Tiếng Việt | English

28/05/2017 - 09:56

Giải pháp nào cho Arsenal và Wenger?

Chiến thắng của Arsenal trước Chelsea đêm 27/5 tại trận chung kết Cúp FA mang lại sự không đồng thuận về tương lai của HLV Wenger trong ban lãnh đạo Arsenal, trong cổ động viên Arsenal và trong chính ông Wenger.

Tương lai của HLV Wenger dự kiến sẽ được quyết định vào giữa tuần sau. Ảnh: REUTERS

Các CĐV Arsenal từng giăng biểu ngữ “Wenger Out” bắt đầu dao động khi thấy đội hình Arsenal thua kém so với Chelsea về mọi mặt, không có 3 trung vệ hàng đầu, phải sử dụng một hậu vệ biên Monreal, một hậu vệ trẻ Holding và một hậu vệ vừa trở lại sau nhiều tháng chấn thương Mertesacker lại chơi hay hơn hẳn Chelsea về mọi mặt trong trận chung kết Cúp FA.

Ban lãnh đạo Arsenal rõ ràng không hài lòng với việc lần đầu tiên kể từ năm 1996 đội bóng không được dự Champions League, cũng dao động với một thực tế rằng Wenger vừa giúp đội bóng đạt kỷ lục 13 lần giành Cúp FA. Cá nhân Wenger có 7 chiếc cúp này. Ở nước Anh, chỉ có Conte và Mourinho giành danh hiệu hoặc nhiều hoặc giá trị hơn Wenger. Guardiola, Klopp, Pochettino đều trắng tay trong mùa này.

Với Wenger, nhìn vẻ mặt viên mãn của ông sau chiến thắng, nhiều người sẽ đọc suy nghĩ của ông theo hai hướng trái ngược nhau. Một số sẽ nói đó là nụ cười hài lòng của Wenger khi kết thúc 21 năm cầm quân ở Arsenal với một danh hiệu vô địch. Một số sẽ nói tâm trạng lạc quan đó sẽ thúc đẩy Wenger ngồi vào bàn đàm phán ký tiếp hợp đồng 2 năm nữa với Arsenal.

Cuộc đàm phán sẽ diễn ra vào thứ ba (30-5) tới, khá muộn đối với một ý định muốn thay đổi gì đó. Nếu Arsenal muốn thay tướng, nhất thiết họ đã phải có sự đồng thuận của một HLV nào đó họ nhắm đến rồi. Các đội bóng muốn thay đổi HLV thường xúc tiến công việc từ tháng 3 hoặc tháng 4, chứ không đợi đến cuối tháng 5. Ở tình cảnh Arsenal, sự chuẩn bị cho một cuộc thay đổi càng phải kỹ hơn, vì họ biết họ đang thay một HLV đã có 21 năm liên tục cầm quân đội bóng, chứ không phải thay một HLV mới làm có 2-3 mùa bóng.

Trong bóng đá ngày nay, không thay đổi đồng nghĩa sẽ bước chậm lại. Chelsea làm mới họ thành công với Conte. Tottenham đang trở thành một thế lực đầy tiềm năng trong thập kỷ tới với Pochettino. Manchester United đi qua thời kỳ hậu Ferguson đầy đau thương đã tìm thấy ánh sáng tương lai với Mourinho. Liverpool và Manchester City đều tốt hơn với Klopp và Guardiola. Ở bên ngoài nước Anh, Barcelona, Real Madrid, Bayern Munich đều thay HLV trong vòng 3 năm qua và vẫn phát triển tốt. Với Wenger, Arsenal có sự ổn định, nhưng sự ổn định đó ngày càng mang đến sự trì trệ.


Cổ đông lớn nhất của Arsenal Stan Kroenke dự khán trận chung kết Cúp FA trên sân Wembley. Ảnh: FOOTBALL.LONDON

Song có vẻ danh hiệu Cúp FA và những dấu hiệu chậm trễ vừa qua cho thấy ban lãnh đạo Arsenal chưa muốn thay đổi toàn diện. Thay Wenger nghĩa là thay cả hệ thống triết lý mà ông ấn định lên đội bóng, các đội trẻ, công tác tuyển trạch, đào tạo. Và một sự thay đổi đột ngột như vậy có thể dẫn đến sự hỗn loạn ở Arsenal.

Vì thế ban lãnh đạo Arsenal sẽ thực hiện một giải pháp trung dung hơn: ký hợp đồng ngắn hạn với Wenger và đem một giám đốc thể thao tới. Trước đây, Wenger thường "cứng đầu", không bao giờ muốn một giám đốc thể thao san sẻ công việc và cả quyền lực của ông. Nhưng bây giờ, ông sẽ phải chấp nhận điều đó. Lý do ban lãnh đạo Arsenal đưa ra đầy hợp lý: Wenger đã 68 tuổi, CLB cần chuẩn bị tương lai mà không có ông.

Cuộc gặp vào ngày 30-5 tới, cả hai phía Wenger và ban lãnh đạo Arsenal sẽ đều không cố giành tất cả những gì họ muốn, một sự thỏa hiệp là điều thấy khá rõ./.

Thái Hà/Tuổi trẻ

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
HLV WengerArsenal