Tiếng Việt | English

17/12/2015 - 16:41

Long An

Giải quyết chợ tự phát cần có quyết tâm cao và giải pháp hợp lý  

Thực trạng chợ tự phát thời gian qua còn nhiều phức tạp, gây bức xúc cho người dân. Nó ảnh hưởng không nhỏ đến trật tự an toàn giao thông. Chính vì vậy, xóa bỏ các chợ tự phát là vấn đề cần thực hiện. Tuy nhiên đây cũng chính là bài toán khó...


Chợ tự phát gây mất vẻ mỹ quan đô thị, không đảm bảo vệ sinh môi trường

Toàn huyện Đức Hòa, tỉnh Long An có trên 7 chợ tự phát nằm rải rác ở các xã, thị trấn. Các chợ tự phát này được hình thành do một số người lấn chiếm lòng, lề đường làm nơi buôn bán, tổ chức họp chợ. Tuy nhiên mật độ lại tập trung nhiều tại cổng các khu, cụm công nghiệp thuộc các xã vùng hạ của huyện phục vụ nhu cầu mua sắm hàng hóa của công nhân.

Cảnh xôn xao, chen lấn, bày bán hàng hóa tràn lan cũng là hình ảnh dễ bắt gặp tại cổng các công ty, khu, cụm công nghiệp vào hai buổi sáng và chiều tối. Tình trạng này gây nhiều bức xúc trong nhân dân, đặc biệt là người tham gia giao thông. Bởi lẽ, khi các chợ tự phát được hình thành, gây ùn tắc giao thông vào các giờ cao điểm, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông và gây ô nhiễm môi trường nơi đây.


Ùn tắc giao thông, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông

Chợ tự phát nằm trên đường tỉnh 825, đoạn từ chợ Chiều đến cầu Đôi thuộc địa phận xã Đức Hòa Đông và Đức Hòa Hạ, huyện Đức Hòa là một trong những chợ tự phát xuất hiện sớm và tồn tại lâu trên địa bàn huyện. Dù thời gian qua, các ngành chức năng nhiều lần ra quân dọn dẹp. Song vẫn chưa thể xử lý triệt để tình trạng trên.

Hiện nay, uớc tính tại chợ tự phát này có hơn 135 hộ buôn bán đủ các loại mặt hàng từ rau củ quả tươi sống đến quần áo may sẵn và nhiều loại đồ dùng thiết yếu khác. Chủ yếu chợ bán cho công nhân, do đó, vào giờ tan ca của các công ty trong các khu, cụm công nghiệp, chợ lại tập trung nhiều người buôn bán hơn. Dẫn đến tình trạng kẹt xe kéo dài từ 16h30 đến 18h hàng ngày trên đoạn đường chợ tự phát hoạt động. Hiện trạng này gây nhiều bức xúc và ảnh hưởng đến việc lưu thông của người dân.

Ông Võ Long Bình, ấp Bình Tiền 1, xã Đức Hòa Hạ nói: Lúc đi làm về ngang khu vực chợ Chiều rất hay bị kẹt xe, có khi bị kẹt 5 đến 10 phút có những lúc lên đến hơn nửa tiếng. Nguyên nhân do lượng xe nhiều, một phần do người dân mua bán hàng hóa, đậu xe ngay trên lòng đường.

Ông Võ Long Bình phàn nàn tình trạng kẹt xe do chợ tự phát:

Em Ngô Thành Lộc, ngụ xã Đức Hòa Hạ cho biết thêm: Mỗi lần em đi học về cũng rất hay bị kẹt xe, nhiều cô chú buôn bán gần lề đường gây hưởng giao thông dẫn đến ùn tắt.

Em Ngô Thành Lộc:

Dù thời gian qua các ngành chức năng huyện Đức Hòa đẩy mạnh tuyên truyền, tổ chức nhiều đợt kiểm tra, xử lý các chợ tự phát tồn tại lâu đời như: Chợ tự phát trước cổng Công ty TNHH KANAAN, thuộc thị trấn Đức Hòa, chợ tại ngã ba Đức Hòa Đông, chợ Chiều, chợ trước cổng Khu Công nghiệp Hoàng Gia thuộc xã Mỹ Hạnh Bắc… Tuy nhiên, sau khi dọn dẹp thì tình trạng trên chỉ khắc phục được một thời gian lại tiếp diễn.


Ra quân lập lại trật tự an toàn giao thông

Nguyên nhân khách quan do nhu cầu thiết yếu mua sắm của công nhân tại các khu, cụm công nghiệp rất nhiều, dân nhập cư đông. Song thực tế hiện trạng của các chợ ở những khu vực này chưa thể đáp ứng đủ. Đồng thời, các chợ tự phát lại giải quyết được phần nào nhu cầu mua sắm nhanh, rẻ, tiện của công nhân lao động. Dù thực tế, các sản phẩm được bày bán có thể không rõ nguồn gốc xuất xứ cũng như chưa đảm bảo được chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm.

Ông Huỳnh Thanh Liêm-Chủ tịch UBND xã Đức Hòa Hạ cho biết: Thực hiện sự chỉ đạo của UBND huyện, xã tổ chức nhiều đợt vận động, tuyên truyền, giáo dục, xử lý lấn chiếm lòng lề đường, mua bán mất trật tự an toàn giao thông. Đến thời điểm này cũng đã ổn định phần nào. Tuy nhiên, do địa phương chưa có nơi buôn bán tập trung nhưng nhu cầu mua sắm thiết yếu của người dân nơi đây rất cao. Do đó, để giải quyết triệt để vấn đề này rất khó khăn, đòi hỏi địa phương phải nỗ lực rất nhiều. Hướng tới, xã tiếp tục phối hợp với ban, ngành huyện thực hiện tốt công tác giải tỏa các khu vực chợ tự phát nhằm lập lại trật tự an toàn giao thông trên các tuyến tỉnh lộ. Tuy nhiên đây chỉ là giải pháp tạm thời, về giải quyết căn cơ lâu dài, địa phương sẽ phối hợp cùng huyện khảo sát xây các điểm chợ.

Ông Huỳnh Thanh Liêm-Chủ tịch UBND xã Đức Hòa Hạ: Giải quyết chợ tự phát cần quyết tâm cao

Trước bức xúc của người dân về vấn đề tồn tại chợ tự phát cũng như đáp ứng nhu cầu mua sắm của công nhân lao động, thiết nghĩ để có thể giải quyết triệt để chợ tự phát, chính quyền địa phương cần đẩy nhanh quy hoạch xây dựng những khu vực chợ tạm, chợ công nhân, siêu thị, trung tâm mua sắm… nhằm tạo điều kiện cho các tiểu thương cũng như công nhân tại các khu, cụm công nghiệp mua sắm hàng hóa thuận lợi, dễ dàng.

Đồng thời, mỗi người dân cũng cần nâng cao ý thức, không mua hàng hóa ven đường tại các chợ tự phát. Từ đó sẽ góp phần ổn định an ninh trật tự, kéo giảm ùn tắc giao thông xảy ra trên địa bàn, tạo bộ mặt khang trang, thông thoáng, thu hút đầu tư phát triển kinh tế – xã hội địa phương./.

CTV Nhã Phương

Chia sẻ bài viết