Tiếng Việt | English

20/09/2019 - 17:18

Giai đoạn 2011-2019, Long An huy động trên 123.000 tỉ đồng xây dựng nông thôn mới

Chiều 20/9, UBND tỉnh Long An tổ chức tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (XDNTM).

10 năm xây dựng nông thôn mới, bộ mặt nông thôn đổi mới từng ngày

10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về XDNTM làm thay đổi nhận thức người dân, trở thành phong trào rộng khắp trong toàn tỉnh. Từ đó, hình thành nên những vùng sản xuất nông nghiệp ứng dựng công nghệ cao. Các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thông tin, thể thao ngày càng phong phú và được chú trọng. Trật tự, an toàn xã hội ở nông thôn được giữ vững, quốc phòng được củng cố.

Người dân tiếp cận với khoa học - kỹ thuật, nâng cao đời sống

Năm 2010, toàn tỉnh chưa có xã đạt trên 14 tiêu chí (TC), còn 67/166 xã chỉ mới đạt từ 2 - 5 TC. Đến nay, toàn tỉnh có 77 xã đạt chuẩn NTM, chiếm 46,4%. Nếu như năm 2010, số TC đạt bình quân/xã của tỉnh đạt 6 TC, đến nay tăng lên 15,62 TC/xã; không còn xã đạt dưới 9 TC; thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn khoảng 45 triệu đồng/năm.

Riêng về xã đạt chuẩn NTM nâng cao, dự kiến đến cuối năm 2019, xã Hòa Phú (huyện Châu Thành) và Phước Hậu (huyện Cần Giuộc) sẽ đạt chuẩn NTM nâng cao. Đến nay, tỉnh đã thẩm tra và hoàn chỉnh hồ sơ trình Trung ương thẩm định, công nhận huyện Châu Thành đạt chuẩn NTM và TP.Tân An hoàn thành nhiệm vụ XDNTM.

Cơ sở vật chất trường lớp khang trang, góp phần hoàn thiện tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới

Giai đoạn 2011 - 2019, toàn tỉnh huy động trên huy động trên 123.000 tỉ đồng XDNTM. Trong đó, vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ trực tiếp 999,7 tỉ đồng; vốn ngân sách tỉnh 573 tỉ đồng; vốn tín dụng trên 103.600 tỉ đồng;... Từ nguồn kinh phí này, toàn tỉnh đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, thực hiện công tác giảm nghèo, nâng cao thu nhập cho người dân,… làm cho bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc.

Tuy nhiên, chất lượng tăng trưởng ngành nông nghiệp, khả năng cạnh tranh của nhiều nông sản chưa cao; thu nhập nông thôn tuy có tăng nhưng vẫn ở mức thấp; tình trạng ô nhiễm môi trường ở nông thôn còn diễn biến phức tạp; việc huy động nguồn lực đầu tư cho nông nghiệp, nông thôn còn nhiều khó khăn;…

Tại hội nghị, đại diện UBMTTQ Việt Nam tỉnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tỉnh, Sở Giao thông Vận tải, huyện Châu Thành, Tân Thạnh, Cần Đước,… cũng chia sẻ những cách làm hay góp phần cùng tỉnh thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia XDNTM.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An - Phạm Văn Cảnh trao cờ thi đua của UBND tỉnh cho đại diện 2 tập thể

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Cảnh cho rằng, qua 10 năm XDNTM, bộ mặt nông thôn có nhiều đổi mới; kết cấu hạ tầng KT-XH được đầu tư theo hướng hiện đại; đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được nâng cao.

Trong thời gian tới, XDNTM trong tỉnh cần tiếp tục nâng đời sống vật chất và tinh thần của người dân nông thôn tiệm cận với khu vực đô thị; chú trọng liên kết sản xuất, thành lập các hợp tác xã, sản xuất theo chuỗi liên kết,… Cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, huy động sự vào cuộc của người dân; các ngành, các cấp chung tay XDNTM; nhân rộng các mô hình của các hội, đoàn thể;...

Đặc biệt, những xã đã đạt chuẩn NTM sẽ phấn đấu nâng chất TC, hướng đến XDNTM nâng cao; tăng thêm huyện NTM,…

Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Long An - Nguyễn Thanh Truyền trao bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các cá nhân có thành tích

Dịp này, có 2 tập thể được nhận cờ thi đua của UBND tỉnh; 21 tập thể và 15 cá nhân nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào thi đua “Long An chung sức XDNTM”, giai đoạn 2016 - 2020./.

Thanh Nga

Chia sẻ bài viết