Tiếng Việt | English

10/01/2016 - 14:57

Gian lận xăng dầu – chuyện dài chưa đoạn kết!?

Những ngày gần đây các cơ quan chức năng khi kiểm tra phát hiện nhiều điểm bán xăng dầu ở TP.HCM, Bình Dương, Bến Tre…. đã dùng nhiều kỹ xảo gian lận xăng dầu với người tiêu dùng. Có không ít trạm xăng dầu bị xử phạt, đình chỉ hoạt động trước đây nhưng chuyện “xưa như trái đất” vẫn còn tồn tại đến hôm nay.


Gắn chíp gian lận điều khiển từ xa

Người tiêu dùng cùng với cơ quan chức năng làm những việc có thể để góp phần vào việc phát hiện, xử lý vi phạm xăng dầu tại những điểm bán để bảo vệ quyền lợi chính đáng và hợp pháp của mình.

Đây là biện pháp xem ra khả thi vì có sự chung sức chung lòng của nhà nước và nhân dân, nhưng trên thực tế lại rất khó thực hiện.

Cơ quan chức năng đã và đang vào cuộc nhưng hiệu quả chưa cao. Vì nhiều lý do như thiếu nhân lực, thiếu thời gian, thiếu kiểm tra thường xuyên, kỹ xảo gian lận càng ngày càng tinh vi, gian lận như bắt cóc bỏ dĩa; chỗ này bị xử phạt thì chỗ khác lại mọc lên…. và biện pháp xử lý chưa đủ sức răn đe. Kết cục vấn nạn vẫn còn. Về phần người tiêu dùng rất khó mà phát hiện sự gian lận để bảo vệ quyền lợi mình, không lẽ cứ lúc nào cũng kè kè sẵn theo xe một cái bình (1 lít, 2 lít, 5 lít, 20 lít…..) để cân đo đong đếm mỗi khi đổ xăng, rồi sau đó lại thêm một thao tác: cho xăng vào xe? chuyện thật mà như đùa!

Xăng dầu là mặt hàng chiến lược rất cần thiết và có ảnh hưởng lớn trong nhiều lĩnh vực: Quốc phòng an ninh, công nghiệp, nông nghiệp, đời sống dân sinh… Quốc hội ta đã có rất nhiều luật trong nhiều lĩnh vực, nên chăng có thêm một luật về “Xử phạt gian lận xăng dầu” với những điều khoản xử phạt đủ sức răn đe tổ chức, cá nhân vi phạm. Tại sao không?

CTV Nguyễn Minh Út

Chia sẻ bài viết