Tiếng Việt | English

07/05/2020 - 14:49

Giám đốc thẩm vụ án Hồ Duy Hải: Nhân chứng Đinh Vũ Thường có được triệu tập đến phiên tòa?

Tòa án nhân dân (TAND) cấp sơ thẩm cho rằng đã mời nhân chứng Đinh Vũ Thường đến phiên tòa sơ thẩm nhưng người này vắng mặt.

Ngày 07/5, Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao tiếp tục ngày làm việc thứ 2, tiến hành xét xử giám đốc thẩm đối với vụ án Hồ Duy Hải.

Trong buổi sáng, các thành viên Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) Tối cao tiếp tục chất vấn cơ quan điều tra để làm rõ các vấn đề liên quan đến kháng nghị của VKSND Tối cao.

Các thẩm phán Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân Tối cao làm việc tại phiên tòa

Đặc biệt, quá trình chất vấn, VKSND Tối cao yêu cầu cơ quan điều tra làm rõ việc lời khai của nhân chứng Đinh Vũ Thường có được đưa vào hồ sơ vụ án hay không? Tiếp lời yêu cầu này, Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao yêu cầu VKSND thẩm định chứng cứ về lời khai mới của nhân chứng Đinh Vũ Thường do Luật sư Trần Hồng Phong cung cấp cho VKSND Tối cao trong ngày xét xử đầu tiên, đồng thời, xác định chứng cứ này có mới so với nội dung kháng nghị hay không?

Trước khi cơ quan điều tra giải trình, VKSND Tối cao khẳng định tài liệu do Luật sư Trần Hồng Phong cung cấp về nhân chứng Đinh Vũ Thường là tài liệu mới, VKSND Tối cao chưa nhận được trong quá trình nghiên cứu vụ án nhưng nội dung chứng cứ này không mới và đã được VKSND Tối cao nêu trong nội dung kháng nghị.

Nội dung tài liệu về nhân chứng Đinh Vũ Thường do Luật sư Trần Hồng Phong cung cấp không mới và đã được Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao nêu trong nội dung kháng nghị

Về đánh giá tính hợp pháp của chứng cứ này, VKSND Tối cao cho rằng, tài liệu này là mới nên cần được thẩm tra. Tuy nhiên, đây là bản phô tô, không có người làm chứng, chưa xác định được chữ viết và chữ ký trong tài liệu là của ai; so với nội dung thì không có gì mới trong quá trình xét xử.

Sau đó, cơ quan cảnh sát điều tra cho biết trong quá trình điều tra có tiến hành lấy lời khai của nhân chứng Thường. Thời điểm lấy lời khai, nhân chứng Thường là đối tượng tình nghi của vụ án.

Bên cạnh đó, VKSND Tối cao yêu cầu TAND cấp sơ thẩm tại Long An cần làm rõ việc có tiến hành triệu tập nhân chứng Đinh Vũ Thường đến phiên tòa xét xử hay không?

Nguyên Phó Chánh án TAND tỉnh Long An, Chủ tọa phiên xét xử sơ thẩm – Lê Quang Hùng cho biết, tại quyết định đưa vụ án ra xét xử và bút ký phiên tòa có mời nhân chứng là anh Đinh Vũ Thường. Tuy nhiên, nhân chứng Thường không đến tham dự phiên tòa sơ thẩm.

“Việc nhân chứng Thường vắng mặt không ảnh hưởng đến kết quả xét xử do tại phiên tòa, hội đồng xét xử đã tiến hành công bố lời khai của nhân chứng Thường cho bị cáo nghe. Nội dung chứng cứ trong lời khai của nhân chứng Thường phù hợp với lời khai của bị cáo và diễn biến vụ án”, ông Lê Quang Hùng trả lời.

Ngoài ra, trong phiên xử sáng nay, Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao cũng tập trung làm rõ một số chứng cứ, tài liệu khác liên quan đến các nội dung kháng nghị./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết