Tiếng Việt | English

07/11/2019 - 17:46

Giám đốc cùng nhân viên ghi khống công nợ chiếm đoạt gần 1,7 tỉ đồng

Giám đốc kinh doanh đã cùng nhân viên làm giả các giấy ghi công nợ để chiếm đoạt số tiền gần 1,7 tỉ đồng.

Ngày 07/11, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Long An cho biết vừa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với các bị cáo Trần Quốc Cường (41 tuổi, ngụ Phường Xuân Khánh, Quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ) và bị cáo Nguyễn Hải Đăng (43 tuổi, ngụ Phường An Hội, Quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ) cùng về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Trong lúc cả 2 thực hiện hành vi phạm tội, Cường đang là Giám đốc kinh doanh khu vực MeKong miền Nam, còn Đăng là nhân viên bán hàng cùng làm việc cho Công ty TNHH MTV CJ VINA AGRI chuyên sản xuất thức ăn thủy sản có trụ sở tại xã Mỹ Yên, huyện Bến Lức, tỉnh Long An.

Công ty TNHH MTV CJ VINA AGRI bị Trần Quốc Cường và Nguyễn Hải Đăng ghi khống công nợ chiếm đoạt gần 1,7 tỉ đồng

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát, trong quá trình sản xuất, kinh doanh, Công ty TNHH MTV CJ VINA AGRI có quy định khi đại lý phân phối có nhu cầu xin công nợ thì nhân viên bán hàng làm đề nghị gửi lại cho Giám đốc khu vực duyệt đồng ý và báo lại cho Phòng bán hàng biết để xuất hàng cho các đại lý nhận.

Khoảng đầu năm 2017, do thiếu tiền tiêu xài nên Cường đã tìm cách chiếm đoạt tiền của công ty. Để thuận lợi, Cường gặp và bàn với Hải Đăng làm giả đề nghị công nợ và gia hạn công nợ của các đại lý tìm cách chiếm đoạt tiền. Trong đó, Nguyễn Hải Đăng trực tiếp làm giả công nợ của các đại lý đưa cho Cường duyệt để Cường hoặc Đăng lấy hàng của công ty đem bán lại cho các đại lý lấy tiền đưa lại cho Cường tiêu xài.

Đến đầu năm 2018, phía Công ty tiến hành xác minh tại các đại lý có phát sinh công nợ thì phát hiện từ năm 2017 đến thời điểm xác minh, các đại lý này không hề đề nghị làm công nợ với công ty. Đồng thời, hành vi của Nguyễn Hải Đăng và Cường bị phát hiện.

Qua đối chiếu, Cường và Đăng đã làm giả giấy đề nghị công nợ và gia hạn công nợ của nhiều đại lý phân phối chiếm đoạt số tiền gần 1,7 tỉ đồng. Trong đó, Nguyễn Hải Đăng giúp Cường làm giả công nợ để chiếm đoạt số tiền gần 1,2 tỉ đồng. Toàn bộ số tiền này, Cường sử dụng để chi tiêu cá nhân. Riêng Nguyễn Hải Đăng cũng nhiều lần làm giả công nợ để chiếm đoạt số tiền hơn 468 triệu đồng.

Tại phiên tòa, các bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội đúng như cáo trạng truy tố. Riêng bị cáo Nguyễn Hải Đăng cho rằng khung hình phạt áp dụng cho bị cáo quá cao vì bị cáo chỉ thực hiện hành vi theo chỉ đạo của Cường là cấp trên của mình; toàn bộ số tiền gần 1,2 tỉ đồng đều do Cường sử dụng, bị cáo không được hưởng lợi từ hành vi này. Do đó, bị cáo chỉ bị truy tố ở hành vi chiếm đoạt hơn 468 triệu đồng.

Tuy nhiên, đáp lại ý kiến, Hội đồng xét xử TAND tỉnh Long An khẳng định, mặc dù kết quả điều tra thể hiện bị cáo Cường yêu cầu bị cáo Đăng làm giả công nợ để chiếm đoạt tài sản, bị cáo không bàn bạc nhưng chính bị cáo Đăng thừa nhận biết rõ việc làm giả công nợ nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản của Cường. Do đó, Hội đồng xét xử không chấp nhận yêu cầu của bị cáo.

Từ đó, Hội đồng xét xử TAND tỉnh quyết định tuyên phạt bị cáo Trần Quốc Cường mức án 9 năm tù, bị cáo Nguyễn Hải Đăng mức án 8 năm tù cùng về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết