Tiếng Việt | English

29/10/2019 - 08:48

Giảm nghèo vượt chỉ tiêu nghị quyết đề ra

Thực hiện theo Nghị quyết (NQ)Đại hội Đảng bộ tỉnh Long An lần thứ X (nhiệm kỳ 2015-2020) giảm hộ nghèo tỉnh dưới 3%, sau thời gian thực hiện, đến nay, toàn tỉnh còn 2,21% hộ nghèo, vượt chỉ tiêu NQ đề ra, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.

Xã Tân Hòa, huyện Tân Thạnh luôn tranh thủ nhiều nguồn lực chăm lo người nghèo
Xã Tân Hòa, huyện Tân Thạnh luôn tranh thủ nhiều nguồn lực chăm lo người nghèo

Chỉ tiêu NQ Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X (nhiệm kỳ 2015-2020) giảm hộ nghèo tỉnh dưới 3%. Năm 2016, qua rà soát, hộ nghèo của tỉnh theo hướng đa chiều còn 4,03%; cận nghèo 3,78%. Vì vậy, tỉnh đưa ra rất nhiều giải pháp giảm nghèo, gắn với nhiệm vụ của từng ngành, đơn vị và địa phương, trong đó, ngành lao động - thương binh và xã hội (LĐ-TB&XH) đóng vai trò quan trọng trong công tác giảm nghèo.

Theo đó, ngành LĐ-TB&XH không chỉ làm tốt chức năng tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh mà còn thực hiện đầy đủ các chính sách của Đảng và Nhà nước dành cho người nghèo. Kết quả từ năm 2016 đến 6 tháng đầu năm 2019, tỉnh cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí cho 91.637 hộ nghèo, 129.626 hộ cận nghèo và 145.051 thẻ bảo hiểm y tế cho các đối tượng bảo trợ xã hội khác; hỗ trợ tiền điện cho 44.951 hộ nghèo, với kinh phí trên 26,7 tỉ đồng và 1.598 hộ chính sách xã hội, kinh phí 939 triệu đồng; trợ cấp tết cho hộ nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội nhân dịp Tết Nguyên đán với tổng kinh phí trên 66,3 tỉ đồng,...

Bà Trần Thị Lệ, ngụ xã Vĩnh Đại, huyện Tân Hưng, nói: “Tôi lớn tuổi, sức khỏe yếu, không làm ra tiền. Do đó, sức khỏe là điều tôi quan tâm nhất. Nhờ được xã cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí, tôi có điều kiện đi khám bệnh thường xuyên, không tốn nhiều chi phí”.

Không chỉ thực hiện tốt các chính sách của Đảng và Nhà nước dành cho người nghèo, ngành LĐ-TB&XH còn phối hợp tốt các ngành liên quan tổ chức trên 30 cuộc đối thoại trực tiếp về chính sách giảm nghèo tại địa phương. Phó Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Tân Thạnh - Nguyễn Thị Thanh Tuyền cho biết: “Nhờ thực hiện tốt công tác đối thoại trực tiếp về chính sách giảm nghèo, huyện hiểu rõ về nguyên nhân nghèo của từng đối tượng; đồng thời, kịp thời xử lý những khó khăn trong việc thực hiện các chính sách giảm nghèo tại địa phương. Nhờ vậy, hộ nghèo của huyện giảm theo từng năm, đến nay còn 4,02%.

Gia đình bà Nguyễn Thị Thu thoát nghèo, xây dựng được ngôi nhà tường khang trang

Gia đình bà Nguyễn Thị Thu thoát nghèo, xây dựng được ngôi nhà tường khang trang

Xã Tân Hòa, huyện Tân Thạnh là địa phương tiêu biểu thực hiện tốt công tác giảm nghèo gắn với xây dựng xã văn hóa, nông thôn mới. Được biết, hàng năm, xã đưa ra chỉ tiêu giảm nghèo ít nhất 1%. Để đạt chỉ tiêu đề ra, xã tranh thủ nhiều nguồn lực từ ngân sách nhà nước đến xã hội hóa. Cụ thể như đợt Về nguồn năm 2019, xã huy động xây dựng 13 căn và sửa chữa 3 căn nhà tình nghĩa; xây dựng 26 căn nhà tình thương, Đại đoàn kết,... với tổng kinh phí gần 2 tỉ đồng; tặng hàng ngàn phần quà, tổ chức khám bệnh,...  cho gia đình chính sách, người có công, người nghèo với tổng kinh phí trên 3,3 tỉ đồng.

Ông Đỗ Văn Hùng, ngụ xã Tân Hòa, huyện Tân Thạnh, chia sẻ: “Trước đây, gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo. Song, nhờ sự hỗ trợ của Đảng và Nhà nước, gia đình tôi được cấp thẻ bảo hiểm y tế, học nghề miễn phí; hỗ trợ vốn và nhận nhiều phần quà nhân các dịp lễ, tết. Với sự giúp đỡ trên, đến nay, gia đình tôi vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống”.

Xác định tạo việc làm cho người nghèo là biện pháp giảm nghèo bền vững. Và Ngân hàng Chính sách Xã hội được xem là địa chỉ tin cậy đưa đồng vốn nghĩa tình đến với người nghèo. Gia đình bà Nguyễn Thị Thu, ngụ xã Nhựt Ninh, huyện Tân Trụ cũng nhờ đồng vốn nghĩa tình của Ngân hàng Chính sách Xã hội mà có điều kiện cho con ăn học thành tài, vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Bà Thu trải lòng: “Nếu không có sự giúp đỡ của chính quyền địa phương, gia đình tôi không có được cuộc sống đầy đủ như hôm nay. Gia đình tôi từng là hộ nghèo, cuộc sống vất vả, trong khi đó phải nuôi 2 người con ăn học. Biết được hoàn cảnh gia đình, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam xã thông qua Ngân hàng Chính sách Xã hội vừa hỗ trợ vay vốn hộ nghèo, vừa hỗ trợ vay vốn học sinh, sinh viên. Giờ đây, tôi đã hoàn trả vốn cho ngân hàng, xây được ngôi nhà tường hơn 500 triệu đồng, cuộc sống gia đình ngày càng tốt hơn”.

Còn gần 1 năm nữa, nhiệm kỳ 2015-2020 sẽ kết thúc. Tuy nhiên, chỉ tiêu NQ về hộ nghèo đã vượt kế hoạch đề ra. Điều này cho thấy sự đồng lòng, chung sức của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh nhà. Đây là tiền đề hứa hẹn một nhiệm kỳ đầy thắng lợi, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống người dân./.

Kim Ngọc

Chia sẻ bài viết