Tiếng Việt | English

10/03/2020 - 15:42

Giải quyết mâu thuẫn, thiếu niên 14 tuổi dùng dao đâm chết người

Trong lúc giải quyết mâu thuẫn, 2 bên xảy ra xô xát; bị cáo Thái đã dùng dao đâm nhiều nhát khiến 1 người tử vong và 1 người mang thương tích 48%.

Bị cáo Nguyễn Quốc Thái tại phiên tòa sơ thẩm

Sáng 10/03, Tòa án Nhân dân (TAND) tỉnh Long An mở phiên tòa sơ thẩm xét xử đối với bị cáo Nguyễn Quốc Thái, sinh ngày 12/12/2004, ngụ ấp Đá Biên, xã Kiến Bình, huyện Tân Thạnh về tội “Giết người”.

Theo Cáo trạng của Viện Kiểm sát, khoảng 19 giờ ngày 14/06/2019, Nguyễn Quốc Thái xảy ra mâu thuẫn và đánh nhau với Trần Văn Liêm (ngụ xã Nhơn Hòa, huyện Tân Thạnh) nên đến 20 giờ cùng ngày, Liêm hẹn Thái đến quán nước Cẩm Tiên (khu phố 4, thị trấn Tân Thạnh) để giải quyết mâu thuẫn.

Khi đi, Thái giấu 1 con dao nhọn trong túi quần và lấy xe mô tô chở bạn là Nguyễn Thanh Phong đến điểm hẹn. Tại quán, nhóm của Liêm gồm có Liêm, Trần Tấn Đạt, Đặng Hoài Hận, Lê Văn Sự và một số người khác.

Hội đồng xét xử tuyên án 6 năm tù đối với Nguyễn Quốc Thái

Trong lúc Thái và Liêm nói chuyện, bất ngờ Trần Tấn Đạt chạy đến dùng tay đánh vào mặt Thái. Bị đánh bất ngờ, Thái cũng lao vào đánh Đạt. Thấy vậy, Liêm hỗ trợ Đạt cùng đánh khiến Thái té ngã. Cùng lúc này, Thái lấy con dao thủ sẵn trong túi quần lao đến đâm Đạt nhiều nhát, đồng thời Thái tiếp tục đâm Hận và Sự.

Sau khi gây án, Thái cầm dao chạy đến nhà bạn tại ấp Bảy Mét, xã Kiến Bình, huyện Tân Thạnh. Được bạn khuyên, sau đó, Thái cùng gia đình đến cơ quan chức năng đầu thú, khai nhận hành vi phạm tội.

Lực lượng Công an dẫn giải Thái

Về phần Đạt, dù được mọi người đưa đi cấp cứu nhưng do vết thương gây đứt động mạch, mất máu nên đã tử vong sau đó. Còn nạn nhân Đặng Hoài Hận bị Thái đâm nhiều nhát với thương tích 48%. Riêng nạn nhân Sự không yêu cầu giám định do vết thương nhẹ.

Tại phiên tòa, bị cáo Thái thừa nhận mọi hành vi phạm tội như cáo trạng đã truy tố. Trước hành vi phạm tội của Thái, Hội đồng xét xử TAND tỉnh Long An khẳng định, hành vi của bị cáo Thái đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, chỉ vì mâu thuẫn nhỏ đã ra tay tước đoạt mạng sống của 1 người và gây thương tích cho 1 người với tỷ lệ 48%.

Tuy nhiên, trong vụ án này, bị cáo Thái cũng có nhiều tình tiết giảm nhẹ như tự nguyện đầu thú, vận động gia đình khắc phục một phần hậu quả, thành khẩn khai báo. Thời điểm bị cáo phạm tội còn trong độ tuổi vị thành niên nên được áp dụng Điều 91 Bộ luật Hình sự về nguyên tắc xử lý đối với người dưới 18 tuổi phạm tội.

Từ đó, Hội đồng xét xử TAND tỉnh quyết định tuyên phạt bị cáo Nguyễn Quốc Thái mức án 6 năm tù về tội “Giết người”, buộc bị cáo có trách nhiệm bồi thường cho gia đình bị hại Trần Tấn Đạt số tiền 220 triệu đồng, có trách nhiệm cấp dưỡng cho con nạn nhân Đạt mỗi tháng 1,5 triệu đồng đến khi 18 tuổi và bồi thường cho gia đình bị hại Đặng Hoài Hận số tiền 110 triệu đồng./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết