Tiếng Việt | English

07/01/2020 - 16:56

Giới thiệu sách Giáo khoa lớp 1

Ngày 07/01, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Long An phối hợp Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam tổ chức hội nghị Giới thiệu sách giáo khoa lớp 1 theo chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018. Gần 500 đại biểu là lãnh đạo sở, các phòng trực thuộc sở; hiệu trưởng, giáo viên nòng cốt của các trường có cấp Tiểu học tham dự.

Tác giả giới thiệu về sách giáo khoa lớp 1 theo chương trình giáo dục phổ thông năm 2018

Tại hội nghị, các đại biểu được giới thiệu 4 bộ sách giáo khoa lớp 1.

Bộ sách 1 có chủ đề “Kết nối tri thức với cuộc sống”, với mục tiêu giúp người học hình thành phát triển phẩm chất và năng lực, chú trọng nặng lực giải quyết những vấn đề của cuộc sống. Trong đó, nội dung là phản ánh những vấn đề của cuộc sống, được chọn lọc, sắp xếp, khai thác phù hợp với mục tiêu; phương pháp là tổ chức các hoạt động, tăng cường sự tương tác, tính tích cực, chủ động và sáng tạo của người học nhắm đến mục tiêu cần đạt.

Bộ sách 2 có chủ đề “Chân trời sáng tạo” là sự mở rộng, bao la của tri thức, sự phong phú của những giá trị tinh thần của dân tộc và nhân loại; sách không chỉ chuyển tải tri thức mà còn gợi mở, truyền cảm hứng để học sinh tìm tòi khám phá; sách coi trọng năng lực sáng tạo, giúp học sinh phát triển mọi tiềm năng của bản thân; phát triển nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu cách mạng công nghiệp 4.0, nhất là cho đô thị thông minh, hiện đại.

Đại biểu tìm hiểu các bộ sách

Bộ sách 3 có chủ đề “Cùng học để phát triển năng lực” là lấy hoạt động của học sinh là trung tâm, học tích cực, học hợp tác, học để vận dụng kiến thức vào thực tiễn; thông qua thực hiện các nhiệm vụ học tập, học sinh rút ra được tri thức, thực hành các sản phẩm học tập, qua đó phát triển năng lực; chú trọng phát triển năng lực tự học và năng lực hợp tác cho học sinh.

Bộ sách 4 có chủ đề “Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục”. Bình đẳng gồm bình đẳng về cơ hội tiếp cận tri thức, phát triển phẩm chất, năng lực; bình đẳng về tổ chất, khả năng của từng học sinh; dù học sinh và phụ huynh có nhu cầu học thế nào, sách vẫn tạo điều kiện để học sinh được phát triển. Dân chủ là tự chủ trong học tập, chủ động trong học tập, tự do sáng tạo, chủ động giải quyết các vấn đề. Bộ sách thể hiện sự thay đổi vai trò của người thầy, thay vì truyền thụ kiến thức, chân lý, người thầy phải trở thành người bạn đồng hành với học sinh để đi tìm kiến thức, chân lý.

Nhìn chung, các bộ sách vẫn có sự thống nhất trong đa dạng. Các bộ sách tuân thủ các yêu cầu của chương trình; kế thừa chương trình sách giáo khoa hiện hành, kinh nghiệm biên soạn sách giáo khoa ở Việt Nam; kinh nghiệm biên soạn sách giáo khoa ở các nước phát triển như Hàn Quốc, Singapore, Phần Lan,…; từng cuốn sách trong bộ sách được biên soạn nhất quán với thông điệp của bộ sách./.

Ngọc Thạch

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích