Tiếng Việt | English

26/02/2020 - 10:13

Giỏi y thuật, sáng y đức

Khoác lên mình chiếc áo blouse trắng, các bác sĩ mang nặng trọng trách bảo vệ sức khỏe người dân. Nghề y, một trong những nghề được xã hội tôn vinh bởi những đóng góp lớn lao của đội ngũ y, bác sĩ. Câu nói “lương y như từ mẫu” của Chủ tịch Hồ Chí Minh vừa là một lời khen tặng, vừa nhắc nhở các thầy thuốc phải cố gắng hoàn thành “sứ mệnh” mà xã hội giao phó.

Lịch sử ngành y của nước ta đã ghi danh nhiều thế hệ thầy thuốc, bác sĩ giỏi về y thuật, sáng về y đức. Từ danh y Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác đặt nền móng cho nền y thuật nước nhà đến những giáo sư, bác sĩ tài năng như Tôn Thất Tùng, Phạm Ngọc Thạch đã làm rạng danh ngành y. Trong thời chiến cũng như thời bình, đội ngũ y, bác sĩ luôn cố gắng hết sức giành lại sự sống cho bệnh nhân, giúp người bệnh giảm bớt những đau đớn cũng như hướng đến chăm sóc sức khỏe toàn diện cho người dân. Thời chiến, bác sĩ - liệt sĩ Đặng Thùy Trâm đã truyền cảm hứng và tiếp thêm nghị lực cho thế hệ trẻ, thì thời bình, biết bao bác sĩ trẻ đã tình nguyện về vùng sâu, vùng xa với những chuyến khám, chữa bệnh từ thiện. Hình ảnh những bác sĩ mang quân hàm xanh trở nên gần gũi và thân thương không chỉ đối với người dân biên giới mà còn là hình ảnh đẹp về y đức. Không chỉ khám bệnh, cấp thuốc miễn phí, y, bác sĩ còn ân cần dặn dò, hướng dẫn người dân cách bảo vệ sức khỏe. Rồi những chuyến khám bệnh từ thiện cho người dân nước bạn Campuchia sống ven biên giới, vượt qua những khác biệt về ngôn ngữ, phong tục, hình ảnh các bác sĩ thật gần gũi biết bao khi nắm chặt tay bệnh nhân, cẩn thận hướng dẫn cách sử dụng thuốc. Lúc này, đối với các y, bác sĩ, bệnh nhân như người thân trong gia đình, những đau đớn mà bệnh nhân đang mang cũng chính là đau đớn của bác sĩ.

Có rất nhiều, rất nhiều những ca bệnh phức tạp, mạng sống bệnh nhân thật mong manh nhưng với bản lĩnh về chuyên môn và kinh nghiệm, các y, bác sĩ đã cố gắng giành lại mạng sống cho người bệnh. Ngành y tế nước ta đã đạt được những thành tựu quan trọng, nổi bật là trong các lĩnh vực ghép tạng, can thiệp tim mạch, ung bướu, hỗ trợ sinh sản, y học cổ truyền… Đó là sự nỗ lực không ngừng của đội ngũ y, bác sĩ, những người mang nặng “trọng trách” cứu người, bảo vệ sức khỏe cho người dân. Ngành y cũng đã có những nỗ lực rất lớn trong việc tiến tới thực hiện bảo hiểm y tế toàn dân, nâng cao chất lượng mạng lưới y tế cơ sở nhằm chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân một cách tốt nhất, đổi mới phong cách, thái độ phục vụ người bệnh.

Bất kỳ ngành nào cũng vậy, đều có mặt tốt và mặt chưa tốt. Đâu đó vẫn còn hình ảnh bác sĩ chưa hết lòng vì bệnh nhân hay để xảy ra những sự cố y khoa do tắc trách. Những điều chưa tốt, chưa đúng đó đều phải bị xử lý theo pháp luật. Những mảng tối trong ngành y rồi sẽ bị đào thải. Và đội ngũ y, bác sĩ vẫn tiếp tục “sứ mệnh” cứu người, khi khoác lên mình chiếc áo blouse trắng, họ được được ví như những “chiến sĩ” trên mặt trận chăm sóc sức khỏe nhân dân./.

Anh Túc

Chia sẻ bài viết