Tiếng Việt | English

20/10/2019 - 14:17

Giá vàng tuần tới khó có khả năng phục hồi

Đa số các chuyên gia, giới phân tích thị trường đều không nhận thấy các yếu tố có khả năng khiến giá vàng tăng lên trong tuần tới.

Giá vàng thế giới chốt tuần giao dịch vừa qua ở ngưỡng 1.489 USD/oz, ngang bằng với mức giá cuối tuần trước nhưng giảm 5 USD/oz so với mức giá cao nhất tuần tại phiên giao dịch ngày 16/10, khi lên tới mức 1.494 USD/oz. Giá vàng không có đột biến trước những diễn biến mới từ Brexit khi Quốc hội Anh sẽ quyết định thông qua vào cuối tuần này.

Vào cuối tuần trước, nhiều nhà phân tích xem sự điều chỉnh tiềm năng của vàng là một cơ hội đầu tư vào vàng, với trạng thái biến động cả về chính trị và kinh tế trên toàn cầu vẫn còn nhiều bất định. Đặc biệt là thỏa thuận thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ cũng như thỏa thuận tiềm năng giữa Vương quốc Anh và châu Âu trước ngày 31/10 (Hạn chót Brexit).

Trong cuộc khảo sát của Kitco News về giá vàng tuần tới (từ 20 – 25/10) với 14 chuyên gia thị trường đã tham gia cuộc khảo sát ở Phố Wall. Đã có 7 nhà phân tích (chiếm tỷ lệ 50%) cho biết quan điểm rằng, họ nhận thấy giá vàng sẽ giảm thấp hơn trong tuần tới. Có 2 nhà phân tích (tỷ lệ 14%) dự đoán vàng sẽ tăng và 5 ý kiến còn lại (tỷ lệ 36%) nhận định giá vàng sẽ đi ngang hoặc có ý kiến trung lập.

Tỷ lệ dự đoán giá vàng trong tuần tới. (Nguồn: Kitco News)
Trong khi đó, tổng số 876 người tham gia cuộc thăm dò giá vàng trực tuyến của Main Street đã có 490 ý kiến phản hồi (tương đương 56%) cho biết giá vàng sẽ tăng trong tuần tới. 318 ý kiến (tương đương 24%) dự đoán giá vàng sẽ giảm và 172 ý kiến còn lại (tỷ lệ 20%) không chắc chắn với sự biến động của giá vàng.

Ông Adrian Day, Chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của quản lý tài sản Adrian Day nhận định, giá vàng sẽ có sự khởi sắc trong thời gian ngắn, nhưng mức tăng giá sẽ là không đáng kể. Bởi lẽ dù tâm lý của nhà đầu tư đã được cải thiện trong thị trường tài chính những vẫn còn nhiều sự không chắc chắn trên thị trường vàng, trong đó ít nhất là định hướng của chính sách tiền tệ trên toàn thế giới.

Cũng theo nhận định của ông Adrian Day, một số tín hiệu tích cực từ cuộc đàm phán thương mại Mỹ - Trung Quốc cũng như những triển vọng mới từ tiến trình Brexit đều tiêu cực đối với thị trường vàng, và cả hai thỏa thuận này đều chưa có kết quả cuối cùng.

Ông Colin Cieszynski, chiến lược gia trưởng thị trường tại SIA Wealth Management có quan điểm trung lập với giá vàng trước cuộc bỏ phiếu của Quốc hội Anh trong tiến trình Brexit.

“Quyết định của Quốc hội Anh có khả năng sẽ tạo ra một động thái đáng kể nhưng cũng tùy thuộc vào quyết định của Mỹ. Nếu Nghị viện Anh phê chuẩn thỏa thuận Anh-EU gần đây, niềm tin của nhà đầu tư có thể cải thiện và giá vàng có thể suy giảm”, ông Colin Cieszynski nói.

Tuy nhiên, ông Colin Cieszynski cũng đề cập đến khả năng nếu Nghị viện Anh từ chối thỏa thuận và Brexit bị trì hoãn một lần nữa, giá vàng có thể giữ ổn định. Nếu Nghị viện Anh bác bỏ hoàn toàn thỏa thuận và sự hỗn loạn chính trị xảy ra, giá vàng sẽ có thể tăng mạnh.

Nhưng ngay cả khi Nghị viện Anh không chấp thuận thỏa thuận Brexit được đề xuất, ông Ashfin Nabavi, người đứng đầu giao dịch với MKS (Thụy Sĩ) S.A vẫn nói rằng, vẫn còn rất nhiều điều mơ hồ về nền kinh tế Anh khó đạt được sự công bằng khi rời Liên minh châu Âu. Sau đó, sự suy yếu của kinh tế Mỹ có thể sẽ ảnh hưởng rất lớn đến Liên minh châu Âu và còn có thể ảnh hưởng đến toàn bộ nền kinh tế toàn cầu.

“Có rất nhiều sự không chắc chắn của Brexit đã trở thành “ác mộng” đối với một số nhà đầu tư khi mất phương hướng về các hình thái đầu tư cũng như biến động về tài chính và họ sẽ mất nhiều thời gian để trở lại với mặt hàng kim loại quý”, ông Ashfin Nabavi bày tỏ và đưa ra nhận định trung lập về giá vàng ở thời điểm hiện tại, nhưng trong thời gian tới nhiều khả năng giá vàng có sự khởi sắc.

Kristina Hooper, Chiến lược gia về thị trường tại Invesco không nhận thấy triển vọng về giá vàng và còn có khả năng thị trường đang chuẩn bị xu hướng bán ra khi còn quá nhiều rủi ro địa chính trị ngoài kia, và vì vậy tôi hy vọng giá sẽ giảm và chảy với những tin tức về sự phát triển địa chính trị.

Theo nhiều nhà phân tích, một thỏa thuận mới được thông qua Twitter giữa Chủ tịch Ủy ban Liên minh châu Âu Jean-Claude Juncker và Thủ tướng Anh Vladimir Johnson mới công bố có thể sẽ tác động đến giá vàng. Ngoài ra, triển vọng nền kinh tế Mỹ không mấy tích cực cũng khiến giá vàng có cơ hội tăng giá.

Ông Tobias Adrian, Giám đốc Bộ phận tiền tệ và thị trường vốn của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) cho biết, căng thẳng thương mại thông qua hoạt động tăng thuế qua lại giữa Mỹ và Trung Quốc đã ảnh hưởng đáng kể đến thị trường tài chính trong 2 năm qua. Chính vì thế, việc hồi phục thị trường vàng với mức giá cao trong ngắn hạn sẽ cần thêm nhiều thời gian./.

Nguyễn Quỳnh/VOV.VN

Chia sẻ bài viết