Tiếng Việt | English

21/02/2018 - 17:13

Giọt máu đầu xuân, khởi đầu sự sống

Mỗi năm một lần, Lễ hội Xuân hồng được tổ chức đồng loạt tại các huyện, thị xã, thành phố. Không ai bảo ai, người đi hiến máu cùng nhau bắt đầu một khởi đầu mới cho hành trình níu lại sự sống!

Đoàn viên tham gia hiến máu trong Lễ hội Xuân hồng (Ảnh: Xuân Thịnh)

Khởi đầu mùa xuân

Hàng năm, cứ vào dịp gần Tết Nguyên đán, Hội Chữ thập đỏ tỉnh phối hợp Tỉnh đoàn tổ chức Lễ hội Xuân hồng tại Sân vận động tỉnh, thu được nhiều đơn vị máu. Hoạt động này được xem là “phát súng” mở đầu cho chiến dịch vận động hiến máu tình nguyện trong dịp Tết Nguyên đán, Lễ hội Xuân hồng và phong trào hiến máu tình nguyện của tỉnh suốt một năm.

Trong không khí rộn ràng của những ngày chuẩn bị đón mùa xuân mới, dường như, ai cũng vui vẻ, phấn khởi hơn khi được làm việc thiện, điều tốt đẹp cho đời. Tham gia Lễ hội Xuân hồng mỗi năm, anh Lê Thanh Toàn (Bí thư Đoàn Kho bạc Nhà nước tỉnh) là một trong những đại diện tiêu biểu của Đoàn khối Các cơ quan tỉnh về hoạt động hiến máu. Anh Toàn chia sẻ: “Tôi bắt đầu hiến máu từ khi còn là sinh viên và duy trì đến bây giờ. Mỗi khi nhận được thông tin hiến máu nhân đạo, tôi và đồng nghiệp thay phiên nhau tham gia. Tôi nghĩ, đó là việc làm thiết thực, góp phần mang lại sự sống cho nhiều người”.

Hàng năm, khi Lễ hội Xuân hồng được tổ chức tại tỉnh, đoàn viên, thanh niên là lực lượng nòng cốt tham gia hoạt động này. Nhiệt huyết và tinh thần tình nguyện của những người trẻ như nguồn sinh khí khởi đầu cho mùa xuân mới. Tại Lễ hội Xuân hồng cấp tỉnh, đoàn viên, thanh niên tham gia chủ yếu thuộc khối
cơ quan, trường học, doanh nghiệp trên địa bàn TP.Tân An. Để động viên tinh thần cũng như thể hiện sự xung kích của tuổi trẻ, thủ lĩnh thanh niên tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn - Bùi Quốc Bảo tham gia hiến máu đầu tiên. Anh cũng là một trong những “kỳ cựu” trong hoạt động hiến máu tình nguyện từ những ngày hoạt động Đoàn tại cơ sở. Nhiều năm trở lại đây, anh Bảo luôn có mặt và hiến máu trong Lễ hội Xuân hồng nhân dịp đầu năm.

Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh - Hồ Văn Cưng cho biết, Lễ hội Xuân hồng được tổ chức trước Tết Nguyên đán với mong muốn khởi đầu năm mới bằng một hy vọng mới - hy vọng có thể cứu sống người khác bằng những giọt máu hồng. Ngoài ra, dịp Tết Nguyên đán là thời điểm thường xảy ra tai nạn nên các bệnh viện đều cần máu dự trữ cho những trường hợp khẩn cấp. Chính vì thế, Lễ hội Xuân hồng được tổ chức.

Tình người qua từng giọt máu

Lễ hội Xuân hồng là một trong những hoạt động nổi bật của phong trào hiến máu ở Long An (Ảnh: Xuân Thịnh)

Chúng tôi đến thăm Câu lạc bộ (CLB) 25, hiến máu tình nguyện tại xã Tân Chánh để gặp gỡ những người sẵn sàng hiến máu nhân đạo bất cứ lúc nào. Người hiến máu ít nhất trong CLB là 6 lần, người nhiều nhất hơn 30 lần. Các thành viên không chỉ tham gia hiến máu tình nguyện vào các đợt hiến máu tập trung mà còn là ngân hàng máu sống. Họ sẵn sàng tạm gác việc riêng đi hiến máu cứu người ngay khi cần. Bí thư Đoàn xã Tân Chánh - Nguyễn Thành Nam kể: “CLB 25 được thành lập từ năm 2013. Vì trong CLB có 3 nhóm máu hiếm nên có ngân hàng máu sống. Nhiều thành viên CLB đi làm ăn xa, có khi, họ tham gia hiến máu cứu người ở địa phương khác. CLB có nhiều trường hợp như vậy rồi!”.

Đó là chị Trương Thị Thúy Kiều, anh Nguyễn Tuấn Anh, Trần Minh Nhựt và những thành viên khác của CLB 25. Anh Trần Minh Nhựt chia sẻ: “Vì máu không thể bào chế nên khi có trường hợp cần gấp, tôi đều sắp xếp đi hiến. Có lần, nhận điện thoại có người cần máu gấp, tôi xin phép ban giám hiệu nhà trường đi ngay”.

“Mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”, các thành viên CLB 25 luôn nhiệt tình tham gia nhằm góp phần nối dài sự sống cho nhiều người. Khi có đợt hiến máu tập trung, các thành viên tự sắp xếp công việc để tham gia; thậm chí là ngày lễ, tết. Anh Nguyễn Thành Nam kể: “Mùng 2 tết năm trước, tôi nhận được điện thoại cần máu gấp từ bệnh viện. Biết mình cùng nhóm máu nên tôi đi ngay”. Và hôm đó, sau khi hiến máu xong, anh Nam... ngất xỉu, phải nghỉ lại bệnh viện cả ngày mới hồi phục. Thì ra, do mấy ngày liên tục bận bịu chuyện gia đình, lo tổ chức hoạt động vui xuân cho thanh niên nên sức khỏe của anh bị ảnh hưởng. Đối với anh cũng như các thành viên khác trong CLB, hiến máu cứu người mới là điều quan trọng nhất. “Nhưng lắm lúc cũng buồn! Buồn vì anh em dành thời gian đi hiến máu tập trung nhưng số lượng người hiến quá đông nên có người không được hiến máu” - anh Nam nói. Đó là một nỗi buồn hết sức nhân văn!

Giọt máu đầu năm hay Lễ hội Xuân hồng là một trong những hoạt động nổi bật của phong trào hiến máu ở Long An. Những đơn vị máu thu được tại ngày hội là những giọt máu đầu xuân, khởi đầu sự sống.

Hoàng Thúy

Chia sẻ bài viết