Tiếng Việt | English

13/08/2017 - 19:50

Giá vàng tuần tới: Chuyên gia dự báo sẽ tăng vượt mức 1.300 USD/oz

Phần lớn chuyên gia, các nhà phân tích cũng như giới đầu tư đang kỳ vọng giá vàng tiếp tục tăng và vượt ngưỡng 1.300 USD/oz.

Giá vàng thế giới chốt phiên cuối tuần trước ngày 11/8 vẫn tiếp tục đứng ở mức cao, chạm đỉnh trong vòng 2 tháng qua. Giá vàng thế giới giao ngay đạt mức 1.285 USD/oz, trong khi giá vàng hợp đồng giao kỳ hạn tháng 12 trên sàn Comex của New York Mercantile Exchange ổn định ở mức 1.291 USD/oz. Nếu quy đổi ra tiền đồng Việt Nam, hiện mỗi lượng vàng thế giới có giá 35,25 triệu đồng/lượng, thấp hơn giá vàng SJC trong nước khoảng 1,2 triệu đồng/lượng.

Mặc dù thị trường phố Wall (Mỹ) vẫn tin rằng, mặt hàng vàng đã sẵn sàng vượt qua mức 1.300 USD/oz trong thời gian sớm nhất, song dường như các nhà đầu tư vẫn có chung nhận định, cần phải có thêm thời gian cho nhận định này tăng tính thuyết phục, khi đó mặt hàng kim loại quý sẽ tham gia vào thị trường một cách tích cực hơn.

Trên thực tế, khi giá vàng đang giữ được ở mức cao nhất 2 tháng qua sau khi số liệu lạm phát yếu hơn dự đoán, đa số các nhà phân tích thị trường cũng đồng quan điểm cho rằng, giá vàng tăng mạnh sẽ chỉ còn là vấn đề thời gian. Họ tin vào khả năng giá vàng sẽ vượt ngưỡng 1.300 USD/oz.

Tỷ lệ dự đoán giá vàng tuần tới. (Ảnh: Kitco News)
Theo cuộc khảo sát mới nhất hàng tuần của Kitco News với 17 thương nhân và nhà phân tích, đã có 9 ý kiến (tương đương với tỷ lệ 53%) của số người được hỏi đã khẳng định giá vàng tăng mạnh trong tuần tới, thời điểm tăng mạnh nhất có thể sẽ diễn ra vào phiên thứ Sáu tuần tới đây.

Trong khi đó, chỉ có rất ít ý kiến (2/17 người tương đương 12%) nhận định giá vàng sẽ giảm trở lại. Số ý kiến còn lại (6/17 người tương đương 35%) đương nhiên giữ quan điểm trung lập khi nhận định giá vàng sẽ đi ngang trong phiên giao dịch tuần kế tiếp.

Trong một diễn biến khác, đã có 2.153 độc giả của Kitco News bình chọn trong các cuộc thăm dò trực tuyến cho thấy một kết quả tương tự khi đã có tổng cộng 1.018 ý kiến phản hồi (tương đương 47%) bày tỏ sự lạc quan đối với giá vàng tuần tới. Chỉ có 661/2.153 ý kiến tiêu cực đối với giá vàng khi cho rằng vàng giảm giá. 474 số ý kiến còn lại (tương ứng với tỷ lệ 22%) là bày tỏ quan điểm trung lập với sự khẳng định giá vàng đi ngang.

Mặc dù kết quả khảo sát thu được của Kitco News với tỷ lệ ý kiến nhận định khả năng giá vàng tăng là rất cao. Tuy nhiên, với mức giá vàng như hiện nay, vẫn có một luồng quan điểm cho rằng, khi giá vàng “lơ lửng” ngay ở dưới mức kì vọng và ngấp nghé ở mốc giá mới, thị trường vẫn cần có thêm một sự tác động mạnh, khi đó mới thực sự tạo động lực thúc đẩy giá vàng vượt ngưỡng 1.300 USD/oz.

Khẳng định cho quan điểm này, Ole Hansen, trưởng nhóm chuyên gia chiến lược về hàng hóa tại Saxo Bank đưa ra nhận định, các nhà phân tích đã chứng kiến giá vàng đã không ít hơn 2 lần đạt mức cao như hiện nay. Tuy nhiên, để giá vàng thực sự bứt phá, thị trường sẽ cần phải có một sự tác động lớn. “Tôi nghĩ rằng đó phải là sự tác động của việc bán tháo cổ phiếu trên thị trường chứng khoán”, Ole Hansen nêu quan điểm.

Thời gian qua, dữ liệu kinh tế kém tăng trưởng của Mỹ đã hỗ trợ một cách tích cực cho thị trường vàng. Đặc biệt, giá vàng đã có những bước tăng đáng kể ngay sau khi có sự căng thẳng giữa Mỹ và Bắc Triều Tiên. Tuy nhiên, theo các nhà phân tích, diễn biến xoa dịu mới đây giữa hai quốc gia này đã có thể khiến các nhà đầu tư gia tăng bán vàng chốt lời trong thời gian gần đây, điều này khiến giá vàng có nguy cơ đảo chiều.

Ken Morrison, Biên tập viên của tờ Morrison On The Markets cho rằng, chỉ còn khoảng 1 tuần nữa để mặt hàng kim loại quý khẳng định giá trị. Khi những nỗ lực ngoại giao giữa Mỹ và Bắc Triều Tiên đạt được sự hòa hợp nhất định, giá vàng sẽ có khả năng giảm trở lại.

Trong khi đó, Colin Cieszynski, chuyên gia phân tích thị trường cấp cao của CMC Markets nói rằng, ông có quan điểm trung lập về mặt hàng vàng vì thị trường đang tiến vào thời điểm gia tăng hoạt động thu mua, nhất là trong thời gian gần đây khí giá vàng bắt đầu có dấu hiệu tăng giá.
"Về mặt kỹ thuật, giá vàng đang tiến đến mức giá cao nhất trong phạm vi cho phép khi cân đối với các loại tài sản khác, vì vậy, giá vàng nhiều khả năng sẽ chững lại trước khi có những diễn biến rủi ro về địa chính trị mà chưa thể lường trước”, ông này nói.

Một số nhà phân tích cũng cho rằng, giá vàng hiện đang có đà phát triển và được hỗ trợ về mặt kỹ thuật, nhất là khi đồng USD vẫn còn trong vùng chịu ảnh hưởng của mức lãi suất thấp.

Darrin Newsom, chuyên gia phân tích cao cấp tại DTN cho biết, khi giá vàng đã tăng lên quá nhanh trong 1 tuần, trái với quy luật trước đây sẽ là một tín hiệu rất tích cực. Ông Darrin Newsom nói thêm rằng, chỉ cần giá vàng phá vỡ ngưỡng trung bình 200 ngày ở mức 1.298 USD/oz thì rất có thể sẽ tạo ra một mục tiêu tăng lên đến 1.386 USD/oz./.

Nguyễn Quỳnh/VOV.VN 

Chia sẻ bài viết