Tiếng Việt | English

22/09/2015 - 17:01

Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh Long An

Giám sát Tòa án nhân dân TP.Tân An về việc giải quyết khiếu nại


Ông Nguyễn Trung Thu - Phó trưởng đoàn ĐBQH (đứng), phát biểu tại buổi giám sát

Chiều ngày 21-9-2015, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đơn vị tỉnh Long An do ông Nguyễn Trung Thu làm Phó trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Tòa án nhân dân (TAND) TP.Tân An về việc giám sát trường hợp giải quyết khiếu nại của ông Tạ Văn Gia Bảo và bà Ay Sa By Trân Châu trong vụ án tranh chấp quyền sử dụng đất giữa nguyên đơn là ông Nguyễn Văn Tuấn và bị đơn là ông Nguyễn Văn Ngôn.

Qua kiểm tra hồ sơ vụ án, tại Quyết định giám đốc thẩm số 278/2009/DS-GĐT ngày 14-7-2009 của TAND Tối cao đã hủy toàn bộ bản án dân sự sơ thẩm số 2/2006/DSST ngày 9-1-2006 và bản án phúc thẩm số 173/2006/DSPT ngày 7-4-2006, giao hồ sơ về cấp sơ thẩm xét xử lại.

Sau khi thụ lý lại, ngày 8-4-2010, TAND thành phố ra quyết định tạm đình chỉ giải quyết vụ án để chờ kết quả đo đạc và định giá. Hiện nay đã đo đạc và định giá xong, tuy nhiên sau khi thụ lý lại thì người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan là ông Nguyễn Văn Bạch qua đời nên cần phải xác định người kế thừa quyền và nghĩa vụ của ông Bạch.

Đồng thời, sau khi bản án phúc thẩm số 173 có hiệu lực, bà Đinh Thị Vàng (mẹ ông Tuấn và ông Ngôn) được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng phần đất tranh chấp và bà Vàng đã chuyển nhượng toàn bộ cho ông Tạ Văn Gia Bảo và bà Ay Sa By Trân Châu đứng tên quyền sử dụng đất và sở hữu nhà ở, nên phải đưa ông Bảo và bà Châu vào tham gia tố tụng.

Sau đó, Tòa án tiến hành thủ tục tống đạt, sau nhiều lần mời bà Vàng không đến thì được biết bà Vàng qua đời ngày 18/11/2011. Do chưa xác định ai là người thừa quyền và nghĩa vụ cho bà Vàng để đại diện tham gia giải quyết, vì nguyên đơn là ông Tuấn và bị đơn là ông Ngôn – đều là hàng thừa kế thứ nhất của bà Vàng nhưng có quyền lợi đối lập với bà. Vì thế, TAND TP.Tân An tiếp tục mời các bên đến làm việc để xác định người thừa kế quyền và nghĩa vụ của bà Vàng nên không thể đưa vụ án ra xét xử.

Ngày 15/4/2013, sau khi thu thập đầy đủ Tòa án có quyết định đưa vụ án ra xét xử nhưng đến thời gian này người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đều ngụ tại tỉnh Vĩnh Long, vắng mặt không lý do chính đáng.

Ngày 10/5/2013, TAND TP.Tân An đã tiến hành ủy thác cho TAND huyện Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long để niêm yết quyết định đưa vụ án ra xét xử.

Đến ngày 28/5/2015, TAND thành phố chuẩn bị mở phiên tòa thì đương sự cung cấp giấy chứng tử, chứng minh người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan là ông Nguyễn Văn Ngưu qua đời ngày 9/8/2014. Vì thế, Tòa án quyết định hoãn để đưa người thừa quyền và nghĩa vụ của ông Ngưu vào tham gia tố tụng.

Ngày 14/9/2015, ông Tuấn mới cung cấp được họ tên và địa chỉ các con của ông Ngưu, do đó Tòa án đang triệu tập làm việc và đưa các con ông Ngưu vào tham gia tố tụng. Như vậy tính đến nay, vụ án đã kéo dài gần 10 năm, gây bức xúc cho người dân.

Phát biểu tại buổi giám sát, ông Nguyễn Trung Thu đề nghị TAND TP.Tân An rà soát lại hồ sơ vụ án và báo cáo cụ thể để ĐBQH có cơ sở xem xét, kiến nghị, giải quyết và trả lời công dân theo quy định của pháp luật. Đồng thời, khẩn trương đưa ra xét xử vụ án nhưng vẫn đảm bảo đúng trình tự thủ tục theo quy định của luật tố tụng dân sự./.

CTV Kim Ngân - Lê Quang

Chia sẻ bài viết