Tiếng Việt | English

28/01/2016 - 17:09

Giải pháp nào cho tình trạng lấn chiếm hành lang an toàn giao thông?

Tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường tại chợ Bàu Trai, thị trấn Hậu Nghĩa, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An đã và đang diễn ra rất phổ biến, nhất là vào sáng sớm và cuối buổi chiều.

Người dân mua bán lấn chiếm lòng lề đường gây mất trật tự, an toàn giao thông

Thời gian qua, nhiều tiểu thương từ các địa phương khác đến thuê mặt bằng của các hộ dân trên đường 3 tháng 2 (phía đông chợ Bàu Trai) và tự ý họp chợ trên tuyến đường này gây mất trật tự, an toàn giao thông, ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị.

Mặc dù Đội Quản lý trật tự đô thị huyện phối hợp chính quyền địa phương tiến hành nhiều biện pháp tuyên truyền, tổ chức cho các hộ dân trên trục đường này ký cam kết không lấn chiếm, lập biên bản và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, nhưng chưa thể giải quyết dứt điểm, triệt để các trường hợp lấn chiếm. Bởi khi có sự tuần tra, kiểm soát của lực lượng chức năng, các hộ dân chấp hành nghiêm túc, còn khi lực lượng tuần tra vừa đi khỏi thì đâu lại vào đấy như "bắt cóc bỏ dĩa".

Nguyên nhân của tình trạng trên là do công tác lập dự báo quy hoạch đô thị còn hạn chế; sự quản lý lỏng lẻo của cơ quan chuyên môn. Hình thức, mức độ xử phạt còn nhẹ, chưa đủ sức răn đe; có tổ chức cho người dân ký cam kết không vi phạm nhưng lại không thường xuyên kiểm tra, theo dõi, đôn đốc dẫn đến tỷ lệ tái vi phạm, tái lấn chiếm còn khá cao;…

Để lập lại trật tự ở khu vực xung quanh chợ Bàu Trai, trả lại đúng mục đích sử dụng của các con đường và hành lang, vỉa hè, biện pháp đầu tiên chính là sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị địa phương, tránh tình trạng ký cam kết xong rồi lại buông xuôi, không kiểm tra, đôn đốc thực hiện.

Chính quyền địa phương cần có sự phối hợp với các ngành chức năng làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nâng cao ý thức của người dân trong bảo vệ hành lang an toàn giao thông đường bộ./.

Huy Hoàng

Chia sẻ bài viết
  • Tai nạn giao thông cũng do đây mà ra, ô nhiễm môi trường cũng do đây mà ra, mà thôi làm gì bây giờ ???, cầu trời cho trời mưa hoài để người ta không bày biện nữa chứ sao giờ

    Khanh - Cách đây 7 năm

  • tình trạng lấn chiếm lòng lề đường vẫn đang diễn ra bình thường, phải chăng cơ quan chức năng vẫn chưa giải quyết.

    KH - Cách đây 7 năm