Tiếng Việt | English

23/08/2015 - 14:05

Giá vàng tuần tới sẽ lên cao

Đà tăng của giá vàng được dự báo sẽ còn tiếp tục trong tuần tới, khi tính trú ẩn an toàn vẫn còn đủ sức hấp dẫn các nhà đầu tư.

Giá vàng thế giới đã ghi nhận tuần tăng giá thứ hai liên tiếp, tăng hơn 5% sau khi thị trường đạt mức cao nhất trong vòng 6 tuần qua trong phiên giao dịch ngày 21/8.

Hiện giá mua – bán vàng SJC trong nước dao động quanh mức 34,40 – 35,60 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, trên thị trường thế giới, giá vàng chốt phiên 22/8 ở mức 1.161 USD/ounce, tăng 9 USD so phiên trước đó. Quy đổi ra tiền Việt theo tỷ giá 22.540 đồng/USD, hiện vàng thế giới 31,52 triệu đồng/lượng, thấp hơn vàng SJC 4,08 triệu đồng/lượng.


Vàng SJC trong nước hiện dao động quanh mức 34,40 – 35,60 triệu đồng/lượng.

Giá vàng đã bật lên đáng kể trong tuần này, so với đáy 5,5 năm hồi tháng 7, chủ yếu do khiến đầu tư hạ kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ tăng lãi suất vào tháng 9 tới.

Các yếu tố hỗ trợ giá vàng

Theo các chuyên gia kinh tế, giá vàng trong tuần tới có thể tiếp tục hưởng lợi nhờ những bất ổn tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới có thể ảnh hưởng tới quyết định nâng lãi suất của FED.

Một vài chuyên gia kinh tế nhận định rằng, tình hình xấu đi của nền kinh tế khiến Trung Quốc buộc phải phá giá đồng nhân dân tệ. Nếu tình hình không được cải thiện, thậm chí có thể xấu hơn, Trung Quốc có thể trở thành nhân tố khiến Fed trì hoãn nâng lãi suất, ít nhất cho tới tháng 12. Điều này sẽ gây bất lợi cho đồng USD, nhưng lại có lợi cho vàng.

Theo khảo sát của Kitco tại Main Street và Wall Street, cả các nhà đầu tư lẫn các chuyên gia đều kỳ vọng vàng sẽ tăng giá trong tuần tới. Trong số 304 người tham gia khảo sát online, có 193 người, tương đương 63% cho rằng vàng sẽ tiếp tục tăng giá; 74 người, chiếm 24% nhận định vàng có thể đi xuống và 37 người, tương đương 12% giữ quan điểm trung lập – giá vàng đi ngang.

Kết quả khảo sát các chuyên gia tại Main Street cũng khá tương đồng đồng khảo sát online. Trong số 18 chuyên gia trả lời, có 11 người, chiếm 61% kỳ vọng vàng sẽ tăng giá trong tuần tới; 4 người, tương đương 22% cho rằng vàng sẽ đi xuống và 3 người, chiếm 17% giữ quan điểm trung lập.

Trong tuần tới, không có số liệu kinh tế đáng chú ý nào được công bố, tuy nhiên, sẽ có rất nhiều phát ngôn từ các quan chức của FED.

Mức tăng của kim loại quý này vào phiên cuối tuần càng khiến cho thị trường trở nên lạc quan hơn, do đa số các nhà đầu tư bán lẻ và các chuyên gia thị trường dự đoán giá vàng sẽ tăng lên cao hơn nữa vào tuần tới, theo cuộc khảo sát vàng hàng tuần của Kitco News Wall Street vs Main Street.

Kỳ vọng FED tăng lãi suất trong tháng 9 giảm xuống, đồng USD và thị trường chứng khoán suy yếu được dự kiến ​​sẽ tiếp tục đẩy giá vàng lên cao hơn.

Chuyên gia lạc quan về kim loại quý

Henry To, nhà phân tích thị trường tại CB Capital Partners, cho biết rằng ông có quan điểm tích cực đối với thị trường vàng trong tuần tới do triển vọng lạm phát ở châu Á bắt đầu nhích lên. Ông nói thêm rằng có rất nhiều nhu cầu bị dồn nén đối với vàng vật chất ở Trung Quốc và Ấn Độ mà dự kiến ​​sẽ được tung ra vào cuối năm nay.

Đồng thời, đà tăng mạnh vào vàng cũng làm một số nhà phân tích lo ngại rằng thị trường có thể gặp một số áp lực chốt lời, mà cuối cùng có thể làm kim loại này rớt giá trong tuần tới.

Ole Hansen, chuyên gia chiến lược hàng hóa của Saxo Bank cho biết, vàng đã vượt quá mức 1.056 USD theo dự báo, và hiện tại, dường như đã hết lượng bán để mua bù vào. “Trên cơ sở đó, vàng bây giờ cần nhu cầu thực sự để tiếp tục đà tăng. Điều này có thể mất một thời gian để xem xét các quan điểm tiêu cực tổng thể về vàng đến thời điểm này,” Ole Hansen phân tích.

“Số liệu kinh tế Trung Quốc đã hỗ trợ vàng, do nó khiến kế hoạch của FED thêm bất lợi. Tuy nhiên, chúng ta vẫn cần một chất xúc tác mới để đẩy giá vàng lên cao hơn. Các số liệu kinh tế tuần tới có thể làm được việc này”, Naeem Aslam – chiến lược gia thị trường tại AvaTrade nhận định./.

Trần Ngọc/VOV.VN

Chia sẻ bài viết