Tiếng Việt | English

05/11/2018 - 11:51

Giảm tiền điện,người thuê trọ có mừng?

Thông tư số 25/2018/TT-BCT (gọi tắt Thông tư 25) sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 16/2014/TT-BCT, ngày 29/5/2014 của Bộ trưởng Bộ Công Thương về thực hiện giá bán điện có hiệu lực thi hành từ ngày 26/10/2018. Thông tư 25 sửa đổi điểm c, khoản 4, Điều 10 về việc hướng dẫn thực hiện giá bán lẻ điện sinh hoạt cho sinh viên và người lao động thuê nhà (gọi tắt là người thuê nhà (NTN)). Tuy nhiên, khi tiền điện giảm, người thuê trọ có mừng?

Nhiều nhà trọ niêm yết giá bán lẻ điện sinh hoạt, các quy định, thông tư mới 

Giảm tiền điện, tăng tiền phòng

Giá bán lẻ điện sinh hoạt cho NTN từ lâu là mối quan tâm của xã hội. Dù Chính phủ có nhiều quy định về việc này, ngành điện bán điện cho các chủ nhà trọ theo đúng quy định hiện hành nhưng thực tế, người thuê phải trả giá cao hơn rất nhiều.

Trước thực trạng trên, Bộ Công Thương ban hành Thông tư 25 hướng dẫn thực hiện giá bán lẻ điện sinh hoạt, trong đó nêu rõ giá bán lẻ điện sinh hoạt NTN phải trả, bắt buộc chủ nhà cho thuê phải thu theo đúng quy định và có biện pháp chế tài nếu thu giá cao hơn mức quy định. Thế nhưng, nhiều người thuê trọ không mấy phấn khởi khi chúng tôi đề cập đến vấn đề này.

Phạm Minh Thư - học sinh lớp 12A1, Trường THPT Chuyên Long An, chia sẻ: “Quê ở huyện Đức Hòa, em đến TP.Tân An thuê trọ, đi học. Ngoài tiền phòng trọ 900.000 đồng/tháng (2 người ở, mỗi người 450.000 đồng/tháng), mỗi tháng, em còn trả khoảng 60.000 đồng tiền điện, nước. Nhà trọ em ở có khoảng 30 phòng, chủ nhà thông báo sẽ thu giá điện đúng quy định từ tháng 11 và cho biết sẽ xem xét tăng tiền phòng. Nếu chủ trọ thu tiền điện đúng giá, mỗi tháng có thể giảm 20.000-30.000 đồng nhưng tiền phòng tăng 100.000 đồng/tháng thì lúc đó NTN mất nhiều hơn được!”.

Nguyễn Thị Bích Hằng - sinh viên năm 2, Trường Đại học Kinh tế Công nghiệp Long An, cho rằng: "Bây giờ, em ở trọ giá 800.000 đồng/tháng, tiền điện phải trả 3.000 đồng/kWh (khoảng 100.000 đồng/tháng). Giá điện chủ nhà thu cao hơn so với quy định của Nhà nước. Chủ nhà trọ cho rằng, thu điện giá cao để bù vào khoản hao hụt, tiền điện thắp sáng, bơm nước. Vừa qua, chủ nhà trọ thông báo, tháng 11 bắt đầu thu giá điện hơn 2.000 đồng/kWh, đúng quy định theo Thông tư 25, nhưng tiền phòng 1 triệu đồng/tháng. Như vậy, giảm được mấy chục ngàn tiền điện lại phải “gồng” đến 200.000 đồng tiền thuê trọ".

Theo Thông tư 25 của Bộ Công Thương, người thuê nhà trả tiền điện đúng, đủ với phần điện năng mà mình sử dụng (Tại Long An, hầu hết thu theo mức giá bậc 3, người thuê ở sẽ trả giá điện hơn 2.000 đồng/kWh)

Theo Thông tư 25 của Bộ Công Thương, người thuê nhà trả tiền điện đúng, đủ với phần điện năng mà mình sử dụng (Tại Long An, hầu hết thu theo mức giá bậc 3, người thuê ở sẽ trả giá điện hơn 2.000 đồng/kWh)

Thông tư 25 của Bộ Công Thương ban hành nhằm bảo đảm quyền lợi cho người thuê trọ khi chỉ phải trả đúng, đủ phần điện năng do mình sử dụng. Tuy nhiên, Thông tư 25 chỉ quản lý về mặt giá bán lẻ điện sinh hoạt, còn những vấn đề khác thì không thuộc ngành công thương quản lý. Chủ nhà trọ có thể "lách" bằng nhiều cách để "bù" lại phần nguồn thu bị giảm khi áp dụng thông tư này.

Chị Trần Thị Thanh, thuê trọ tại ấp 3, xã Đức Hòa Đông, huyện Đức Hòa, cho biết: “Quê tôi ở tỉnh Sóc Trăng, đến Đức Hòa làm công nhân. Ngoài tiền nhà trọ 800.000 đồng, gia đình tôi còn trả thêm 150.000 đồng tiền điện/tháng (3.500 đồng/kWh). Tính ra, với đồng lương công nhân khoảng 5 triệu đồng/tháng thì chi phí tiền phòng, tiền điện, tiền nước chiếm 1/5 thu nhập, chưa kể các khoản khác. Đầu tháng 11, chủ nhà trọ thông báo tiền điện giảm xuống còn hơn 2.000 đồng/kWh, nhưng tiền phòng tăng thêm 200.000 đồng/tháng. Vậy mỗi tháng, gia đình tôi chỉ giảm khoảng 50.000 đồng tiền điện nhưng tăng 200.000 đồng tiền phòng”.

Bà H. - chủ nhà trọ nơi chị Thanh thuê, cho biết: “Nếu thu tiền điện đúng giá quy định, tôi bị lỗ vì phải bù vào phần chi phí hao hụt, điện thắp sáng, bơm nước. Nếu giảm tiền điện, hầu như nhà trọ nào cũng tăng tiền phòng”. Theo ông Hồ Văn Nhường, ngụ phường 3, TP.Tân An (chủ nhà trọ Nhật Khang): “Bình thường, tôi thu tiền điện của NTN với giá 2.500 đồng/kWh. Với giá này, hàng tháng tôi phải bù thêm hơn 3 triệu đồng để đóng phần hao hụt. Tháng 11, tôi thu đúng giá điện mới theo quy định (hơn 2.000 đồng/kWh) thì chắc chắn phải tăng tiền phòng để bù qua phần hao hụt điện”.

Người thuê trọ vẫn còn gặp khó khi Thông tư 25 có hiệu lực (Ảnh minh họa: Nhân viên điện lực đưa phiếu thông báo đóng tiền điện cho chủ nhà trọ tại phường 3, TP.Tân An)

Các nhà trọ thu giá điện theo quy định

Theo Phòng Kinh doanh, Công ty Điện lực Long An, hầu hết các chủ nhà trọ chọn cách tính tiền điện mà điện lực đưa ra, mức giá bậc 3 (1.858 đồng/kWh + 10% VAT) của biểu giá bán lẻ điện sinh hoạt. Trước đây, chủ nhà trọ được phép thu thêm của người thuê 10% nữa để bù vào chi phí điện thắp sáng, hao hụt, bơm nước dùng chung (được ghi vào hóa đơn tiền điện), nhưng Thông tư 25 vừa ban hành, chủ nhà trọ phải thu theo đúng quy định (ví dụ mức bậc 3 của biểu giá bán lẻ điện sinh hoạt 1.858 đồng/kWh + 10% VAT, NTN trả tiền điện gần 2.100 đồng/kWh). Các phần phụ thu khác (như 10% chi phí hao hụt, điện thắp sáng, bơm nước dùng chung trước đây), chủ nhà trọ có thể thu thêm người thuê ở nhưng không được tính, ghi vào hóa đơn tiền điện.

Đại diện Công ty Điện lực thông tin, ngành điện triển khai Thông tư 25 đến tất cả điện lực cơ sở, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng để chủ nhà trọ, người thuê ở, người dân nắm bắt. Bên cạnh đó, ngành điện chỉ đạo các điện lực cơ sở dán niêm yết giá điện, các quy định về giá điện tại các phòng trọ, nhà trọ trên địa bàn và phối hợp địa phương kiểm tra, xử lý các trường hợp cố tình vi phạm theo quy định hiện hành./.

"Thông tư 25 của Bộ Công Thương ban hành về mặt hình thức, quy định rất hợp lý, nhưng sẽ gặp không ít khó khăn khi đi vào thực tế cuộc sống. Bởi, thứ nhất, không phải chủ nhà trọ nào cũng kê khai đầy đủ với ngành điện và ngành chức năng về việc thu giá điện sinh hoạt đối với người thuê ở, thậm chí số người thuê chung một phòng để tính toán giá điện. Thứ hai, nếu chủ nhà trọ chịu thu đúng giá điện quy định, người thuê ở vẫn ở thế bị động, khi đó, chủ trọ chắc chắn sẽ vin vào đây để tăng tiền phòng. Hiện nay, Nhà nước chưa có một quy định nào về khung giá tiền phòng mà các chủ nhà trọ được phép thu người thuê ở, họ sẽ dễ dàng tăng tiền phòng để bù lại các khoản chi phí khác. Để thông tư này áp dụng rộng rãi vào cuộc sống, quan trọng nhất là chủ nhà trọ phải có tâm. Bên cạnh đó, ngành điện và các ngành chức năng, địa phương liên quan phối hợp chặt chẽ, kiểm tra, vận động chủ nhà trọ thu đúng giá điện quy định và không nên tăng tiền phòng của người thuê ở. Ngoài ra, chủ nhà trọ có thể tính toán phần hao hụt, điện thắp sáng, bơm nước dùng chung,... để phụ thu thêm người thuê ở (1 tháng bao nhiêu), hài hòa lợi ích giữa các bên”.

Luật sư Lê Văn Lâm - Đoàn Luật sư tỉnh Long An

Thanh Mỹ

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích