Tiếng Việt | English

16/08/2015 - 11:37

Giang hồ đòi “tiền bảo kê” người nhặt rác

Cuộc sống của người nhặt rác tại bãi rác Tóc Tiên (xã Châu Pha, huyện Tân Thành) vốn đã gặp nhiều khó khăn vất vả, nhưng cũng chẳng được yên ổn làm ăn khi liên tục bị những đối tượng giang hồ hăm dọa đòi lấy tiền bảo kê từ những đồng tiền làm bằng mồ hôi, công sức của họ cả tháng trời.

 

Đối tượng Khôi tại cơ quan điều tra.

Bảo kê cả bãi rác

Công an huyện Tân Thành (tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) cho biết, vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Hoàng Minh Khôi (20 tuổi, xã Châu Pha, huyện Tân Thành) để điều tra về hành vi “cưỡng đoạt tài sản”.

Theo điều tra ban đầu, Khôi biết anh Nguyễn Văn Bé Ba (39 tuổi, tạm trú tại xã Châu Pha) và gia đình là những người từ nơi khác đến bãi rác Tóc Tiên hành nghề nhặt rác. Ngày 29/7, Khôi gọi điện thoại cho anh Ba nói đưa cho mình số tiền 2 triệu đồng, mục đích là để Khôi bảo kê cho anh Ba làm việc trong bãi rác. Anh Ba nói mình nghèo khổ, không có tiền thì Khôi đe dọa “tự anh gánh hậu quả nha”. Nghe Khôi nói vậy, anh Ba sợ Khôi sẽ làm hại đến gia đình nên sáng 31/7, anh mượn hàng xóm 2 triệu đồng và tới gặp Khôi ở quán cà phê 98 để giao tiền. Khoảng 10 giờ sáng, khi Khôi đang nhận tiền từ anh Ba thì bị lực lượng công an ập vào bắt giữ. Tại cơ quan điều tra, Khôi khai nhận, do cần tiền tiêu xài, biết anh Ba làm việc trong bãi rác xã Tóc Tiên nên đòi bảo kê. Khôi đe dọa nếu anh Ba không đưa tiền thì Khôi sẽ không cho làm việc trong bãi rác.

Trao đổi với phóng viên, anh Ba cho biết, từ đầu tháng 7/2015, gia đình anh đã bị nhóm của Khôi đến nhà và gọi điện đe doạ đòi tiền bảo kê. Anh Ba nhớ lại, một buổi tối cách đây khoảng 1 tháng, Khôi cùng hàng chục thanh niên mang theo hung khí kéo tới phòng trọ của anh Ba và kéo anh ra ngoài đường để đưa đi nhưng bị hàng xóm và người thân của anh cản lại. Thấy các đối tượng hung hãn, người dân đã gọi điện cho Công an xã Châu Pha xuống hiện trường để giải quyết.

Những ngày tiếp theo, anh Ba luôn nhận được điện thoại đe dọa từ nhóm của Khôi. Anh Ba lo lắng nên đã tìm Khôi giảng hòa. Khôi nói đã nhận lời một người làm trong bãi rác “xử” anh Ba với giá 7 triệu đồng, đã lấy trước 3 triệu đồng, nay anh Ba phải giả bộ băng tay, thoa thuốc đỏ cho giống như bị chém và đi vào bãi rác làm việc bình thường để Khôi lấy nốt 4 triệu đồng của bên kia. Vì quá lo sợ, anh Ba nhận lời làm theo những gì Khôi nói.

Những tưởng mọi chuyện sẽ bình yên trở lại, được vài bữa Khôi lại tìm gặp, gọi điện cho anh Ba để vòi tiền. Anh Ba đã ráng vay mượn 1 triệu đồng đưa cho Khôi. Thấy lấy được tiền quá dễ dàng, Khôi tiếp tục chiêu trò vòi vĩnh của mình. Anh Ba và gia đình liên tục nhận được những cuộc điện thoại đe dọa bị xử nếu không đưa thêm tiền. Có lần, các đối tượng viết giấy để ngoài cửa nhà anh Ba thông báo nếu không đưa 5 triệu đồng sẽ lấy mạng người trong gia đình anh.

Phục kích bắt kẻ đòi tiền người nhặt rác

Vì quá lo sợ, hoang mang và không có tiền nên anh Ba đã trình báo với cơ quan công an. Lực lượng chức năng đã bí mật phục kích và bắt quả tang vụ việc. Sau khi Khôi bị bắt, nhiều đối tượng liên tục kéo tới nhà anh Ba hăm dọa, yêu cầu anh Ba phải viết đơn bãi nại cho Khôi.

Chị N (vợ của anh Ba) mếu máo kể: “6 năm trước, vợ chồng tui rồng rắn từ dưới quê lên đây kiếm ăn qua ngày, cực lắm mới phải đi nhặt rác chứ ai mà muốn đi làm cái nghề này. Từ 2 giờ sáng, vợ chồng tui lọ mọ ra bãi rác lượn túi nylon, lượn chai nhựa để bán. Mỗi ngày, hai vợ chồng kiếm được mấy chục nghìn đồng nuôi ba đứa con ăn học. Chồng tui bệnh tật hoài, gia đình cũng chẳng tích cóp được gì mà mấy đứa cứ vòi vĩnh tiền nong suốt. Tui nói nhặt rác không có tiền thì bị đe dọa chém giết này nọ. Mấy ngày nay, cứ tối đến là tôi đóng cửa đi ở nhờ nhà người khác vì sợ tụi nó tới quậy nữa”.

Trao đổi với ông Trần Đình Ơn - Chủ tịch UBND xã Châu Pha - về vấn đề người dân bị một số đối tượng đe dọa sau vụ bắt giữ đối tượng Khôi, ông Ơn cho biết, hiện xã chưa nhận được thông tin này nhưng sẽ chỉ đạo lực lượng công an xã lập tức xác minh thông tin, đồng thời có kế hoạch bảo vệ người dân, bảo vệ an ninh trật tự trên địa bàn./.

Lê Ngân-Minh Châu/Theo laodong.com.vn

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích