Tiếng Việt | English

01/09/2015 - 18:18

Long An

Giải pháp nào hạn chế ô nhiễm môi trường?

Hiện nay, nhiều nơi trên địa bàn tỉnh Long An cuộc sống người dân bị đảo lộn bởi tình trạng ô nhiễm môi trường do mùi hôi của rác, phân động vật và nạn ruồi.


Người dân dùng lưới để ngăn ruồi bay vào nhà


Người dân phải sống chung với ruồi nhiều tháng nay

Khổ vì mùi hôi của bãi rác

 Hơn 1.700 hộ dân của 3 xã Tân Mỹ, Đức Lập Thượng và Đức Lập Hạ, huyện Đức Hòa đang phải chịu đựng mùi hôi từ bãi rác Tam Tân (còn gọi là bãi rác Phước Hiệp thuộc huyện Củ Chi, TP.HCM). Hiện đang thời điểm mùa mưa nên mùi hôi của bãi rác càng trở nên nồng nặc.

Bà Nguyễn Thị Dúng, 74 tuổi, ngụ ấp Bàu Công, xã Tân Mỹ thở dài: “Cũng vì mùi hôi của bãi rác Tam Tân khiến cho người già và trẻ con nơi đây thường xuyên bị bệnh. Có những lúc chúng tôi ở trong nhà vẫn phải bịt mũi, nhưng đành chịu chứ biết đi đâu bây giờ”.

Chủ tịch UBND xã Đức Lập Thượng - Nguyễn Minh Tân cho biết: “Địa phương rất nhiều lần nhận được phản ánh của người dân về mùi hôi từ bãi rác Tam Tân. Đặc biệt vào những ngày gió mạnh hay trời mưa, mùi hôi lại càng lan tỏa nặng hơn. Do đó, rất mong các cơ quan chức năng sớm vào cuộc giải quyết”.

Trước tình hình trên, Bí thư Huyện ủy Đức Hòa - Nguyễn Văn Út cho biết: “Bãi rác ô nhiễm đã ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống, sức khỏe người dân và tình hình kinh tế địa phương. Nhiều khu công nghiệp và khu dân cư được đầu tư không hoạt động được cũng vì tình trạng môi trường ô nhiễm. UBND huyện đã gửi văn bản lên UBND tỉnh và UBND TP.HCM đề nghị công ty xử lý rác tại bãi rác Tam Tân có biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường, tránh làm ảnh hưởng đến sinh hoạt và sức khỏe của cộng đồng dân cư”.

Ngày 12-3-2015, UBND tỉnh Long An đã có Công văn số 849/UBND-KT kiến nghị UBND TP.HCM giải quyết tình trạng ô nhiễm mùi hôi từ bãi rác Tam Tân. Đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM thường xuyên kiểm tra, giám sát việc xử lý ô nhiễm môi trường để có cơ sở giải thích với nhân dân khu vực bị ảnh hưởng do hoạt động của bãi rác. Tuy nhiên, đến nay, Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Tâm Sinh Nghĩa (đơn vị xử lý rác tại bãi rác Tam Tân) vẫn chưa giải quyết dứt điểm tình trạng ô nhiễm để mang lại môi trường sống trong sạch cho người dân.

Bao giờ mới hết ruồi?

Hiện nay, người dân ấp 9, xã Lương Hòa, huyện Bến Lức phải đối mặt với tình trạng ruồi xuất hiện rất nhiều, ảnh hưởng đến sinh hoạt và sức khỏe. Nguyên nhân xuất hiện ruồi được xác định do việc xử lý không hiệu quả chất thải trong chăn nuôi gà từ trang trại gà đẻ của hộ ông Nguyễn Công Danh trên địa bàn ấp 9.

Ông Lê Nhật Quang nhà gần trại gà cho biết: “Trại gà này được xây dựng cũng là tin vui cho người dân vì có thể giải quyết việc làm cho người dân. Tuy nhiên, trong quá trình nuôi, chủ trang trại không xử lý tốt phân gà, làm phát sinh rất nhiều ruồi và mùi hôi khó chịu. Từ đầu năm 2015 đến nay, người dân xung quanh đây phải sống chung với ruồi”.

Phó Chủ tịch UBND huyện Bến Lức - Trần Văn Tươi cho biết: “Trên cơ sở khảo sát thực tế cho thấy, nguyên nhân chủ yếu gây ra mùi hôi và ruồi phát sinh từ trang trại là do: Mô hình nuôi chuồng hở, không đúng các nội dung về bảo vệ môi trường; quy mô chăn nuôi thực tế 29.000 con, cao hơn khi trại cam kết chăn nuôi bảo vệ môi trường đã được xác nhận (15.000 con). Giải pháp trước mắt hiện nay, huyện yêu cầu chủ cơ sở lập phương án khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường và giảm quy mô tổng đàn xuống 15.000 con theo bản cam kết bảo vệ môi trường đã được xác nhận và thời gian khắc phục ô nhiễm trong vòng 30 ngày kể từ ngày 14-8-2015. Trường hợp không khắc phục được, huyện sẽ đề nghị chủ trại gà di dời đi nơi khác”.

Để cuộc sống người dân ổn định, an toàn và kinh tế địa phương phát triển, thiết nghĩ các ngành chức năng cần sớm vào cuộc, xử lý nghiêm và triệt để các trường hợp gây ô nhiễm môi trường như trên./.

Lê Cánh-Lê Huỳnh


 

Chia sẻ bài viết