Tiếng Việt | English

27/05/2018 - 23:50

Giá vàng tuần tới: Đa số chuyên gia dự báo tiếp tục tăng

Kết quả khảo sát của Kitco News cả trên Wall Street và Main Street đều dự báo giá vàng tuần sau tiếp tục tăng.

Tuần vừa qua, giá vàng thế giới đã lấy lại mốc 1.300 USD/oz sau khi rơi xuống mức đáy giá kể từ đầu năm 2018. Trong tuần, giá vàng đã mở cửa phiên ở mức 1.292 USD/oz sau đó giảm xuống còn 1.288 USD/oz, đây được coi là đáy giá kể từ đầu năm 2018. Nhưng sau đó, giá vàng đã hồi phục trở lại và vượt lên được mốc 1.307 USD/oz hôm cuối tuần 25/5. Và giá vàng trên sàn Comex kỳ hạn giao tháng 6 năm nay, so với giá đầu tuần, đã tăng 0,9%, chốt tuần ở mức 1,302,80 USD/oz.

Sự phục hồi của giá vàng được cho là phản ứng thị trường khi chưa thấy động thái cụ thể của việc Fed sẽ thắt chặt hơn chính sách tiền tệ và những biến động về dự định cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ và Triều Tiên.

Trong bối cảnh đó, kết quả khảo sát dự báo giá vàng tuần tới do Kitco News thực hiện cho thấy, đa số các chuyên gia và nhà đầu tư trả lời khảo sát đều kỳ vọng giá vàng sẽ tiếp tục tăng trong tuần sau.

Kết quả khảo sát dự báo giá vàng tuần tới do Kitco News thực hiện

Cụ thể, tại cuộc khảo sát trực tuyến (Main Street), có 54% ý kiến trả lời dự báo giá vàng sẽ tăng, 33% dự báo giá giảm và 13% dự báo giá đi ngang. Còn khảo sát chuyên gia (Wall Street) thì có tới 61% chuyên gia dự báo giá vàng sẽ tăng, 22% dự báo giá giảm và 17% có quan điểm trung lập.

Trong khi đó, 730 cử tri đã trả lời trong một cuộc khảo sát trên tuyến đường chính. Tổng cộng có 393 người trả lời, hoặc 54%, dự đoán rằng giá vàng sẽ cao hơn trong một tuần. 243 cử tri khác, hay 33%, cho biết vàng sẽ giảm, trong khi 94, hay 13%, nhìn thấy một thị trường đi ngang.

Phân tích về xu hướng giá vàng tuần tới (28/5 đến 02/6/2018), Phil Flynn, nhà phân tích thị trường cấp cao của Price Futures Group cho biết, mặc dù đồng đô la Mỹ có mạnh lên nhưng nhu cầu vàng vật chất vẫn gia tăng và rủi ro địa chính trị cũng tăng khiến giá vàng vẫn còn trợ lực để tăng trong tuần tới.

Adrian Day, Chủ tịch và Giám đốc điều hành của Adrian Day Asset Management, cũng dự báo giá vàng tăng. Ông cho rằng, các yếu tố được dự báo sẽ kéo giá vàng giảm trong tuần trước như căng thẳng quốc tế, dự kiến tăng lãi suất tại Mỹ, chứng khoán mạnh lên... nhưng thực tế giá vàng đã vẫn trụ được và những yếu tố trên ngày càng rõ ràng hơn, nhất là việc Cục dự trữ liên bang Mỹ có thể sẽ chưa tăng lãi suất sớm như dự báo, thì càng là tín hiệu tích cực cho giá vàng tuần sau.

Sean Lusk, Giám đốc Bảo hiểm rủi ro thương mại tại Walsh Trading, cho rằng giá vàng tuần tới có thể tăng mạnh và hướng tới mốc 1.330 USD/oz, vì thị trường chứng khoán không vững chắc và bất ổn địa chính trị vẫn hiện rõ. Nhưng nếu điều kiện bất lợi trên thị trường gia tăng thì giá vàng có thể giảm nhưng cũng không dưới 1.300 USD/oz.

Còn Adam Button, Giám đốc quản lý của ForexLive, thì cho rằng những động thái địa chính trị trên thế giới hướng đến một thế giới hòa bình hơn đã gặp trở ngại khi mà những biến động không như kỳ vọng đã diễn ra liên quan đến Iran và Triều Tiên. Điều này khiến cho giá vàng có thêm lực để tăng.

Trong khi đó, David Madden, nhà phân tích thị trường tại CMC Markets, là một trong số những người dự đoán giá vàng sẽ giảm trong ngắn hạn. Ông cho rằng giá vàng đã ở xu hướng giảm trong hai tháng vừa qua. Trong tuần tới giá vàng cần phải đạt trên 1.326 USD/oz thì mới ngăn được đà giảm giá đó.

Ken Morrison, biên tập viên của bản tin Morrison on the Markets, thì dự báo giá vàng trong tuần tới sẽ trong khoảng 1.295-1.310 USD/oz./.

Hà Trần/VOV.VN

Chia sẻ bài viết