Tiếng Việt | English

01/03/2019 - 15:20

Gian nan tìm người giúp việc sau tết

Sau tết, nhiều gia đình rơi vào cảnh gian nan vì người giúp việc nghỉ tết xong không trở lại. Chuyện người giúp việc luôn là nỗi trăn trở của nhiều gia đình ít người, nhất là các gia đình trẻ có con nhỏ chưa đến tuổi đi học.

Nghỉ tết xong nghỉ luôn

Anh Nguyễn Minh Phúc, ngụ khu phố 2, thị trấn Bến Lức, huyện Bến Lức, tỉnh Long An chia sẻ: "Sau thời gian nghỉ tết về quê, người giúp việc của gia đình tôi cũng mất hút. Theo giao hẹn, chị ấy nghỉ tết từ ngày 26 tháng Chạp đến mùng 8 tết thì trở lại làm việc. Quê chị ấy ở Trà Vinh, vợ chồng tôi đã cố gắng thu xếp cho chị ấy về trước 4 ngày và trở lại làm việc trễ hơn. Tôi thông cảm vì cả năm chị ấy mới về quê một lần, nhưng đến hẹn, chị không trở lại làm việc, trong khi mùng 6 tết vợ chồng tôi đều phải đi làm nên mọi việc cứ rối tung cả lên".

Chị Nguyễn Hồng Hạnh - tiểu thương bán giày dép ở chợ Bình Hòa (thị trấn Tân Trụ, huyện Tân Trụ), cho biết: "Tôi buôn bán ở chợ suốt nên thuê người giúp việc. Về quê ăn tết xong không thấy lên, tôi điện thì cô giúp việc cáo bệnh rồi xin nghỉ luôn. Muốn nghỉ thì người làm phải báo trước 1 tháng để mình còn chủ động tìm người, chứ giờ vừa mới hết tết, tìm đâu ra người thay. Trong khi đó, tôi đi bán, các con đi học, không có thời gian tìm người giúp việc mới".

Hiện nay, người giúp việc nhà có xu hướng thích làm theo giờ

Hiện nay, người giúp việc nhà có xu hướng thích làm theo giờ 

Một người em họ ở thị trấn Cần Giuộc, huyện Cần Giuộc, gọi điện than thở: "Dù đã quá lịch nghỉ tết cả tuần nhưng vẫn chưa thấy bà giúp việc đi làm lại. Vợ chồng em gọi điện nhưng bà ấy không nghe máy. Vài ngày sau, vợ chồng em lấy số điện thoại của đứa cháu gọi điện thì bà ấy nghe máy và nói nghỉ làm, không lên, kêu tìm người khác. Tụi em hỏi lý do, bà trả lời thẳng là không thích làm thì nghỉ!".

Cung không đủ cầu

Ðược biết, hiện nay, có rất nhiều hộ gia đình cần người giúp việc nhà, nhất là thời điểm trước và sau tết. Bên cạnh dịch vụ dọn nhà theo giờ, tìm người giúp việc lâu dài đang là một nhu cầu bức thiết. Nhưng trên thực tế, hiện nay, tình trạng người giúp việc nhà cần cù, gắn bó với chủ đang khan hiếm, cung không đủ cầu. Nhiều người giúp việc nhà theo giờ nếu chịu "chạy show", mỗi ngày thu nhập từ vài trăm đến cả triệu đồng. 

Chị Nguyễn Thị Anh Thư, ngụ khu B, thị trấn Hậu Nghĩa, huyện Đức Hòa, thông tin: "Sau tết, người giúp việc của tôi về Bình Định và đến nay không vào làm lại. Vì thế, mấy ngày nay, cuộc sống của gia đình tôi bị đảo lộn. Sáng, vợ chồng tôi phải dậy sớm tự nấu ăn, tắm rửa cho đứa con lớn rồi đưa cháu đi học. Sau đó, tôi đi làm, còn chồng tôi ở nhà chăm đứa nhỏ. Giờ mới thấy mình phụ thuộc vào người giúp việc nhiều quá". 

Vợ chồng chị Lê Thị Anh Nguyệt, ngụ phường 2, TP.Tân An, sau những ngày nghỉ tết lại luôn trong tình trạng căng thẳng vì việc nhà chồng chất, các con không ai chăm sóc. Vợ chồng chị bán hàng online nên tết chị không nghỉ ngày nào. Chị Nguyệt chia sẻ: "Từ ngày 27 tháng Chạp, chị giúp việc xin nghỉ về quê ở tận Cà Mau. Tôi cho về sớm và chị hứa mùng 6 tết quay lại, nhưng đến nay gần hết tháng Giêng vẫn không thấy bóng dáng chị đâu cả, gọi điện thì không liên lạc được".

Hiện nay, do tình trạng khan hiếm người giúp việc nên nhiều người đòi hỏi lương rất vô lý. Có người khi gặp chủ, nghe nói qua công việc là dọn dẹp nhà cửa, nấu ăn và đưa bé đi học, chăm sóc người già,... thì đòi hỏi lương phải trên 10 triệu đồng/tháng mới làm. Thực tế, mức lương cho người giúp việc (bao ăn ở) hiện nay bình quân chỉ khoảng 3-4 triệu đồng/tháng. Do đó, nhiều người cố gắng làm hết năm để lãnh lương, thưởng rồi nghỉ. Cũng có nhiều người chọn năm mới đi làm ở chỗ khác với mức lương cao hơn. Trước đây, nhiều người ở các vùng quê hay lên thành phố để làm giúp việc nhưng giờ ở quê, họ cũng có công việc ổn định nên bỏ việc. 

"Trước đây, tôi cũng đi giúp việc nhà cho người ta nhưng lương cố định chỉ có 3 triệu đồng/tháng (tính ra mỗi ngày 100.000 đồng). Giờ, đi làm theo giờ khỏe hơn. Mỗi giờ đi quét dọn, lau nhà được trả công từ 60.000-70.000 đồng. Nhiều khi chủ nhà còn cho thêm, nếu chịu khó làm 1 ngày 2-3 chỗ (mỗi chỗ 2-3 tiếng) cũng có khoảng 400.000-500.000 đồng. Làm theo giờ vừa thoải mái, vừa đỡ phải gò bó vì sống chung với chủ nhà” - chị T.T.T.L, ngụ phường 4, TP.Tân An, chia sẻ.

Theo chị L., hiện nay, những người còn trẻ, khỏe chủ yếu đi giúp việc theo giờ chứ ít người đi làm theo tháng. Chính vì vậy, tình trạng khan hiếm người giúp việc là điều dễ hiểu. Nhiều người cũng từng đi làm theo tháng nhưng vì áp lực khi sống với chủ nhà nên họ không còn "mặn mà" với công việc. Thực tế, sau tết, tình trạng khan hiếm này càng trầm trọng hơn./.

Hoàng Lê

Chia sẻ bài viết