Tiếng Việt | English

27/08/2020 - 08:19

Giảm nghèo góp phần bảo đảm an sinh xã hội

Những năm qua, Long An thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu Quốc gia về giảm nghèo bền vững, góp phần bảo đảm an sinh xã hội, giảm dần chênh lệch giữa thành thị và nông thôn.

Tặng quà tết, hỗ trợ xây nhà,... là một trong những chính sách ưu đãi của Đảng và Nhà nước dành cho người nghèo. Ảnh: Lê Ngọc

Giảm nghèo từ chính sách an sinh xã hội

Hiện nay, Đảng và Nhà nước có nhiều chính sách an sinh xã hội dành cho hộ nghèo, cận nghèo như: Ưu đãi tín dụng, trợ giúp pháp lý; hỗ trợ về y tế, giáo dục, nhà ở, tiền điện; đào tạo nghề, giải quyết việc làm,... Đây là những chính sách mang tính nhân văn, thể hiện sự quan tâm của các cấp, các ngành và toàn xã hội đối với người nghèo, với phương châm “Không để ai bị bỏ lại phía sau”. Cụ thể, từ năm 2016 đến 2019, tỉnh đầu tư xây dựng 1.994 nhà Đại đoàn kết với kinh phí trên 74 tỉ đồng và sửa chữa 328 nhà Đại đoàn kết, với kinh phí trên 3,6 tỉ đồng; tặng quà tết cho người nghèo 392.289 phần với kinh phí trên 32,7 tỉ đồng; cấp 390.781 thẻ bảo hiểm y tế cho người nghèo và đối tượng bảo trợ, với kinh phí gần 233 tỉ đồng.

Thực hiện Nghị quyết số 42/NQ-CP, ngày 09/4/2020 của Chính phủ về việc hỗ trợ người dân gặp khó do đại dịch Covid-19, tỉnh hỗ trợ cho 15.698 người thuộc hộ nghèo với số tiền 11,9 tỉ đồng; 38.259 người thuộc hộ cận nghèo với số tiền trên 28,7 tỉ đồng; 55.427 đối tượng bảo trợ xã hội hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng với số tiền trên 82,5 tỉ đồng; hỗ trợ cho 6.784 hộ bán vé số dạo với tổng kinh phí 5,088 tỉ đồng. Đặc biệt, chào mừng đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025, tỉnh thực hiện chương trình xây dựng, sửa chữa 990 căn nhà tình thương với kinh phí trên 44 tỉ đồng cho người nghèo, người khó khăn về nhà ở.

Thực hiện Nghị quyết số 42/NQ-CP, ngày 09/4/2020 của Chính phủ về việc hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, tỉnh đã kịp thời hỗ trợ kinh phí đến với hộ nghèo, cận nghèo và đối tượng bảo trợ xã hội

Huyện Tân Thạnh là địa phương tiêu biểu trong việc huy động nhiều nguồn lực thực hiện công tác giảm nghèo, góp phần bảo đảm an sinh xã hội. Chủ tịch UBND huyện Tân Thạnh - Lê Thanh Đông cho biết: “5 năm qua, huyện xây dựng 351 căn nhà Đại đoàn kết, nhà tình thương cho hộ nghèo, cận nghèo, gặp khó khăn về nhà ở với tổng trị giá trên 11 tỉ đồng. Ngoài ra, Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam huyện còn phối hợp các tổ chức thành viên, các ngành, cơ quan, đơn vị vận động từ nhiều nguồn thực hiện các hoạt động an sinh xã hội, tổng trị giá trên 107 tỉ đồng. Các chính sách an sinh xã hội, giải quyết việc làm, giảm nghèo góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân”.

Gia đình bà Phạm Thị Cúp, ngụ ấp Thanh An, xã Hậu Thạnh Tây, thuộc diện hộ nghèo. Ngoài thực hiện đầy đủ chế độ, chính sách dành cho người nghèo, chính quyền địa phương còn hỗ trợ gia đình bà xây dựng nhà tình thương. Bà Cúp bộc bạch: “Nếu không có sự giúp đỡ của chính quyền địa phương thì gia đình tôi sẽ không có được cuộc sống ổn định như hôm nay”.

Sử dụng hiệu quả các nguồn lực

Ngoài quan tâm hỗ trợ xây dựng nhà tình thương, Đại đoàn kết cho người nghèo, người khó khăn về nhà ở, tỉnh còn chuyển dần từ chính sách “cho không” sang “cho có điều kiện” bằng việc hỗ trợ vay vốn phát triển sản xuất, dạy nghề, giới thiệu việc làm, nhân rộng mô hình hay, cách làm hiệu quả,... Được biết, giai đoạn 2016-2020, tỉnh đã giải quyết việc làm cho trên 128.230 lao động, bình quân 32.578 lao động/năm; giải quyết cho trên 6.722 hộ vay vốn từ nguồn vốn Quỹ Quốc gia giải quyết việc làm để phát triển sản xuất, tạo việc làm, với kinh phí trên 246 tỉ đồng,...

Trước đây, chị Phạm Thị Mộng Thúy Hằng, ngụ ấp 2, xã An Thạnh, huyện Bến Lức, làm công nhân với mức lương 4 triệu đồng/tháng. Do tính chất công việc, chị không có thời gian chăm sóc gia đình, từ đó vợ chồng thường xảy ra mâu thuẫn nên chị quyết định nghỉ việc và vay 30 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách Xã hội mua máy may nhận hàng về nhà gia công. Tìm được nguồn hàng ổn định và nắm bắt tâm lý của chị em muốn có việc làm, thu nhập ổn định và thời gian linh động để chăm sóc gia đình, chị mạnh dạn mở rộng cơ sở may gia công. Đến nay, cơ sở của chị giải quyết việc làm cho gần 20 lao động, với thu nhập từ 4-6 triệu đồng/tháng.

Cơ sở may gia công của chị Phạm Thị Mộng Thúy Hằng tạo việc làm cho lao động nhàn rỗi tại địa phương

Chị Hằng chia sẻ: “Đa số chị em may gia công tại cơ sở chủ yếu là gia đình có hoàn cảnh khó khăn, có nhiều trường hợp rất khó tìm được việc làm vì lớn tuổi nên tìm được việc làm thế này ai cũng quý. Để gầy dựng được cơ sở như ngày nay cũng nhờ vốn vay từ Ngân hàng Chính sách Xã hội”.

Huyện Châu Thành xác định thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về giảm nghèo bền vững gắn với xây dựng huyện nông thôn mới là nhiệm vụ chính trị quan trọng, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân. Phó Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) huyện Châu Thành - Đỗ Tấn Đạt cho biết: Thời gian qua, Phòng LĐ-TB&XH huyện tham mưu Huyện ủy, UBND huyện ban hành nhiều kế hoạch, nghị quyết liên quan đến Chương trình mục tiêu Quốc gia về giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020 gắn với xây dựng huyện nông thôn mới. Hiện nay, huyện có nhiều mô hình giảm nghèo hiệu quả như trồng thanh long theo hướng VietGAP, nuôi bò sinh sản; góp vốn xoay vòng; nhân rộng mô hình hỗ trợ sinh kế,... Nhờ vậy, tỷ lệ hộ nghèo giảm vượt kế hoạch đề ra, đến nay huyện chỉ còn 1,39% hộ nghèo, 2,76% hộ cận nghèo, thu nhập bình quân đầu người đạt gần 60 triệu đồng/năm.

Thông qua các nguồn kinh phí hỗ trợ cùng sự chung tay, góp sức của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân, tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh giảm qua từng năm, đến nay chỉ còn 1,52%. Giám đốc Sở LĐ-TB&XH - Nguyễn Hồng Mai cho biết: “Chăm lo cho người nghèo, bảo đảm an sinh xã hội là nhiệm vụ quan trọng của ngành LĐ-TB&XH nói riêng, của tỉnh nói chung. Do đó, tỉnh đã tận dụng nhiều nguồn lực thực hiện tốt công tác giảm nghèo. Thời gian tới, ngành LĐ-TB&XH tiếp tục nhân rộng mô hình hay, cách làm hiệu quả trong công tác giảm nghèo; đẩy mạnh tuyên truyền nhằm khuyến khích người nghèo có ý chí vươn lên thoát nghèo; kêu gọi xã hội hóa chăm lo người nghèo; tổ chức tập huấn cho cán bộ giảm nghèo khi bộ tiêu chí chuẩn nghèo mới được ban hành,...”./.

Giai đoạn 2016-2020, từ nguồn kinh phí Trung ương phân bổ và vốn huy động từ các nguồn lực khác, tỉnh hỗ trợ thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về giảm nghèo bền vững 224,792 tỉ đồng. Trong đó, vốn đầu tư phát triển 83,944 tỉ đồng; vốn sự nghiệp 58,442 tỉ đồng; vốn địa phương 12,186 tỉ đồng; vốn huy động trong dân 17,961 tỉ đồng và vốn huy động tổ chức, doanh nghiệp khác 52,259 tỉ đồng.

Lê Ngọc

Chia sẻ bài viết