Tiếng Việt | English

24/03/2017 - 15:10

Giấy gói thức ăn đường phố - Xin chớ thờ ơ

Nhanh, tiện lợi và ít tốn chi phí là những ưu điểm của giấy đã qua sử dụng mà nhiều người buôn bán thức ăn đường phố vẫn hay dùng. Tuy nhiên, đằng sau những mảnh giấy ấy là nguy cơ nhiễm bệnh, ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng một cách “thầm lặng”.

Dùng giấy lịch gói bánh mì cũng nguy hiểm vì loại giấy này đã qua sử dụng nên có thể có nhiều vi khuẩn

"Tưởng chừng đơn giản chỉ là miếng giấy nhỏ sử dụng để gói thức ăn đường phố nhưng đằng sau ấy là nguy cơ nhiễm bệnh, ảnh hưởng đến sức khỏe - vì giấy qua sử dụng có nhiều vi khuẩn, giấy báo lại dễ nhiễm độc chì. Vì vậy, người bán và người mua đều phải nâng cao ý thức, không thờ ơ trong việc sử dụng bao bì, giấy gói thực phẩm an toàn để bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng khi lựa chọn những loại thức ăn đường phố".

Có chuyển biến

Khi mua một gói xôi, gói bắp hay ổ bánh mì, miếng chuối chiên, đa số người bán thường dùng giấy báo, tạp chí, tập học sinh cũ để gói. Tuy nhiên, từ khi biết việc dùng giấy cũ để gói thức ăn ẩn chứa nhiều nguy cơ gây hại cho sức khỏe người tiêu dùng, nhiều người bán thức ăn đường phố cũng hạn chế sử dụng. Cụ thể, khi sử dụng giấy báo, giấy tập,... để gói thức ăn sẽ bị xử phạt theo điểm d, khoản 2, Điều 22 Nghị định 178/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm. Mức phạt áp dụng đối với hành vi này từ 500.000 - 1 triệu đồng.

Sau khi quy định này đi vào đời sống, nhiều người buôn bán thức ăn đường phố nâng cao nhận thức, hướng đến vì sức khỏe người tiêu dùng. Bà Nguyễn Thị Thu - người bán bánh chuối nướng trên đường Hùng Vương nói rằng: “Trước đây, tôi cũng dùng giấy báo gói bánh để bán nhưng từ khi xem đài, nghe nhiều người nói gói bánh như vậy có thể bị phạt nên chuyển qua gói bằng lá chuối. Chi phí mua lá chuối có cao hơn so với sử dụng giấy cũ nhưng an toàn, chỉ cần rửa lá chuối sạch trước khi gói là được”.

Dạo quanh vài tuyến đường ở TP.Tân An, tỉnh Long An ghé ngang các quầy bán xôi thì bây giờ, đa số người bán đều cho vào túi nylon hoặc dùng bánh phồng kẹp xôi. “Xôi dẻo nên khi gói bằng giấy rất dễ dính, vừa không ngon, vừa thiếu vệ sinh. Vì vậy, tôi thêm ít tiền mua những túi nylon nhỏ đựng xôi cho khách để nhìn vừa sạch sẽ, vừa bắt mắt” - chủ một quầy xôi trên đường Nguyễn Trung Trực, TP.Tân An chia sẻ.

Chớ thờ ơ

Dù có chuyển biến nhưng hiện nay, vẫn còn một số người bán thức ăn đường phố dùng giấy cũ gói thức ăn, nhất là bánh mì và các loại thực phẩm chiên.

Bánh chuối chiên nóng đặt trên một tờ báo cũ rất dễ bị nhiễm độc chì

Trên Quốc lộ 62, TP.Tân An, chiếc xe nhỏ bán chuối chiên nằm bên góc đường gắn bó với bà Nguyễn Thị K. gần 40 năm. Đó là kế sinh nhai của bà. Hôm đắt hàng, bà lời hơn 200.000 đồng còn khi bán chậm, bà cũng kiếm được hơn 100.000 đồng/ngày.

Tuy nhiên, trong việc mưu sinh hằng ngày, bà K. chưa chú ý đến sức khỏe người tiêu dùng. Trải một tờ báo cũ trên xe bán chuối chiên, bà K. sắp những miếng bánh nóng hổi vừa vớt khỏi chảo dầu lên tờ giấy ấy mà chưa nghĩ việc này dễ gây nhiễm độc chì, ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng. “Bánh mới chiên rất nóng nên phải để trên tờ giấy báo cho hút dầu. Còn khi bán cho khách, nếu bánh nguội thì tôi cho vào túi nylon, còn bánh nóng thì vẫn gói bằng giấy báo” - bà K. cho biết.

Sự thờ ơ trong việc dùng giấy gói thức ăn đường phố chưa bảo đảm vệ sinh, ngoài chuyện ý thức người bán chưa cao thì người tiêu dùng cũng chưa quan tâm. Theo bà K., có nhiều công nhân, sáng đi làm ngang qua chỗ bà và ghé lại mua bánh chuối chiên nhưng yêu cầu phải gói giấy báo thật kỹ. Chính người tiêu dùng dễ dãi nên việc dùng giấy cũ gói thức ăn đường phố như thế vẫn xảy ra.

Tại một tủ bánh mì ở TP.Tân An (đối diện rạp hát), những tờ lịch nhỏ được xếp ngay ngắn để khi có ai mua bánh mì sẽ lấy ra gói. Giấy lịch tuy bóng láng nhưng đã qua sử dụng nên có thể có nhiều vi khuẩn. “Buổi chiều, tôi hay mua bánh mì ở đây mang về nhà nhưng không để ý đến loại giấy gói vì nghĩ không ảnh hưởng gì nhiều” - chị Nguyễn Thị Vẽ, ngụ phường 4 bộc bạch.

Tưởng chừng đơn giản chỉ là miếng giấy nhỏ sử dụng để gói thức ăn đường phố nhưng đằng sau ấy là nguy cơ nhiễm bệnh, ảnh hưởng đến sức khỏe - vì giấy qua sử dụng có nhiều vi khuẩn, giấy báo lại dễ nhiễm độc chì. Vì vậy, người bán và người mua đều phải nâng cao ý thức, không thờ ơ trong việc sử dụng bao bì, giấy gói thực phẩm an toàn để bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng khi lựa chọn những loại thức ăn đường phố./.

Thùy Hương

Chia sẻ bài viết