Tiếng Việt | English

22/12/2015 - 11:05

Long An

Gian nan cuộc chiến chống mại dâm

Bên cạnh những thành quả, tiến bộ về kinh tế-xã hội, một trong những “mặt trái” của xã hội vẫn tồn tại, gây nhức nhối xã hội, đó là tệ nạn mại dâm. Tệ nạn này núp bóng dưới nhiều loại hình kinh doanh dịch vụ nhạy cảm, gây ra những “ung nhọt” cần dẹp bỏ.


Mại dâm núp bóng quán nước     Ảnh: Nguyễn Hiền

Trước đây, tệ nạn mại dâm chủ yếu ở các đô thị. Giờ thì nó biến tướng và có mặt ở nhiều nơi, kể cả vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Mại dâm làm ảnh hưởng đến môi trường sống trong lành của xã hội, đến việc xây dựng nếp sống văn minh, văn hóa ở khu dân cư, là một trong những nguyên nhân gieo rắc HIV/AIDS. Phòng, chống tệ nạn xã hội, trong đó có mại dâm để làm chuyển hóa, trong sạch địa bàn là một nhiệm vụ quan trọng trong quản lý xã hội, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự trên địa bàn.

Những "chiến công" thầm lặng

Chi cục Phòng, chống tệ nạn xã hội thuộc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Long An là đơn vị chủ lực trong hoạt động phòng, chống tệ nạn xã hội nói chung và phòng, chống mại dâm nói riêng. Từ nhiều năm qua, chi cục phối hợp các ngành liên quan và chính quyền địa phương trong hoạt động triệt xóa các tụ điểm có tệ nạn, góp phần chuyển hóa, làm trong sạch địa bàn. Cụ thể, thời gian gần đây, Đội Kiểm tra liên ngành phòng, chống mại dâm (gọi tắt là Đội 178) nỗ lực thực hiện nhiệm vụ và ghi dấu bằng những chiến công thầm lặng.

Trong đó, có thể kể đến những chiến công: Phối hợp Công an huyện Đức Huệ triệt xóa tụ điểm mại dâm tại nhà nghỉ TN, ấp 6, xã Mỹ Thạnh Đông, huyện Đức Huệ; phối hợp Công an thị xã Kiến Tường phá đường dây mại dâm móc nối từ Campuchia, sau đó đưa về nhà nghỉ KG tại khu phố 1, phường 2, thị xã kiến Tường để bán dâm. Trên địa bàn TP.Tân An, đội 178 phối hợp Công an thành phố triệt xóa tụ điểm mại dâm ở quán cà phê Th. trên tuyến tránh, thuộc địa bàn phường 4; triệt xóa tụ điểm mại dâm ở nhà nghỉ MK, phường 4;…

Riêng trong năm 2015, đội 178 tổ chức 52 cuộc kiểm tra tại 183 lượt cơ sở kinh doanh dịch vụ, qua đó phát hiện 24 vụ vi phạm, xử phạt hành chính với tổng số tiền 66,5 triệu đồng. Trong quá trình kiểm tra, đội kết hợp tuyên truyền, nhắc nhở các cơ sở kinh doanh dịch vụ thực hiện đúng các quy định của pháp luật về phòng, chống tệ nạn mại dâm, an ninh, trật tự, văn hóa thông tin, sử dụng lao động, khám sức khỏe định kỳ cho người lao động,…

Bên cạnh đó, Chi cục Phòng, chống tệ nạn xã hội còn phối hợp ngành Công an, Mặt trận Tổ quốc, Sở Văn hóa- Thể thao và Du lịch triển khai thực hiện một cách đồng bộ công tác xây dựng xã, phường, thị trấn lành mạnh, không có tệ nạn ma túy, mại dâm. Công tác này luôn gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, chương trình xây dựng nông thôn mới…nên nhiều địa phương có sự chuyển biến mạnh mẽ, giữ vững địa bàn không phát sinh tệ nạn mại dâm, giảm không còn xã, phường, thị trấn trọng điểm về tệ nạn mại dâm.


Xây dựng xã văn hóa, xã nông thôn mới góp phần phòng, chống tệ nạn xã hội

Còn lắm khó khăn

Tuy đạt nhiều kết quả tích cực nhưng công tác phòng, chống tệ nạn mại dâm vẫn còn gặp không ít khó khăn. Một số cơ sở kinh doanh dịch vụ “nhạy cảm” hoạt động có biểu hiện vi phạm các quy định của pháp luật luôn tìm mọi cách đối phó với đội 178 như: Trong các cơ sở karaoke, tiếp viên thường núp bóng dưới dạng khách đến ca hát. Tiền môi giới, bán dâm, biến tướng của bán dâm thường núp bóng với danh nghĩa tiền nước uống, tiền thức ăn, thậm chí là giữ dùm tiền nên đội 178 gặp nhiều khó khăn trong xử lý.

Ngoài ra, một số nơi hình thành các nhóm tiếp viên lưu động, khi khách có nhu cầu thì liên lạc bằng điện thoại gọi đến ca hát, chứ không phải là nhân viên của cơ sở dịch vụ nên khó kiểm tra, xử lý. Xu hướng này ngày càng gia tăng.

Mặt khác, luật xử lý vi phạm hành chính quy định không áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn và đưa vào cơ sở chữa bệnh đối với người bán dâm. Người bán dâm sau khi bị bắt giữ, bị xử lý hành chính bằng hình thức phạt tiền nên hiệu quả răn đe không cao. Việc thực hiện chính sách xã hội đối với những người bán dâm còn nhiều bất cập, dư luận xã hội đối với loại tệ nạn xã hội này còn nặng nề nên phần lớn người bán dâm ít có điều kiện tái hòa nhập cộng đồng vì vậy, họ tiếp tục hành nghề.

“Hiện nay, chúng tôi gặp khó khăn trong thực hiện các biện pháp can thiệp giảm tác hại hỗ trợ người bán dâm thay đổi công việc, cuộc sống của họ còn nhiều khó khăn do một số chế độ, chính sách về dạy nghề, hỗ trợ tín dụng, việc làm chưa phù hợp”, Chi cục phó Chi cục Phòng, chống tệ nạn xã hội tỉnh - Trần Văn Sinh chia sẻ.

Dù còn không ít khó khăn nhưng Chi cục phòng, chống tệ nạn xã hội tỉnh quyết tâm phối hợp chặt chẽ với các ngành hữu quan, nhất là công an nhằm triệt xóa các tệ nạn xã hội mang lại sự bình yên và cuộc sống xã hội lành mạnh cho nhân dân./.

Tấn Lộc

Chia sẻ bài viết