Tiếng Việt | English

06/05/2020 - 16:38

Giám đốc thẩm vụ án Hồ Duy Hải: Tập trung làm rõ chứng cứ về các lời khai khác nhau của bị cáo

Phiên tòa giám đốc thẩm đối với bị cáo Hồ Duy Hải (SN 1985), ngụ huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An về các tội “giết người” và “cướp tài sản” đang diễn ra tại trụ sở Tòa án nhân dân (TAND) Tối cao, Thủ đô Hà Nội.

Sáng 06/05, sau phần khai mạc phiên tòa, thay mặt cho Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao, Thẩm phán Bùi Ngọc Hòa đã đọc tờ trình và nội dung vụ án Hồ Duy Hải. Sau đó, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) Tối cao cũng trình bày lại toàn bộ nội dung kháng nghị của VKSND Tối cao về vụ án.

Hội đồng Thẩm phán Tòa án Nhân dân Tối cao tập trung làm rõ các tài liệu, chứng cứ đối với lời khai của bị cáo Hải trong hồ sơ

Chánh án TAND Tối cao – Nguyễn Hòa Bình đề nghị, các cơ quan tố tụng tỉnh Long An và hội đồng xét xử phiên phúc thẩm khẳng định lại nội dung vụ án, quá trình xét xử 2 cấp trước đây. Trong đó, đại diện cơ quan cảnh sát điều tra tỉnh Long An, VKSND tỉnh Long An, Hội đồng xét xử phiên sơ thẩm TAND tỉnh Long An đều khẳng định không có oan sai, ép cung nhục hình trong vụ án, bản án đưa ra đối với bị cáo Hồ Duy Hải là đúng người, đúng tội. Tương tự, Hội đồng xét xử TAND Tối cao tại TP. Hồ Chí Minh cũng chung quan điểm về vụ án với các cơ quan tố tụng tỉnh Long An.

Trong phiên xử sáng nay, các thành viên HĐTPTAND Tối cao tập trung làm rõ kháng nghị về các tình tiết mâu thuẫn tại các lời khai của bị cáo Hồ Duy Hải trong hồ sơ và hiện trường vụ án đối với hành vi giết nạn nhân Nguyễn Thị Ánh Hồng.

Theo đó, VKSND Tối cao kháng nghị cho rằng, Hải có nhiều lời khai về việc đập đầu, mặt chị Hồng vào lavabo khu vực nhà vệ sinh nhưng kết quả khám nghiệm không thể hiện các dấu vết ở lavabo. Ngoài ra, Hải có nhiều lời khai khác nhau, thậm chí mâu thuẫn với nhau về hành vi này.

Giải trình về vấn đề này, Đại diện cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Long An khẳng định, trong biên bản tự khai ngày 07/07/2008, bút lục 100 có sự tham dự của luật sư, kiểm sát viên, Hải thừa nhận trước đây có khai đập đầu nạn nhân vào lavabo để cơ quan điều tra tốn thêm thời gian điều tra vụ án. Thực tế, Hải dùng thớt tròn để đập đầu nạn nhân, vì vậy, khi khám nghiệm hiện trường trên lavabo không có dấu vết. Bản khai này được Hải tự nguyện khai, ký tên vào biên bản trước sự chứng kiến của điều tra viên, luật sư và kiểm sát viên.

Mặt khác, khu vực hiện trường lavabo tách rời hiện trường nạn nhân tử vong, một số dấu vết màu đỏ trong bản ảnh chụp lavabo nghi ngờ là vết máu, đại diện cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Long An giải trình đó là hóa chất bột màu để thu giữ dấu vết tại lavabo. Các bản tự khai và một số bản ảnh trong hồ sơ vụ án cũng được trình chiếu để HĐTPTAND Tối cao xem xét.

Kết thúc phiên xử sáng nay, bước đầu giữa VKSND Tối cao và các cơ quan tố tụng khác thống nhất việc Hải có hành vi đập đầu, cắt cổ nhưng không thống nhất phương thức đập đầu nạn nhân Hồng. Vấn đề này sẽ được HĐTPTAND Tối cao tiếp tục xem xét, làm rõ trong phiên xử chiều nay.

Trước đó, trong phần khai mạc, Chánh án TAND Tối cao – Nguyễn Hòa Bình đề nghị các thành viên HĐTPTANDTC phải xem xét vụ án một cách khách quan, toàn diện, đúng quy định của pháp luật. Phán quyết đưa ra không được phép sai sự thật, không hàm oan người vô tội./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết