21/08/2015 - 13:34

Giáo dục và đào tạo - Chuyện dài nhiều tập!

Từ đề xuất của Phó Thủ tướng Chính phủ - Vũ Đức Đam về thống nhất một ngày khai giảng năm học mới chung cho các địa phương và sự ồn ào của dư luận xã hội về việc thí sinh đăng ký xét tuyển vào các trường đại học trong những ngày qua, câu chuyện về đổi mới giáo dục lại nóng lên.

Khai giảng năm học mới là ngày hội chung của học sinh cả nước. Thế nhưng, chúng ta lại quá chú trọng hình thức mà quên đi các nhân vật chính trong buổi lễ, đó chính là học sinh. Những nghi thức rườm rà dành cho người lớn lại bắt học sinh phải đội nắng, dầm mưa chờ đợi đã tồn tại từ lâu; nhiều người phản đối nhưng tiếng nói chưa đủ mạnh để có sự thay đổi.

Bắt đầu từ năm học mới này, tổ chức lễ khai giảng chung một ngày cho tất cả các trường học trên toàn quốc với những nghi thức đơn giản, ngắn gọn,... chúng ta đã trả ngày hội khai trường về cho các em với những ý nghĩa vốn có của nó.

Những ngày qua, thí sinh, phụ huynh mất ăn, mất ngủ, rã rời thân xác, nơm nớp lo âu trong việc làm các thủ tục đăng ký xét tuyển nguyện vọng 1 vào các trường đại học. Nhiều người đặt vấn đề, liệu ngành Giáo dục và Đào tạo có dự đoán được những tình huống đang xảy ra khi quyết định tổ chức kỳ thi “2 trong 1”? Thậm chí người ta còn cho rằng, thí sinh đang phó mặc cho sự may, rủi trong xét tuyển.

Việc tổ chức chung một kỳ thi vừa làm căn cứ để xét tốt nghiệp THPT, đồng thời cung cấp dữ liệu cho các cơ sở giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp xét tuyển sinh vẫn chưa có sự thống nhất trong nhận định giữa ngành giáo dục và dư luận xã hội. Liệu mục tiêu tiết kiệm chi phí cho kỳ thi, tạo sự thuận lợi cho thí sinh,... có như mong muốn?! Có lẽ, đây là năm đầu tiên thực hiện kỳ thi “2 trong 1”, một cuộc tập dượt, nên bức xúc của thí sinh, dư luận xã hội về những bất cập sau kỳ thi là cơ sở để ngành giáo dục lắng nghe, nghiên cứu, rút kinh nghiệm cho các năm sau.

Trên đây là hai câu chuyện giáo dục được dư luận đặc biệt quan tâm trong những ngày gần đây. Ở câu chuyện thứ nhất, ngành giáo dục đã nghiêm túc tiếp thu, triển khai thực hiện. Còn câu chuyện thứ hai, với những gì ngành đang xử lý sẽ là bài học quý để kỳ thi “2 trong 1” những năm sau thật sự hiệu quả.

Thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, bước đường phía trước còn không ít khó khăn. Tuy nhiên, nếu tất cả đều tiến công với tinh thần đổi mới thật sự, đặt mục tiêu vì sự nghiệp giáo dục và đào tạo, vì học sinh thân yêu lên hàng đầu, lắng nghe góp ý với tinh thần cầu thị thật sự,... nhất định sẽ thành công./.

Từ Nguyên
 

Chia sẻ bài viết