Tiếng Việt | English

29/11/2015 - 09:57

Giải oan cho “người tù thế kỷ” Huỳnh Văn Nén

Ngày 3-12, TAND tỉnh Bình Thuận cùng với các cơ quan khác là Công an, Viện KSND sẽ tổ chức xin lỗi công khai đối với ông Huỳnh Văn Nén và gia đình.

 

Đại tá Phạm Thật chúc mừng ông Huỳnh Văn Nén - Ảnh: NG.Nam

Lúc 9g10 ngày 28-11, đại tá Phạm Thật - phó giám đốc Công an tỉnh Bình Thuận - đã công bố quyết định đình chỉ điều tra bị can đối với ông Huỳnh Văn Nén (53 tuổi, ngụ huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận).

Đại tá Phạm Thật cho hay sau khi tiến hành điều tra thấy hành vi của bị can Huỳnh Văn Nén không cấu thành tội phạm giết người và 
cướp tài sản.

“Tôi vui mừng quá”

Tham dự buổi công bố quyết định đình chỉ bị can trên còn có lãnh đạo TAND, Viện KSND tỉnh Bình Thuận và chính quyền địa phương thị trấn Tân Minh (Hàm Tân) nơi ông Nén cư trú.

Nguồn tin của Tuổi Trẻ từ Công an tỉnh Bình Thuận cho biết đã bắt được nghi phạm giết bà Lê Thị Bông và đang tiến hành điều tra làm rõ.

Trước đó, ông Nguyễn Phúc Thành (người dân tại huyện Hàm Tân) đã có đơn tố cáo nhân vật Nguyễn Thọ (bạn của ông Thành) là thủ phạm giết bà Bông chứ không phải ông Huỳnh Văn Nén.

Đơn tố cáo của ông Thành là nguyên nhân chính dẫn đến việc Viện KSND tối cao kháng nghị hủy án để điều tra lại, mở đường cho việc minh oan cho ông Huỳnh Văn Nén.

Cơ quan chức năng của tỉnh Bình Thuận đã hướng dẫn ông Nén làm thủ tục yêu cầu bồi thường, đồng thời hẹn ngày tổ chức công khai xin lỗi ông Huỳnh Văn Nén.

“Tôi vui mừng quá, tôi được cho tại ngoại để chữa bệnh nhưng vẫn không yên tâm. Nay có quyết định đình chỉ tôi rất xúc động, tôi bị oan trong cả hai vụ án mà tôi bị cáo buộc tội” - ông Huỳnh Văn Nén nói với PV Tuổi Trẻ sau khi nhận quyết định đình chỉ bị can.

Như đã thông tin, chiều 22-10 Công an tỉnh Bình Thuận đã giải quyết cho ông Huỳnh Văn Nén được tại ngoại để chữa bệnh mắt kém, sau khi phó viện trưởng Viện KSND tỉnh Bình Thuận Dương Xuân Sơn ký quyết định hủy bỏ biện pháp tạm giam đối với ông Nén trong chiều cùng ngày.

Hồ sơ vụ án cho thấy ông Huỳnh Văn Nén bị khởi tố điều tra về hai tội danh “giết người” và “cướp tài sản” trong vụ án giết bà Lê Thị Bông vào ngày 23-4-1998 ở huyện Hàm Tân, bị bắt ngày 17-5-1998.

Khi đang bị công an bắt giữ, ông Nén khai ra vụ án giết bà Dương Thị Mỹ cùng với chín người khác trong gia đình mình (xảy ra vào ngày 18-3-1993 tại huyện Hàm Tân).

Ngày 31-8-2000, ông Nén bị TAND tỉnh Bình Thuận xử phạt chung thân trong vụ án giết bà Lê Thị Bông. Còn vụ án giết bà Dương Thị Mỹ, ông Nén lãnh án 6 năm tù. Chín người khác cũng bị tù tội trong vụ án giết bà Dương Thị Mỹ.

Tuy nhiên, vụ án giết bà Dương Thị Mỹ đã được xác định là oan sai vào năm 2005 và chín người trong gia đình ông Nén đã được Nhà nước bồi thường. Ông Huỳnh Văn Nén vẫn kêu oan trong vụ án giết bà Lê Thị Bông.

Đến tháng 10-2014, Viện KSND tối cao kháng nghị hủy án ông Huỳnh Văn Nén giết bà Lê Thị Bông.

Nguyên nhân chính dẫn đến việc Viện KSND tối cao kháng nghị hủy án là do có đơn của Nguyễn Phúc Thành tố giác Nguyễn Thọ (ông Thành là bạn của Nguyễn Thọ) giết bà Bông chứ không phải ông Nén nhưng tình tiết này chưa được điều tra làm rõ.

Kháng nghị còn cho rằng tòa án cấp sơ thẩm kết án Huỳnh Văn Nén chưa đủ căn cứ vững chắc, vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng.

Sau đó hội đồng giám đốc thẩm TAND tối cao đã chấp nhận kháng nghị của Viện KSND tối cao, tuyên hủy án như theo đề nghị của Viện KSND tối cao. Vụ án được giao cho Công an tỉnh Bình Thuận thụ 
lý điều tra lại từ đầu.

Sau khi ông Huỳnh Văn Nén được cho tại ngoại, các luật sư bảo vệ pháp lý miễn phí cho ông Nén đã gửi đơn cho Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Thuận, Viện KSND tỉnh Bình Thuận, Ủy ban Tư pháp Quốc hội, TAND tối cao và Viện KSND tối cao, yêu cầu đình chỉ bị can đối 
với ông Huỳnh Văn Nén.


Ông Huỳnh Văn Nén (trái) vui mừng trong sáng 28-11 khi nhận quyết định đình chỉ điều tra bị can đối với ông - Ảnh: NG.Nam

Không có chứng cứ buộc tội

Tình tiết đáng chú ý nhất trong bản kết luận điều tra lại là trong quá trình điều tra lại, ông Nén khai bị điều tra viên Cao Văn Hùng mớm cung, nhục hình mới khai giết bà Lê Thị Bông chứ sự thật ông Nén không giết bà Bông và không biết gì về vụ án.

Vị trí giết bà Bông ông Nén khai không thống nhất, cách thức giết bà Bông có nhiều điểm mâu thuẫn.

Cụ thể, lúc ông Nén khai bà Bông đang đứng lom khom giũ giường, ông Nén đứng sau lưng bà Bông quàng dây vào cổ thít đến khi bà Bông ngã ra đất bất tỉnh; có lúc ông Nén khai vòng dây vào cổ bà Bông thít thì bà Bông ngã ra giường...

Về tài sản của bà Bông, ông Nén khi thì khai hoảng sợ bỏ chạy không lấy gì, lúc khác 
khai lấy nhẫn vàng.

Tại hiện trường, ở mặt ghế salon bọc da tại nhà chính phát hiện ba dấu chân không dép có kích thước 22 x 8,5cm và gót rộng 4cm; cách phía hiên nhà chính hướng tây nam 1,5m có dấu do bàn chân phải để lại in hằn trên cát và có kích thước 23 x 9cm, gót rộng 4,5cm.

Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bình Thuận xác định không đủ yếu tố đặc điểm riêng để truy nguyên đường vân nên cơ quan cảnh sát điều tra không trưng cầu giám định đường vân. Do vậy không đủ cơ sở kết luận bàn chân của đối tượng.

Nhiều tình tiết khác về lời khai của nhân chứng; việc sử dụng thời gian của ông Huỳnh Văn Nén trước, trong và sau khi giết bà Bông có nhiều mâu thuẫn, quá trình điều tra lại ông Nén khai bị mớm cung, bức cung nên không thể điều tra để làm rõ những mâu thuẫn trên.

Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Thuận kết luận quá trình điều tra lại gặp rất nhiều khó khăn do hiện trường đã thay đổi, một số người biết việc đã đi khỏi địa phương hoặc không còn nhớ rõ nội dung vụ án nên nhiều nội dung theo yêu cầu của TAND tối cao không 
thể điều tra làm rõ.

Tuy nhiên, cơ quan cảnh sát điều tra đã làm rõ được là mặc dù trước đây ông Huỳnh Văn Nén khai nhận hành vi giết, cướp tài sản của bà Lê Thị Bông trong suốt quá trình điều tra, truy tố và xét xử nhưng toàn bộ lời khai nhận tội đó không có chứng cứ khác chứng minh, không khớp với nhân chứng và hiện trường.

Vì vậy, có căn cứ để kết luận ông Nén không thực hiện tội phạm như đã 
khai báo trước đây.

Xét thấy hành vi của ông Huỳnh Văn Nén không cấu thành tội phạm giết người và cướp tài sản, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Thuận đình chỉ điều tra đối với bị can Huỳnh Văn Nén, chấm dứt mọi hoạt động điều tra đối với ông Huỳnh Văn Nén.

Nụ cười của ông Nén - Ảnh: Nguyễn Nam

Xử lý trách nhiệm, bồi thường cho ông Nén

Sáng 28-11, cán bộ của TAND tỉnh Bình Thuận đã đưa mẫu đơn yêu cầu bồi thường thiệt hại và hướng dẫn ông Huỳnh Văn Nén về nhà làm đơn.

Theo một cán bộ có chức trách của TAND tỉnh Bình Thuận, cơ quan sau cùng xử lý vụ việc trong vụ án oan Huỳnh Văn Nén sẽ là nơi chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho ông Nén, cụ thể là TAND tỉnh Bình Thuận đã ra bản án sơ thẩm kết tội ông Nén.

Vị này nhìn nhận nếu truy cứu trách nhiệm về hành vi “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” đối với những cán bộ để xảy ra vụ án trên thì thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự là 15 năm (ông Nén bị xử chung thân vào ngày 31-8-2000 đến nay đã quá 15 năm, tính luôn thời gian tạm giam đến ngày được cho tại ngoại thì ông Nén bị giam 17 năm 5 tháng 5 ngày) đến nay đã hết.

Tuy nhiên các hành vi như mớm cung, nhục hình, làm sai lệch hồ sơ nếu có, sau này được cơ quan điều tra làm rõ thì những cán bộ liên quan sẽ bị xử lý theo quy định pháp luật.

Vào ngày 3-12, TAND tỉnh Bình Thuận cùng với các cơ quan khác là Công an, Viện KSND sẽ tổ chức xin lỗi công khai đối với ông Huỳnh Văn Nén và gia đình.

 

Nguồn: Tuổi trẻ

Chia sẻ bài viết