Tiếng Việt | English

03/08/2020 - 14:15

Giám đốc người Nhật ở Lâm Đồng mắc Covid-19, những người liên quan đều âm tính

Ông M (SN 1945, quốc tịch Nhật Bản, giám đốc một công ty tại xã Đa Nhim, huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng) nhiễm Covid-19.

Sáng 3/8, Sở Y tế tỉnh Lâm Đồng cho biết đã nhận được thông tin từ Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) xác nhận ông M (SN 1945, quốc tịch Nhật Bản, giám đốc một công ty tại xã Đa Nhim, huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng) nhiễm Covid-19.

Thông tin này nhận được từ thông báo của ngành Y tế Nhật Bản. Hiện công tác phòng ngừa, kiểm soát dịch bệnh đang được tỉnh Lâm Đồng tích cực triển khai.

Trước đó, ngày 31/7, ông M từ sân bay Liên Khương đi TP HCM trên chuyến bay VN 7385 và đến tối cùng ngày, ông bay từ sân bay Tân Sơn Nhất về sân bay Narita (Nhật Bản). Tại đây, ông được lấy mẫu xét nghiệm bằng phương pháp Test nhanh và cho kết quả dương tính với Covid-19.

Ngay khi nhận được tin báo, cơ quan chức năng của tỉnh Lâm Đồng đã nhanh chóng tiến hành điều tra, xác minh lịch trình đi lại của ông M từ ngày 17/7 đến ngày 31/7, rà soát các trường hợp có tiếp xúc gần để phân loại xử lý. Đến thời điểm này, ngành y tế tỉnh Lâm Đồng đã lấy mẫu xét nghiệm 34 trường hợp tiếp xúc gần (F1) với ông M và đều cho kết quả âm tính với Covid-19. Các trường hợp F2, F3 cũng đang được tỉnh rà soát và tiến hành cách ly y tế để theo dõi sức khỏe.

Ông Nguyễn Đức Thuận, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Lâm Đồng cho biết, ông M nhiễm Covid-19 nhưng không có biểu hiện lâm sàng, triệu chứng. Khi nhập cảnh Việt Nam vào tháng 3/2020, ông M có giấy xác nhận “không nhiễm Covid-19” của ngành Y tế Nhật Bản. Hiện vẫn chưa xác định được ông M khởi bệnh từ lúc nào và mắc bệnh từ đâu. Ngoài tăng cường các giải pháp để phòng ngừa, kiểm soát dịch bệnh, Lâm Đồng đang chú trọng tăng cường các điều kiện cơ sở vật chất để đáp ứng yêu cầu xét nghiệm dịch Covid-19 tại địa phương.

“Hiện nay tại Lâm Đồng chỉ có trung tâm CDC là đủ khả năng về xét nghiệm Covid-19 và mỗi lô như vậy chạy tối đa là 70 mẫu/6 giờ. Tối đa trong một ngày là chạy được 3 lô vì còn dành thời gian để chỉnh lý, như vậy chạy tối đa được 210 mẫu/ngày. Đồng thời sàng lọc test nhanh chạy được 50 mẫu/giờ và tối đa 1 ngày chỉ được 1.200 mẫu, nhưng test nhanh chỉ có ý nghĩa sàng lọc, không có ý nghĩa chuẩn đoán. Chính vì vậy bắt buộc phải triển khai thêm năng lực xét nghiệm tại địa phương và Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng phải triển khai việc xét nghiệm để hỗ trợ chống dịch trong tình hình hiện nay”, ông Nguyễn Đức Thuận nói./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết