Tiếng Việt | English

12/10/2016 - 17:32

Giữ cờ đầu quyết thắng, xây niềm tin trong dân

Xã Tân Phước Tây, huyện Tân Trụ, tỉnh Long An vừa trải qua thiên tai hạn, mặn, 660/1.600 hộ dân bị ảnh hưởng nặng nề. Trước tình hình đó, chính quyền các cấp, lực lượng dân quân xã đồng hành cùng người dân khắc phục hậu quả, ổn định cuộc sống. Hình ảnh những chiến sĩ “sao vuông” tạo được niềm tin vững chắc trong lòng người dân Tân Phước Tây.


Lực lượng dân quân Tân Phước Tây mang nước ngọt đến gia đình người già neo đơn trong thời điểm địa phương bị hạn mặn

Những tháng đầu năm 2016, hạn, mặn làm thiệt hại 377ha lúa, nguồn nước sinh hoạt bị cạn kiệt, trong khó khăn nhưng Tân Phước Tây vẫn giữ vững được quốc phòng - an ninh. Chủ tịch UBND xã - Mai Thanh Tân khẳng định: Trong lúc địa phương chống chọi với thiên tai nhưng tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội luôn giữ vững. Điều đó khẳng định vai trò của các lực lượng công an, quân sự, dân quân trong thực hiện nhiệm vụ, trong đó có vai trò của lực lượng dân quân xã”.

Vừa hoàn thành công tác tuyển quân năm 2016 với thành tích đứng đầu toàn huyện, lực lượng dân quân xã Tân Phước Tây cơ động nhận nhiệm vụ mới. Hơn một tháng, anh em có mặt 24/24 ở những địa bàn xung yếu nhất để giúp dân, trực tiếp cấp nước cho người dân. Từng can nước ngọt được anh em chuyển đến những gia đình neo đơn. Khi người dân có đủ nước ngọt sử dụng, hạn mặn được khắc phục, lực lượng dân quân tập trung hỗ trợ, giúp đỡ những hộ bị thiệt hại nặng ổn định cuộc sống. Song song đó, Ban Chỉ huy Quân sự xã còn tập trung thực hiện nhiệm vụ huấn luyện. Đến nay, chương trình huấn luyện lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên cơ bản hoàn thành, kết quả, đơn vị đạt huấn luyện khá.

Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự xã Tân Phước Tây - Võ Minh Hải cho biết: Bên cạnh phát huy vai trò tham mưu, đơn vị luôn phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, tham gia hội thao, hội thi, tuyển quân và làm nòng cốt trong thực hiện chế độ, chính sách cho các đối tượng theo nghị định của Chính phủ, chúng tôi luôn bám địa bàn, tập trung mọi nguồn lực giúp người dân, nhất là các gia đình chính sách và 81 hộ nghèo của xã.

Dù còn khó khăn về điều kiện doanh trại nhưng Tân Phước Tây vẫn bảo đảm cho lực lượng dân quân ăn, nghỉ tập trung. Đặc biệt, địa phương xây dựng lực lượng dân quân thường trực 100% có trình độ cao đẳng, đại học. Khi chúng tôi đến, lực lượng này đang xuống địa bàn giúp những hộ dân nghèo gặt lúa bị đổ ngã do mưa bão. Gặp dân quân Bùi Đức Lợi trong bộ quân trang ướt sũng đang khẩn trương kéo lúa lên nơi khô ráo, Lợi cho biết, mình tham gia lực lượng dân quân thường trực chưa tròn năm sau khi tốt nghiệp Đại học Sư phạm Cần Thơ, bỏ lại ước mơ đứng trên bục giảng, trở thành chiến sĩ “sao vuông” ngày đêm tuần tra, canh gác bảo vệ xóm làng bình yên.

Chia tay Tân Phước Tây khi dự án đưa nước ngọt của tỉnh về phủ toàn bộ địa bàn xã bắt đầu triển khai. Từ đây, sẽ không còn cảnh “khát nước ngọt” do hạn, mặn nhưng chắc hẳn người dân vẫn còn khắc sâu hình ảnh những chiến sĩ “sao vuông” đồng hành trong những tháng ngày chống chọi với thiên tai và những chuyến tuần tra đầy trách nhiệm./.

Thùy Trang

Chia sẻ bài viết