Tiếng Việt | English

07/06/2019 - 05:35

Giám sát UBND tỉnh Long An về thực hiện dự án hạ tầng công nghiệp, dân cư

Ngày 06/6, HĐND tỉnh Long An giám sát UBND tỉnh về việc chấp hành chính sách, pháp luật trong thực hiện các dự án đầu tư hạ tầng công nghiệp và dân cư trên địa bàn tỉnh. Chủ tịch UBND tỉnh – Trần Văn Cần cùng lãnh đạo một số sở, ngành tiếp, làm việc với đoàn giám sát.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Long An, Trưởng đoàn giám sát - Nguyễn Thanh Cang phát biểu tại cuộc làm việc

Theo báo cáo của UBND tỉnh, đến thời điểm hiện tại, Long An có 24 khu công nghiệp (KCN) được cấp giấy chứng nhận đầu tư với diện tích hơn 8.183,65ha. Có 16 KCN đã hoạt động, tổng diện tích quy hoạch 3.862,89ha, trong đó, diện tích đất công nghiệp có khả năng cho thuê là 2.230,728ha, tỷ lệ lấp đầy khoảng 82,55%.

Trên địa bàn tỉnh hiện có 54 cụm công nghiệp (CCN) với diện tích 2.743,2ha được UBND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư; 22 CCN với diện tích 1.095,5ha đi vào hoạt động, tiếp nhận nhà đầu tư thứ cấp.

Cũng theo UBND tỉnh, đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn tỉnh có 176 dự án khu dân cư, diện tích 6.655ha có chủ trương đầu tư. Trong đó, có 19 dự án, diện tích 253ha hoàn thành hạ tầng đi vào hoạt động; 50 dự án, diện tích 3.355ha đã gia hạn nhưng tiếp tục trễ tiến độ.

 

Chủ tịch UBND tỉnh Long An - Trần Văn Cần thông tin về thực hiện các dự án đầu tư hạ tầng công nghiệp và dân cư trên địa bàn tỉnh

Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh có 65 dự án khu tái định cư, diện tích 1.575ha có chủ trương đầu tư. Trong đó, có 25 dự án, diện tích 509ha hoàn thành hoặc cơ bản hoàn thành; 32 dự án, diện tích 940ha trễ tiến độ.

Trước đó, HĐND tỉnh tiến hành giám sát về việc chấp hành chính sách, pháp luật trong thực hiện các dự án đầu tư hạ tầng công nghiệp và dân cư tại một số địa phương.

Theo Phó Chủ tịch HĐND tỉnh – Nguyễn Thanh Cang, vẫn còn nhiều hạn chế khi một số dự án kéo dài thời gian triển khai so với quy định trong giấy chứng nhận đầu tư. Có dự án đã thực hiện xong công tác giải phóng mặt bằng, được cơ quan chức năng giao đất nhưng lại không triển khai đầu tư hạ tầng kỹ thuật hoàn chỉnh, gây lãng phí tài nguyên đất và thất thu thuế.

Giám sát một dự án ở huyện Bến Lức

Hiện còn nhiều dự án bồi thường, giải phóng mặt bằng chưa hoàn chỉnh, kéo dài. Một số chủ đầu tư có năng lực tài chính yếu, dẫn đến chậm triển khai thực hiện dự án. Cũng từ việc năng lực tài chính của yếu nên xuất hiện tình trạng chuyển nhượng dự án, thay đổi tỷ lệ góp vốn, thay đổi thành viên hội đồng quản trị nhưng dự án vẫn giữ pháp nhân cũ.

Bên cạnh đó, một số dự án đưa vào kế hoạch sử dụng đất hàng năm nhưng kéo dài, chậm triển khai, ảnh hưởng trực tiếp, làm hạn chế quyền sử dụng đất của người dân, gây bức xúc. Công tác bảo vệ môi trường ở các khu, cụm công nghiệp có mặt chưa đảm bảo,…/.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích