Tiếng Việt | English

10/01/2018 - 20:40

Giới chức Indonesia kêu gọi ngừng đánh chìm tàu cá nước ngoài

Ngày 10/01, các quan chức cấp cao Indonesia đã lên tiếng kêu gọi ngừng đánh chìm các tàu đánh cá nước ngoài hoạt động trái phép trên vùng biển nước này, cảnh báo chính sách này có thể gây phương hại đến quan hệ song phương cũng như ngành ngư nghiệp nội địa.

Một vụ đánh chìm tàu cá nước ngoái đánh bắt hải sản trái phép ở Indonesia. (Nguồn: Reuters)

Trong một phát biểu được nhật báo Kompas đăng tải, Phó Tổng thống Indonesia Jusuf Kalla nêu rõ theo quan điểm của chính phủ, việc đánh chìm tàu cá nước ngoài tới nay "đã đủ," bởi vấn đề này có thể tác động tới quan hệ của Indonesia với các nước khác. Thông tin này cũng đã được người phát ngôn của ông Kalla xác nhận.

Phòng Thương mại Indonesia cũng cho rằng việc đánh chìm tàu đánh cá trái phép, một chính sách không tính toán tới yếu tố mang tính xây dựng, đã gây thiệt hại cho ngành đánh cá và sản lượng xuất khẩu các sản phẩm cá đã sụt giảm. Cơ quan này cho biết đã đề nghị chính phủ quan tâm đến vấn đề sản lượng và tăng đầu tư vào ngành này.

Kể từ năm 2014, Indonesia bắt đầu áp dụng biện pháp mạnh tay đối với các tàu đánh cá bất hợp pháp trên vùng biển nước này và trong hầu hết các trường hợp, giới chức Indonesia đã cho đánh chìm toàn bộ số tàu, thuyền vi phạm.

Theo giới chức Indonesia, ngành ngư nghiệp nước này thiệt hại gần 200 tỷ rupiah (tương đương 14,89 triệu USD) mỗi năm do hoạt động đánh cá trái phép./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết