Tiếng Việt | English

15/02/2018 - 21:33

Giao thừa trên boong tàu

Một năm vật lộn với sóng và gió, những con tàu Hải quân luôn khẳng định vai trò của mình trước biển lớn. Khi tết đến, xuân về, không phải tàu nào cũng được về bờ đón tết. Không ít tàu phải đón giao thừa trên biển để bảo vệ bình yên cho mùa xuân của đất nước.

Sắc xuân trải khắp các boong tàu

Chúng tôi có mặt trên tàu 513, Lữ đoàn 125, Vùng 2 Hải quân trong những ngày giáp Tết Mậu Tuất 2018. Năm qua, cán bộ, chiến sĩ và nhân viên tàu vượt qua nhiều khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Đại úy Lê Hùng - Phó Thuyền trưởng Quân sự, cho biết: “Tết năm nay, có nhiều chiến sĩ, 2-3 năm liền chưa được đón xuân cùng gia đình nhưng ai cũng vui vẻ ở lại trực tết cùng đồng đội. Để có được tinh thần ấy, cấp ủy, chỉ huy tàu có nhiều giải pháp trong việc quan tâm chăm lo đời sống của bộ đội, nhất là giải quyết vấn đề hậu phương của cán bộ, chiến sĩ. 

Tàu 379 thực hiện nhiệm vụ trực tuần tra trên biển

Tàu 379 thực hiện nhiệm vụ trực tuần tra trên biển

Khác với tàu 513, con tàu tên lửa hiện đại 379 thuộc Lữ đoàn 167, Vùng 2 Hải quân lại có một năm tập trung cho nhiệm vụ huấn luyện, diễn tập và bắn đạn thật trên biển. Sau một năm vất vả trong huấn luyện và bảo đảm kỹ thuật, giờ đây, trong những ngày xuân mới, “2 ngôi nhà lớn” vẫn phải dập dềnh tại cảng sẵn sàng chờ lệnh thực hiện nhiệm vụ. Trên từng vị trí của 2 con tàu, cán bộ, chiến sĩ đang nô nức chuẩn bị đón xuân bằng tất cả những tình cảm, sự quan tâm của các cấp, các ngành và người dân được gửi ra từ đất liền. Lênh đênh trên tàu, các chiến sĩ vẫn tự làm bánh chưng, chế biến các món ăn ngày tết,... Gần như công việc vẫn diễn ra chẳng khác ngày thường là mấy, họ miệt mài làm việc mà quên mất mùa xuân tràn ngập trên boong của mỗi con tàu. 

Trung tá Đặng Xuân Chương - Thuyền trưởng tàu 379, tâm sự: “Sau một năm vừa huấn luyện, vừa tiến tới làm chủ con tàu, đến nay, chúng tôi thực sự vững tin đón một mùa xuân mới với nhiều nhiệm vụ mới đang chờ phía trước. Bản thân tôi đã 2 năm không được đón tết cùng gia đình. Chúng tôi xem tàu 379 là ngôi nhà chung của mình để cùng nhau đón một mùa xuân trọn vẹn trong tình yêu thương đồng đội.

Đến huyện đảo Phú Quốc những ngày giáp tết, chúng tôi đặt chân lên tàu 954, Lữ đoàn 127, Vùng 5 Hải quân khi những chậu hoa mai bắt đầu hé nụ vàng. Đón chúng tôi, Thượng úy Phan Đức Thượng - Thuyền trưởng, vui vẻ: “Mặc dù còn mấy ngày nữa mới đến thời khắc giao thừa nhưng cán bộ, chiến sĩ trên tàu sẵn sàng cho một mùa xuân mới. Năm nay, được sự quan tâm của đơn vị, chúng tôi cố gắng chuẩn bị tết sớm cho bộ đội, để sẵn sàng nhận nhiệm vụ khi có lệnh trong dịp tết”. 

Những cung bậc cảm xúc ngày xuân

Từng con tàu bám biển, đón xuân cùng với hàng ngàn cán bộ, chiến sĩ xa gia đình trong thời khắc giao thừa. Mặc dù vậy, họ vẫn vui vẻ, cùng nắm tay chia sẻ với nhau chuyện chung, chuyện riêng và hát vang những ca khúc về mùa xuân của biển. 

Trung tá Giáp Văn Ân - Phó Thuyền trưởng tàu 501, Lữ đoàn 125, Vùng 2 Hải quân, chia sẻ: “Gắn bó với tàu hơn 10 năm, trải qua nhiều thế hệ cán bộ, chiến sĩ, nhân viên, tôi mới thấy hết tinh thần vượt khó của bộ đội. Có lẽ, chính những hình ảnh đó giúp tôi vững vàng hơn trên cương vị chỉ huy của mình. Tết này cũng vậy, 100% cán bộ, chiến sĩ và nhân viên trên tàu đều có ý thức tự giác cao, ai cũng vui vẻ và sẵn sàng nhận nhiệm vụ khi được phân công. 

Trung úy Nguyễn Văn Tuyến - Trưởng ngành 2, tàu 377, Lữ đoàn 167, Vùng 2 Hải quân, bộc bạch: “Hơn 4 năm gắn bó với tàu thì có đến 3 năm, tôi thực hiện nhiệm vụ trực tết. Với tôi, mỗi cái tết là một cảm xúc khác nhau, hơi buồn ở những năm đầu quân ngũ, rồi nhớ gia đình nhưng chưa bao giờ tôi có cảm giác cô đơn vì những ngày xuân, tôi có đồng chí, đồng đội bên cạnh và sự động viên của gia đình”. 

Thuyền trưởng Phan Đức Thượng tổ chức đón giao thừa cho cán bộ, chiến sĩ trên tàu 954

Thuyền trưởng Phan Đức Thượng tổ chức đón giao thừa cho cán bộ, chiến sĩ trên tàu 954

Từ trên boong của các con tàu, phóng tầm mắt vào biển xanh trong những ngày cuối năm, chúng tôi có cảm giác từng đợt sóng như mạnh dần lên và những con tàu lại dập dềnh. Ai cũng háo hức chờ đón một mùa xuân cùng biển lớn. Còn các cán bộ, chiến sĩ trên tàu thì mỗi người một tay chuẩn bị tết. Không cần nói, chúng tôi cùng hình dung ra đêm giao thừa trên mỗi con tàu, ai cũng vui vì lại được ngồi bên nhau, cùng hát những bài ca về người lính biển, những tình khúc mùa xuân lãng mạn, chia sẻ cho nhau những câu chuyện đặc sắc trong năm. Và chính ở đây để lại cho mỗi cán bộ, chiến sĩ niềm tự hào dân tộc cùng nhiều kỷ niệm về cuộc sống, con người và nhất là cảm xúc của một mùa xuân dập dềnh, lúc lắc theo từng con sóng./.

Phạm Quang Tiến

Chia sẻ bài viết