Tiếng Việt | English

21/09/2019 - 10:05

Giới thiệu sách về làn sóng phản đối cuộc chiến tranh phi nghĩa của Mỹ

Cuốn sách "Waging peace in Vietnam" dày gần 234 trang là công trình biên soạn của Ron Carver, David Cortright và Barbara Doherty - những cựu binh Mỹ đã từng tham gia chiến tranh tại Việt Nam.

Du khách trong và ngoài nước tham quan triển lãm 'Làn sóng phản đối chiến tranh phi nghĩa của Mỹ ở Việt Nam.' (Ảnh: Thanh Vũ/TTXVN)

Du khách trong và ngoài nước tham quan triển lãm 'Làn sóng phản đối chiến tranh phi nghĩa của Mỹ ở Việt Nam.' (Ảnh: Thanh Vũ/TTXVN)
Nhân kỷ niệm 38 năm Ngày Quốc tế Hòa bình (21/9/1981-21/9/2019), ngày 20/9, Bảo tàng Chứng tích chiến tranh cùng Tổ chức Cựu chiến binh vì hòa bình của Mỹ (VFP) tại Việt Nam tổ chức giới thiệu cuốn sách "Waging peace in Vietnam" (Làn sóng hòa bình ở Việt Nam) và triển lãm ảnh chuyên đề "Làn sóng phản đối chiến tranh phi nghĩa của Mỹ ở Việt Nam."

Theo bà Trần Xuân Thảo, Giám đốc Bảo tàng Chứng tích chiến tranh, cuốn sách "Waging peace in Vietnam" dày gần 234 trang là công trình biên soạn của Ron Carver, David Cortright và Barbara Doherty - những cựu binh Mỹ đã từng tham gia chiến tranh tại Việt Nam.

Cuốn sách và triển lãm ảnh có nội dung phản ánh về những người lính, cựu binh Mỹ phản đối, chống lại cuộc chiến tranh của Mỹ ở Việt Nam giai đoạn 1968-1972.

Để ra mắt công chúng cuốn sách “Waging peace in Vietnam” và triển lãm ảnh tại bảo tàng Chứng tích chiến tranh lần này, các đơn vị đã phối hợp thực hiện trong thời gian gần hai năm. Riêng quyển sách được in tại Việt Nam, giữ nguyên bản tiếng Anh và do Nhà xuất bản Trẻ thực hiện vào tháng 8/2019.

Theo ông Ron Carver, thành viên biên soạn cuốn sách “Waging peace in Vietnam," từ năm 1968-1972, đã có hơn 300 tờ báo phản chiến được xuất bản cho binh sỹ đang phục vụ tại các doanh trại hoặc tàu chiến Mỹ.

Những tờ báo này phản ánh tiếng nói của hàng trăm binh sỹ xuất thân từ tầng lớp lao động, các sỹ quan mới nhận chức, những người đã dũng cảm lên tiếng chống lại cuộc chiến và những sự bất công cũng như nạn phân biết chủng tộc trong quân đội.

Quyển sách “Waging peace in Vietnam” là tập hợp ghi chép từ những câu chuyện của người lính Mỹ đã tham gia cuộc chiến tranh tại Việt Nam, những người tham gia các hoạt động phản đối chiến tranh phi nghĩa diễn ra trên đất nước Mỹ; biên soạn từ những tư liệu các bài báo, áp phích, tờ rơi.

Sách bao gồm câu chuyện về những cuộc tuần hành hòa bình lớn diễn ra ở khắp các thành phố Mỹ do các cựu binh thực hiện vào năm 1970 và việc từ chối chiến đấu của binh sỹ Mỹ ở Việt Nam.

Ngoài ra, quyển sách còn có các bài luận của các học giả, nhà hoạt động chống chiến tranh ở Việt Nam, như: Christian Appy, bà Nguyễn Thị Bình, Chủ tịch Quỹ hòa bình và phát triển Việt Nam - người đóng vai trò chính trong Hiệp định hòa bình Paris...

Ông Chuck Searey, đại diện Tổ chức Cựu chiến binh vì hòa bình của Mỹ cho biết quyển sách “Waging peace in Vietnam” ra đời và được giới thiệu đến công chúng là sự nỗ lực của nhiều tổ chức, cá nhân; trong đó, có những người lính, cựu binh Mỹ đã dũng cảm từ chối tham gia chiến đấu, góp phần thúc đẩy việc chấm dứt chiến tranh tại Việt Nam.

Nói về cuộc chiến phi nghĩa này, ông Chuck Searey cho biết chỉ sau khi đến Việt Nam tham chiến, bản thân ông cùng nhiều người lính Mỹ mới hiểu được bản chất của cuộc chiến tranh. Người dân Việt Nam chiến đấu vì độc lập, tự do dân tộc, vì sự nghiệp giải phóng thống nhất đất nước của mình.

"Sau 1 năm, tôi trở về nước và cùng nhiều cựu binh khác đã tích cực tham gia các hoạt động tuần hành phản đối chiến tranh ở Việt Nam. Đây cũng là thời điểm khó khăn nhất bởi gia đình và những người thân tại Mỹ không tin vào những gì tôi nói và đang diễn ra tại Việt Nam lúc bấy giờ," ông Chuck Searey chia sẻ.

Nhiều người lính, cựu binh Mỹ đã phải chia cách gia đình bởi quan điểm trái ngược nhau. Còn ông Chuck Searey, mãi gần 2 năm không nói chuyện, không gặp gỡ, gia đình ông mới nhận ra điều đó.

Ông Chuck Searey cho biết: “Giờ đây tôi cảm thấy rất hạnh phúc khi đóng góp một phần công sức nhỏ bé để tiến đến chấm dứt cuộc chiến tranh ở Việt Nam."

Triển lãm cũng giới thiệu bản trích thư của bà Nguyễn Thị Bình gửi các cựu chiến binh Mỹ ngày 27/2/2019, qua đó, nêu rõ những đóng góp tích cực của của cựu chiến binh Mỹ nhằm ngăn chặn chiến tranh, lập lại hòa bình ở Việt Nam và những năm tháng Việt Nam xây dựng, phát triển đất nước.

Trong thư, bà Nguyễn Thị Bình khẳng định: "Chính tiếng nói phản chiến công khai của họ đã góp phần vào sự phát triển mạnh mẽ của phong trào đấu tranh vì hòa binh trong nhân dân Mỹ, yêu cầu chấm dứt chiến tranh, là một trong những nhân tố quan trọng mang lại hòa bình cho Việt Nam… Tôi đánh giá cao các hoạt động và nỗ lực của các cựu binh Mỹ trong tiến trình 'khép lại quá khứ và hướng tới tương lai,' thúc đẩy hòa giải, đoàn kết với Việt Nam..."

Bà Nguyễn Thị Bình mong các hoạt động này sẽ được tăng cường hơn nữa, góp phần vào hòa bình, hòa giải và hữu nghị hợp tác bền vững giữa nhân dân hai nước Việt Nam-Mỹ./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết