Tiếng Việt | English

04/12/2016 - 09:05

Giá vàng tuần tới: Chỉ số USD suy yếu sẽ là yếu tố kích thích?

Giới phân tích nhận định nhiều khả năng vàng sẽ lấy lại vị thế của mình trong thời gian tới do đồng USD đang tiếp tục suy yếu.

Giá vàng tuần qua tăng nhẹ đã cho thấy dấu hiệu hồi phục sau nhiều tuần giảm mạnh. Theo nhận định của giới chuyên gia và các nhà phân tích thị trường, nhiều khả năng vàng sẽ lấy lại vị thế của mình trong thời gian tới do đồng USD đang tiếp tục suy yếu, cùng với tâm lý lo ngại về cuộc trưng cầu dân ý tại Italy về việc nước này sẽ ra khỏi khu vực đồng tiền chung châu Âu.

Khảo sát về giá vàng tuần tới do Kitco News thực hiện hiện vẫn đang có 2 xu hướng trái ngược. Trong khi các nhà đầu tư bán lẻ của Main Street vẫn còn bi quan về hướng đi của giá vàng trong tuần tới, các nhận định của các chuyên gia Wall Street lại bày tỏ nhiều quan điểm lạc quan.


Tỷ lệ ý kiến dự đoán giá vàng trong tuần tới cho Kitco News thực hiện. (Ảnh: kitco.com)

Trong số 20 nhà phân tích và các thương nhân tham gia vào cuộc khảo sát của Wall Street trong tuần này, đã có 12 người (tỷ lệ 60%) nhận định giá vàng sẽ tăng. Có 5 người (25%) đưa ra ý kiến cho rằng vàng sẽ giảm giá trở lại. 3 người còn lại (15%) chưa có ý kiến rõ ràng hoặc cho biết giá vàng đi ngang.
Trong khi đó, 1.070 người tham gia cuộc khảo sát trực tuyến của Main Street đã có 622 người trả lời (tỷ lệ 58%) cho biết ý kiến giá vàng sẽ giảm; chỉ có 354 ý kiến (33%) nhận định vàng tăng giá. Các ý kiến nhận định của 94 người (9%) cho rằng giá vàng giữ ở vị trí hiện tại.

Các nhà phân tích trong khảo sát của Wall Street đã đưa ra nhiều yếu tố khiến giá vàng tăng trong tuần tới, trong đó có một thực tế là giá kim loại quý thời gian qua đã giảm sâu, đến 160 USD/oz kể từ tháng 9 vừa qua. Do đó, khả năng giảm thấp hơn nữa sẽ khó có khả năng xảy ra ít nhất là trong ngắn hạn.

Ken Morrison, biên tập viên của bản tin thị trường Morrison trên cho rằng, sau khi giá vàng giảm về mức 1.170 USD/oz có thể coi là điểm thấp nhất của giá vàng. Trong khi đó, tuần qua đã có thêm nhiều nhà đầu tư tham gia thị trường vàng, cùng với áp lực bán vàng ra đã giảm đi sẽ là xu hướng tăng giá cho vàng trong thời gian tới.

“Có thể giá vàng vẫn còn xu hướng giảm nhưng tuần tới giá vàng nhiều khả năng vẫn trụ vững trên mức 1.180 USD/oz trong trường hợp tâm lý thị trường được cải thiện và cán cân của dòng tiền sẽ có nhiều thay đổi tích cực. Mục tiêu giá vàng đạt mức 1.185 USD/oz là dễ đạt được”, Ken Morrison nhận định.

Còn Sean Lusk, giám đốc thương mại bảo hiểm rủi ro của Walsh Trading nhận định, thời gian tới đây, các thương nhân sẽ tích cực mua vào vàng để bù đắp số lượng đã bán ra trước đây, do đó sẽ đảo ngược tình hình của các hoạt động bán chốt lời diễn ra trong thời gian trước đây.

George Gero, giám đốc quản lý của RBC Wealth Management đã trông vào khả năng giá vàng bắt đầu phục hồi từ một thị trường suy yếu trước đây, do ảnh hưởng từ chính sách thắt chặt tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

“Chỉ số lạm phát thời gian tới vẫn còn là một ẩn số, nhưng có thể thấy rằng giá cả của nhiều loại hàng hóa thời gian qua đã giảm rất nhiều. Trong khi đó, thời điểm tăng lãi suất của Fed sắp được định đoạt, vì thế không chỉ có vàng mà nhiều loại hàng hóa đang tìm đến một thị trường sáng sủa hơn”, George Gero cho biết.

Trái ngược với những dự đoán lạc quan về giá vàng, nhiều chuyên gia khi phân tích biểu đồ kỹ thuật đã chỉ ra những xu hướng ngày càng ảm đạm của giá vàng. Adam Button, chuyên gia phân tích tiền tệ của Forexlive.com chỉ rõ, mặc dù giá vàng đã có sự sụt giảm mạnh trong thời gian qua, tuy nhiên, khi giá vàng thấp cũng không tạo ra được nhiều cơ hội mua vào cho giới đầu tư.
Greg Harmon, người sáng lập của Dragonfly Capital cũng cho biết. "Vàng có thể đang trên bờ vực của một giai đoạn sụt giảm giá rất mạnh".

Một số nhà quan sát cho biết, họ chưa thể đưa ra được nhận định về giá vàng tuần tới trước khi diễn ra cuộc trưng cầu ý dân diễn ra tại Italy. Mặt khác, giá vàng còn ít có khả năng thay đổi trước cuộc họp của Ủy ban thị trường mở liên bang.

“Nhiều khả năng giá vàng còn giảm khi cuộc trưng cầu ý dân tại Italy cho thấy nhiều rủi ro về thương mại. Thị trường vàng còn chờ đợi thời điểm tăng lãi suất của Fed với nhiều khả năng sẽ có nhiều động thái bán ra khiến giá vàng khó tích cực ít ra là trong năm 2016”, Bob Haberkorn, nhà môi giới hàng hóa cao cấp của RJO Futures cho biết./.

Nguyễn Quỳnh/VOV

Chia sẻ bài viết