ trong thời gian tới. Chốt phiên giao dịch cuối tuần qua, giá vàng giao ngay chỉ còn ở mức 1.115 USD/oz, trong khi giá vàng giao tháng 12 đạt mức 1.112 USD/oz, tăng 18,60 USD/oz trong tuần.

Theo nhận định của giới quan sát, thị trường vàng tuần tới ngoài sự tập trung chú ý vào tình hình tiền tệ của Trung Quốc còn tiếp tục để tâm đến việc Ủy ban thị trường mở liên bang (FOMC) sẽ có động thái gì về việc tăng lãi suất trong tháng 9 tới.

Khảo sát trực tuyến từ Kitco News cho thấy, phần lớn các ý kiến vẫn hy vọng sẽ thấy giá vàng sẽ cao hơn trong ngắn hạn. Cụ thể, trong số 316 người tham gia cuộc khảo sát, đã có 181 ý kiến (57%) cho biết đang lạc quan về giá vàng tuần tới. Trong khi 88 ý kiến khác (28%) nhận định giá vàng giảm và các ý kiến còn lại bày tỏ quan điểm trung lập.

50% ý kiến của các chuyên gia, các nhà phân tích cũng nhận định giá vàng sẽ tiếp tục được củng cố trong tuần tới. Phần lớn lý giải bảo vệ cho quan điểm này là: Mặc dù Ngân hàng Trung ương Trung Quốc đã tuyên bố đã ổn định đồng Nhân dân tệ, nhưng thị trường vàng vẫn có nhiều khả năng sẽ nhận được thêm sự hỗ trợ từ dư âm này trong tuần tới.

Nhiều ý kiến dự đoán giá vàng tiếp tục tăng do dư âm giảm giá đồng Nhân dân tệ. (Ảnh: Internet)

Adrian Day, chiến lược gia về thị trường của Adrian Day Asset Management cho rằng, việc điều chỉnh giảm tỷ giá đồng Nhân dân tệ tại Trung Quốc đã khơi lại những cuộc chiến tiền tệ trước đây và kim loại quý sẽ giành chiến thắng trong cuộc chiến đó.

Trong khi chuyên gia đến từ Saxo Bank - Ole Hansen nhận định: “Tôi nhận định rằng vàng tăng giá trong tuần tới. Trung Quốc sẽ không dừng lại việc điều chỉnh tỷ giá đồng Nhân dân tệ xuống thấp hơn nữa và điều này sẽ hỗ trợ giá vàng”.

Củng cố thêm cho những nhận định trên, Phil Flynn, chiến lược gia cấp cao tại Price Futures Group cho biết, các nhà đầu tư đang quan sát mọi động thái từ Trung Quốc. Việc hạ giá đồng Nhân dân tệ là dấu hiệu cho thấy, chính quyền nước này đang hết sức lo lắng về tình hình kinh tế nội tại. “Trung Quốc là yếu tố số 1 tác động tới thị trường vàng trong tuần tới, việc hạ giá đồng Nhân dân tệ càng làm cho sức hấp dẫn như là nơi trú ẩn an toàn của vàng được gia tăng”, Flynn cho biết.

Ngoài ra, Phil Flynn còn chỉ rõ, chính việc hạ giá đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc đã giúp giá vàng tăng trưởng mạnh mẽ, ngay cả khi Hội đồng Vàng quốc tế (WGC) đưa ra báo cáo cho biết, nhu cầu tiêu thụ vàng trong quý II/2015 giảm 12%, tương đương 914,9 tấn so với năm 2014.

Về mặt kỹ thuật, một số ý kiến khác cũng cho rằng, theo xu hướng có tính chu kỳ đối với vàng vẫn còn khá tích cực, và họ hy vọng vàng sẽ còn tăng cao hơn. Mục tiêu giá vàng tuần tới có thể đạt mức 1.140 USD/oz đến 1.142 USD/oz.

Tuy nhiên, không phải tất cả các chuyên gia đều có quan điểm vàng tiếp tục tăng giá, một số ý kiến còn cho rằng giá vàng sẽ có thể còn giảm xuống 1.095 USD/oz vào tuần tới.

Richard Baker, Biên tập viên của Eureka Miner Report cho biết, vẫn duy trì quan điểm giảm giá của vàng trong ngắn hạn. Theo đó, có thể đà tăng trưởng của đồng USD sẽ lu mờ vào tuần tới khi thị trường tiến gần đến thời điểm cuộc họp Tháng 9 của FED. Ông này cho rằng, vàng ít nhất vẫn có thể giữ được mức sàn trong bối cảnh giá dầu và đồng giảm.

Quan điểm của Colin Cieszynski, chiến lược gia cao cấp về thị trường tại CMC Markets lại cho thấy, giá vàng sẽ đi ngang trong tuần tới khi thị trường đã hấp thụ hết các ảnh hưởng từ việc điều chỉnh giảm tỷ giá đồng Nhân dân tệ của Ngân hàng Trung ương Trung Quốc. “Giá vàng cần có thời gian để hấp thụ đà tăng giá vừa qua, nên nhiều khả năng giá vàng sẽ đi ngang trong tuần tới”, Colin Cieszynski cho biết.

Trong tuần tới, các nhà đầu tư sẽ nhận được nhiều số liệu từ nền kinh tế Mỹ, bao gồm khảo sát sản xuất Empire State của Cục dự trữ liên bang vào ngày thứ Hai (17/8); Doanh số bán nhà được công bố vào thứ Ba (18/8) và đặc biệt là chỉ số lạm phát và chỉ số giá tiêu dùng công bố vào ngày thứ Tư (19/8)./.

Nguyễn Quỳnh/VOV.VN

Chia sẻ bài viết