Tiếng Việt | English

03/12/2016 - 18:46

Giao chiến ác liệt, Aleppo trở thành chiến trường quyết định ở Syria

 

Lực lượng ủng hộ Chính phủ Syria tuần tra qua quận Masaken Hanano, phía Đông thành phố Aleppo. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) ngày 3/12 cho biết binh sỹ Syria và các lực lượng đồng minh đêm 2/12 đã giành lại quyền kiểm soát khu vực Tariq al-Bab thuộc thành phố Aleppo từ tay lực lượng nổi dậy khi thúc đẩy một cuộc tấn công nhằm giành lại toàn bộ thành phố này.

Theo SOHR, với diễn biến trên, Chính phủ Syria hiện đã giành lại kiểm soát khoảng 60% phần phía Đông Aleppo, nơi lực lượng nổi dậy chiếm giữ từ giữa năm 2012.

Bên cạnh đó, quân đội Chính phủ Syria còn giải phóng một con đường nối khu vực phía Tây, nơi chính phủ kiểm soát đến sân bay Aleppo, nơi quân nổi dậy chiếm đóng.

Những tháng gần đây, quân đội Syria tiến hành bao vây khu vực phiến quân kiểm soát ở Aleppo, kêu gọi các tay súng tự nguyện đầu hàng hoặc rời khỏi thành phố đến các khu vực thuộc kiểm soát của phiến quân ở tỉnh Idlib.

Tuy nhiên, phiến quân không chấp nhận đầu hàng và quân đội Syria với sự hỗ trợ của không quân Nga tiếp tục thúc đẩy chiến dịch giải phóng phía Đông Aleppo.

Giới quan sát nhận định Aleppo sẽ là chiến trường quyết định và bên nào chiến thắng sẽ định đoạt các điều kiện để giải quyết cuộc khủng hoảng Syria.

Bộ Ngoại giao Nga ngày 2/12 cho biết Ngoại trưởng nước này Sergei Lavrov và người đồng cấp Mỹ John Kerry đã thảo luận về giải pháp cho cuộc xung đột ở Syria bên lề Diễn đàn đối thoại Địa Trung Hải 2016 (MED 2016) được tổ chức tại Rome (Italy).

Theo Bộ trên, Ngoại trưởng Lavrov một lần nữa nhấn mạnh rằng điều kiện then chốt là cuộc chiến mang tính quyết định chống các nhóm khủng bố, gắn với các nguyên tắc về giải pháp chính trị đã được công bố trong Nghị quyết 2254 của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua tiến trình thương lượng gồm đại diện các bên trong nội bộ Syria.

Ngoài ra, hai ngoại trưởng cũng đã thảo luận về các vấn đề quốc tế nổi bật khác, như tình hình ở Iraq, Libya và Yemen./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết