Tiếng Việt | English

16/01/2018 - 20:16

Giới công nghệ toàn cầu lao đao vì bê bối bảo mật của chip Intel

Giữa lúc các công ty đang nỗ lực đẩy nhanh việc “vá” lỗ hổng bảo mật, giới chuyên gia cũng đang chật vật để xác định xem những lỗ hổng này có thể ảnh hưởng đến hàng tỷ thiết bị trên toàn thế giới như

Trụ sở Intel tại Santa Clara, California, Mỹ ngày 24/02/2011. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Giữa lúc các công ty đang nỗ lực đẩy nhanh việc “vá” lỗ hổng bảo mật, giới chuyên gia cũng đang chật vật để xác định xem những lỗ hổng này có thể ảnh hưởng đến hàng tỷ thiết bị trên toàn thế giới như thế nào. 

Các nhà nghiên cứu về an ninh mạng đã kêu gọi các hệ thống máy tính khẩn cấp cài đặt các bản cập nhật ngay sau khi có thông tin chi tiết về việc các lỗ hổng mang tên Spectre và Meltdown có thể ảnh hưởng đến hầu hết các dòng máy tính cá nhân cùng nhiều thiết bị di động. 

Các lỗ hổng ảnh hưởng đến vi xử lý cũng gây nguy hiểm cho các máy tính, trình duyệt internet, dịch vụ điện toán đám mây và các công nghệ khác có liên quan.

Các nhà nghiên cứu tại Google cũng đã chỉ ra cách một hacker có thể khai thác những lỗi bảo mật trên để lấy cắp mật khẩu, các lệnh được mã hóa và nhiều thông tin nhạy cảm khác. 

Tuy nhiên, chưa có báo cáo về bất kỳ cuộc tấn công nào đã lợi dụng những lỗ hổng này. 

Ông Steve Grobman, người phụ trách mảng công nghệ của McAfee (công ty hoạt động trong lĩnh vực phần mềm an ninh, có trụ sở tại Mỹ), khuyến cáo các doanh nghiệp và người tiêu dùng nên cập nhật hệ điều hành và cài đặt ngay các bản vá lỗi mới nhất được tung ra. 

Ngày 09/01, Microsoft cũng công bố đánh giá mới nhất về hiệu quả hoạt động của các bản sửa lỗi Spectre và Meltdown, trong đó cho thấy bản khắc phục lỗi Spectre có ảnh hưởng đến hiệu năng máy tính.

Cụ thể, các máy tính sử dụng hệ điều hành Windows 10 với nền tảng vi xử lý Intel Skylake và Kabylake bản năm 2016 hoặc mới hơn có thể vận hành chậm hơn nhưng không đáng kể.

Song trên các máy tính sử dụng Windows 7 và 8 với nền tảng vi xử lý Intel Haswell bản năm 2015 hoặc cũ hơn, Microsoft cho biết người dùng sẽ nhận thấy hiệu suất của hệ thống suy giảm khá rõ rệt.

Phát biểu tại Triển lãm Hàng Điện tử Tiêu dùng CES 2018 diễn ra tại Mỹ (từ 09-12/01), Giám đốc điều hành (CEO) Brian Krzanich của Intel tái khẳng định cam kết sẽ đưa ra bản vá lỗi cho 90% các bộ vi xử lý do công ty này sản xuất trong 5 năm vừa qua trong vòng một tuần, trong khi 10% còn lại sẽ được sửa lỗi vào cuối tháng Một.

Tuy nhiên, vị CEO này cũng chưa đưa ra kế hoạch của Intel đối với các dòng chip cũ hơn.

Trong một tuyên bố mới đây, Apple cho biết tất cả các máy tính Mac và thiết bị sử dụng hệ điều hành iOS đều bị ảnh hưởng bởi hai lỗ hổng Meltdown lẫn Spectre.

Vào ngày 08/01, Apple đã tung ra bản cập nhật mới nhất cho máy tính Mac, các dòng sản phẩm sử dụng hệ điều hành iOS và Safari khỏi Spectre.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia chỉ ra rằng trong một số trường hợp chỉ có thay thế chip mới “sửa chữa” được những lỗ hổng trên, điều được cho sẽ trở thành một vấn đề lớn cho ngành công nghiệp máy tính toàn cầu./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích