Tiếng Việt | English

03/12/2017 - 05:50

Giá vàng tuần qua trồi sụt liên tục nhưng chưa tạo được đột phá

Tuần qua, giá vàng tuy có biến động tăng - giảm liên tục nhưng chưa tạo ra được sự đột phá trong các phiên giao dịch.

Vàng trong nước "lặng sóng"

Thị trường vàng miếng trong tuần qua khá ảm đạm, đa số vẫn chỉ là các giao dịch nhỏ lẻ. Phiên cuối tháng, các nhà đầu tư đều có động thái mua vào khi giá vàng điều chỉnh giảm. Tuy nhiên, phần lớn nhà đầu tư vẫn chờ đợi tín hiệu mới của thị trường, trong đó có quyết định điều chỉnh lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED).

Giá vàng chưa tạo được sự đột phá (Ảnh minh họa: KT)
Nhìn lại các phiên trong tuần qua, giá vàng trong nước chưa tạo ra được sư đột phá trong các phiên giao dịch.

Đầu tuần giá vàng SJC chỉ tăng giảm nhẹ ở mức 10.000 - 20.000 đồng/lượng. Mở cửa phiên đầu tuần giá vàng SJC trên thị trường cả nước tăng 10.000 đồng/lượng so với chốt phiêu cuối tuần trước.

Theo số liệu của Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI, mức giá thấp nhất niêm yết tại 36,37 - 36,45 triệu đồng/lượng và cao nhất 36,50 - 36,56 triệu đồng/lượng.

Như vậy, tính trung bình trong tuần, mỗi lượng vàng miếng điều chỉnh giảm khoảng 100 đồng.

Mở của phiên giao dịch đầu tháng mới (01/12), giá mua - bán vàng miếng trong nước được DOJI niêm yết tại ngưỡng: 36,37 - 36,45 triệu đồng/lượng, giảm khoảng 40.000 đồng mỗi lượng so với chốt phiên trước đó.

Trong phiên biên độ mua và bán được các đơn vị co hẹp nhằm kích thích nhu cầu giao dịch của các nhà đầu tư. Về cuối phiên giá vàng chốt tại ngưỡng: 36,40 - 36,46 triệu đồng/lượng.

Phiên cuối tuần (02/12), giá vàng trong nước đã đảo chiều tăng theo đà thế giới. Cụ thể, giá vàng miếng trên thị trường Hà Nội giao dịch quanh mức 36,33 - 36,58 triệu đồng/lượng, tăng 30.000 đồng/lượng so với chốt phiên trước. Tại thị trường TP HCM, giá mua-bán vàng SJC ở mức 36,33 - 36,56 triệu đồng/lượng, tăng 30.000 đồng/lượng so với phiên liền trước.

Cũng trong tuần qua, xu hướng giảm giá khiến thị trường khá e dè trong chiến lược đầu tư, trong đó lượng khách bán vàng ra chiếm chủ đạo.

Hiện kim loại quý trong nước chịu áp lực chính từ chính sách lãi suất từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED), nhà đầu tư trong nước nên có sự phân tích đúng đắn để có chiến lược tốt nhất.

Vàng thế giới "bốc hơi" mạnh

Theo phân tích của các chuyên gia, lãi suất đồng USD gia tăng đang đẩy lợi tức trái phiếu tăng lên. Thị trường chứng khoán đang tăng điểm mạnh, cho thấy sự tăng giá của vàng rất mong manh khó duy trì được lâu. 

Trong tuần, giá vàng thế giới giảm khoảng 14 USD mỗi ouce (Ảnh minh họa: KT)
Nếu giá vàng vượt qua ngưỡng 1.282 USD thì mới tăng tiếp. Còn ngược lại khi giá vàng giảm về mức 1.267 USD có thể còn rơi tiếp xuống mức hỗ trợ 1.252 USD/ounce. Những dự báo này có thể giúp nhà đầu tư tìm được hướng đầu tư vốn của mình trong thời điểm hiện tại.

Theo đánh giá của DOJI, với 3 phiên giảm giá và 2 phiên giữa tăng giá, nhưng mức tăng thấp hơn mức giảm nên giá vàng thế giới tuần qua đã giảm mạnh.

Đầu tuần, Triều Tiên đã tiến hành thử tên lửa đạn đạo, khiến cho nhà đầu tư lo ngại gia tăng căng thẳng chính trị, khiến cho vàng tăng giá. Tuy nhiên, thị trường sau đó lại đón nhận thông tin không có lợi cho vàng, đó là: Mức tăng trưởng kinh tế của Mỹ trong quý 3/2017 tăng cao nhất kể từ quý 3/2014 trở lại đây.

Giá vàng giảm mạnh nhất là phiên ngày thứ Năm và thứ Sáu, mỗi phiên mất trên 10 USD/ounce so với chốt phiên trước.

Phiên cuối tuần giá vàng giao ngay bật tăng trở và giữ ổn định gần ngưỡng 1.280 USD/ouce cả chốt phiên Mỹ vào rạng và mở cửa phiên châu Á sáng (02/12), tăng 6 USD/ouce so với chốt phiên trước.
Giá vàng giao kỳ hạn tháng 2 cũng tăng lên mức 1.278,7 USD/ounce.

Tính chung cả tuần, vàng thế giới mất giá khoảng 14 USD/ounce so với chốt phiên cuối tuần trước.

Hiện giá thế giới quy đổi ra tiền đồng Việt Nam có giá trên 35,16 triệu đồng/lượng, thấp hơn giá vàng trong nước khoảng 1,3 triệu đồng/lượng.

Giới phân tích quan sát thị trường cho rằng, mặc dù giá vàng tăng do Dự luật cải cách thuế của Tổng thống Mỹ Donald Trump chưa được thông qua nhưng về cơ bản những thông tin kinh tế trong 2 quý trở lại đây đều tăng trên 3% đã cho thấy sự điều hành của Chính phủ Mỹ đang mang lại lợi ích cho DN và nền kinh tế.

Đây cũng chính là những căn cứ để FED xem xét tăng thêm một kỳ lãi suất nữa trong năm nay. Hiện tại, nhà đầu tư đang tập trung vào các cổ phiếu trong ngắn hạn, với hình thức giao dịch lướt sóng kiếm lời nhanh, và chờ đợi những quyết định của FED./.

Trần Ngọc/VOV.VN

Chia sẻ bài viết